การเขียนแบบบ้านชั้นเดียวให้ทันสมัย สวยงาม และให้ความรู้สึกสะอาดตา เป็นที่นิยมมากขึ้นสำหรับผู้กำลังมองหาบ้านหลังแรก เพื่อตอบสนองทุกความต้องการได้อย่างลงตัว เนื่องจากการสร้างบ้านชั้นเดียวใช้วัสดุในการก่อสร้างไม่เยอะ แถมยังช่วยลดงบประมาณก่อสร้างที่ไม่เหมาะสมได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น หากใครที่กำลังหาวิธีเขียนแบบบ้านชั้นเดียวที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเอง ในบทความนี้จะมาแนะนำ 10 ขั้นตอนเขียนแบบบ้านชั้นเดียวด้วยตนเอง ซึ่งทุกคนสามารถออกแบบบ้านในฝันได้ง่าย ๆ

10 ขั้นตอนเขียนแบบบ้านชั้นเดียว ต้องทำอย่างไรบ้าง?

สำหรับการเขียนแบบบ้านชั้นเดียว ต้องอาศัยกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ และการวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้บ้านชั้นเดียวอาศัยอยู่ได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด ซึ่งคุณสามารถทำตาม 10 ขั้นตอนที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นเขียนแบบบ้านชั้นเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

  1. ค้นหาสไตล์บ้านชั้นเดียว

เริ่มจากค้นหาสไตล์บ้านชั้นเดียวที่คุณชื่นชอบหรือต้องการ เช่น บ้านแบบโมเดิร์น, มินิมอล, คันทรี และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยอาจจะค้นหาจากแพลตฟอร์ม Pinterest หรือเว็บไซต์ออกแบบบ้าน เพื่อค้นหาบ้านที่ชอบ จากนั้นนำไปประยุกต์ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และความต้องการของคุณ

  1. จัดสรรพื้นที่ภายในบ้าน

หลังจากได้สไตล์บ้านชั้นเดียวที่ชื่นชอบแล้ว ก่อนที่คุณจะเริ่มเขียนแบบบ้านชั้นเดียว ให้คำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเสียก่อน เพื่อจัดวางห้องให้เป็นโซน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว ห้องครัว ห้องนอน เป็นต้น รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ส่วนตัว ควรจะอยู่ใกล้กันหรือควรแยกออกจากกัน เพื่อป้องกันเสียงรบกวน

  1. ใส่ความต้องการลงไปในแบบบ้าน

ควรเขียนแบบบ้านชั้นเดียวให้มีการเข้าถึงภายในบ้านที่สะดวก โดยอาจพิจารณาถึงความต้องการพิเศษ เช่น การเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับผู้สูงอายุ หรือออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกัน และให้ความสำคัญกับมุมพื้นที่ส่วนตัว เพื่อมอบความเป็นส่วนตัวของคนในบ้าน

  1. ตำแหน่งและทิศทาง

การเขียนแบบบ้านชั้นเดียวที่ดี ควรให้ความสำคัญตำแหน่งและทิศทางของบ้านด้วย โดยคำนึงถึงทิศที่รับแสงแดด ซึ่งแดดจะส่องมาทางด้านทิศตะวันตกหรือทิศใต้ จึงเหมาะกับการวางห้องที่ต้องการแสง เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน

ส่วนทิศรับลม คือ ทิศเหนือและทิศใต้ ขึ้นอยู่กับฤดูกาล ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะหันบริเวณหน้าบ้านไปทางทิศเหนือ โดยใช้ประโยชน์จากลมธรรมชาติ เพื่อให้บ้านมีการระบายอากาศที่ดี ช่วยให้บ้านของคุณเย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ

  1. วาดร่างแบบบ้านเบื้องต้น

ใช้กระดาษและดินสอหรือซอฟต์แวร์ออกแบบบ้าน เพื่อวาดร่างบ้านชั้นเดียวเบื้องต้น โดยกำหนดจำนวนห้องนอน ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย และฟังก์ชันพิเศษอื่น ๆ ที่คุณต้องการในขั้นตอนที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ จากนั้นนำร่างเบื้องต้นไปปรึกษากับสถาปนิกหรือนักออกแบบ เพื่อรับคำแนะนำและปรับปรุงแบบบ้านให้ดียิ่งขึ้น

  1. กำหนดงบประมาณ

กำหนดงบประมาณโดยจัดทำรายการค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เช่น วัสดุก่อสร้าง, ค่าแรงงาน, ค่าออกแบบและสถาปนิก, ค่าอนุญาตก่อสร้าง และอื่นๆ รวมไปถึงควรมีงบประมาณเพิ่มอย่างน้อย 10-20% จากเดิม เพื่อสำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด

  1. เลือกวัสดุก่อสร้าง

แน่นอนว่าการเลือกวัสดุที่เหมาะสมและมีคุณภาพ ช่วยให้บ้านของคุณมีความแข็งแรงและปลอดภัย ซึ่งคุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ ที่มีในตลาด รวมถึงพิจารณาข้อดี ข้อเสีย และคุณสมบัติเฉพาะของวัสดุนั้น ๆ เช่น คอนกรีต ไม้ อิฐ หรือวัสดุนวัตกรรมใหม่ เป็นต้น จากนั้นนำไปเปรียบเทียบราคากับคุณภาพของวัสดุก่อสร้าง เพื่อให้อยู่ในกรอบงบประมาณที่กำหนดไว้

  1. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

โดยปกติ ผู้เชี่ยวชาญจะมีความรู้เฉพาะด้าน ซึ่งสามารถช่วยแก้ไขปัญหาก่อนลงมือก่อสร้างจริงได้ดีที่สุด รวมถึงคำแนะนำที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถช่วยหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจทำให้เสียเวลาและเงินในภายหลัง ดังนั้น ควรใช้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเป็นข้อมูลเพิ่มเติม และนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจของคุณ โดยคำนึงถึงความต้องการและงบประมาณให้เหมาะสมกับแบบบ้านชั้นเดียว

  1. ทบทวนและปรับปรุงแบบบ้าน

หลังจากที่ได้รับข้อมูลทั้งหมดจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ก็มาทำการทบทวนและปรับปรุงแบบบ้าน ซึ่งควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญได้บอกเอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทบทวนและปรับปรุงในส่วน ทิศทางของแสง พื้นที่ภายในบ้าน รวมถึงข้อกฎหมายหรือข้อกำหนดของชุมชน

เมื่อทำการทบทวนและปรับปรุงแบบบ้านเสร็จแล้ว ควรนำกลับไปปรึกษากับสถาปนิกหรือผู้รับเหมาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและความเป็นไปได้ หากสถาปนิกและผู้รับเหมายืนยันความถูกต้อง คุณก็พร้อมที่จะดำเนินการขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

  1. ลงมือก่อสร้างบ้านจริง

และนี่คือขั้นตอนสุดท้ายของการเขียนแบบบ้านชั้นเดียวด้วยตนเอง หลังจากที่คุณได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และทำการปรับปรุงแบบบ้านแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะลงมือสร้างบ้านตามสไตล์ของคุณ โดยภายในขั้นตอนนี้ จะมีไปตั้งแต่เตรียมพื้นที่ก่อสร้าง วางฐานรากหรือโครงสร้าง ติดตั้งระบบต่าง ๆ รวมถึงงานภายในและภายนอก เช่น งานผนัง ทาสี และ Built-in เป็นต้น เมื่อเสร็จสิ้นทุกอย่างและผ่านการตรวจรับ คุณก็ย้ายเข้าอยู่บ้านชั้นเดียวได้ทันที

สรุป

ที่ Fastwork มีฟรีแลนซ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวิศวกรรมที่พร้อมให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบบ้านชั้นเดียว การคำนวณโครงสร้าง หรือแม้กระทั่งจัดการโครงการก่อสร้าง ซึ่งฟรีแลนซ์มีความเชี่ยวชาญ ความน่าเชื่อถือสูง และประสบการณ์ที่จะช่วยให้บ้านหลังใหม่ของคุณเป็นไปตามที่คุณฝันไว้ โดยคุณสามารถตรวจสอบได้จากยอดการจ้างงาน ยอดรีวิว รับประกันได้เลยว่าบ้านหลังใหม่ของคุณจะถูกสร้างขึ้นด้วยมืออาชีพ