‘เชียงใหม่’ เมืองที่ใครๆ ก็หลงรัก ไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่เองหรือคนที่อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ เหตุผลก็เพราะเป็นเมืองที่ครบครันทั้งความสะดวกสบาย ใกล้แหล่งธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวรอบด้าน อาหารการกินถูกและอร่อย อีกทั้งก็มีโครงการบ้านให้เลือกหลายแห่ง 

แต่สำหรับคนที่ต้องการบ้านในทำเลเมืองเชียงใหม่ อณาสิริ พายัพ บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดโครงการใหม่จากแสนสิริ เป็นโครงการที่ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะเป็นบ้านในทำเลใกล้เมือง ใกล้ถนนใหญ่ และใกล้ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ เรียกว่าอยู่แล้วสะดวกสบายรอบด้าน

 

เจาะย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่

นอกจากการเป็นเมืองท่องเที่ยวติดอันดับของประเทศ ‘เชียงใหม่’ ยังเป็นเมืองเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของภาคเหนือ แต่กลับมีน้อยคนที่จะรู้ว่าศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของเชียงใหม่อยู่ตรงไหน 

บทความ ย่านเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ไหน : The Urbanis by UDDC ได้ใช้เทคนิค spatial analysis หาย่านเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ พบว่าจริงๆ แล้วเชียงใหม่มีย่านเศรษฐกิจหลายแห่ง ซึ่งจะอยู่ไม่เกินขอบเขตถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (วงแหวนรอบหนึ่ง) และแบ่งย่านเศรษฐกิจได้เป็น 3 ประเภท ซึ่งล้วนแล้วแต่เข้าถึงได้สะดวกจากทำเลที่ตั้งโครงการ อณาสิริ พายัพ ซึ่งสามารถมองได้ว่าเป็นโครงการบ้าน ที่อยู่ใกล้เมือง เข้าถึงทุกย่านในเมืองได้ง่าย แทบจะเรียกได้ว่าเป็นบ้านทำเลคอนโดก็ไม่ผิดนัก โดยย่านเศรษฐกิจทั้ง 3 ประเภท ได้แก่

  • CBD (OLD TOWN / NEW TOWN) ได้แก่ โซนห้วยแก้ว-นิมมานฯ และ โซนท่าแพ-ช้างม่อย-ช้างคลาน-กาดหลวง - เป็นย่านที่มีการกระจุกตัวของการค้าและบริการหนาแน่นมากที่สุด ซึ่งเป็นย่านกระจุกตัวการค้าดั้งเดิม และย่านกระจุกตัวของธุรกิจเกิดใหม่
  • ย่านเศรษฐกิจหัวมุมถนน ได้แก่ โซนรวมโชค-ฟ้าฮ่าม-อาเขต และ โซนสี่แยกสนามบิน-มหิดล - เป็นย่านจุดตัดของถนนเส้นสำคัญในเมืองเชียงใหม่ จึงทำให้เกิดการกระจุกตัวของการค้า พาณิชยกรรม และสำนักงาน
  • ย่านเศรษฐกิจย่อย ได้แก่ โซนช้างเผือก-สันติธรรม-โชตนา และ โซนสันป่าข่อย-เจริญเมือง-หนองประทีป - เป็นย่านที่มีการกระจุกตัวของการค้าและบริการหนาแน่นอยู่เฉพาะถนนเส้นสำคัญที่เชื่อมไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของเมือง มักจะใกล้กับย่านขนส่ง เช่น อาเขต (สถานีขนส่งเชียงใหม่) สถานีรถไฟเชียงใหม่ สถานีขนส่งช้างเผือก เป็นต้น
 

ทำเลพายัพ โดดเด่นแค่ไหนในเชียงใหม่

ถ้าหากมองภาพเมืองเชียงใหม่ให้แคบลง เจาะเฉพาะทำเลพายัพซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการ ก็พบว่าทำเลพายัพเป็นทำเลที่ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในย่านเศรษฐกิจหลักทั้ง 6 ย่าน แต่ก็มีความโดดเด่นด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมาก เพราะเป็นโซนที่มี ศูนย์การค้าใหญ่ของเชียงใหม่ โรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ และ BizPark อยู่ในโซนของตัวเอง โดยสามารถรวบรัดความโดดเด่นของทำเลพายัพได้ ดังนี้

  • เข้าออกได้ 3 ทาง เชื่อมถนนเส้นหลักหลายสาย - สามารถเข้าออกได้หลากหลาย เชื่อมถนนเส้นสำคัญของเชียงใหม่ที่ทำให้เข้าออกใจกลางเมืองได้สะดวก ได้แก่ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์, ถนนวงแหวนรอบสอง และ ถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด 
  • แหล่งช้อปปิ้งและไลฟ์สไตล์หลากหลาย - โซนพายัพมีศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และตลาด หลายแห่งอยู่ภายในโซน ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล เฟสติวัลเชียงใหม่, ดีแคทลอน, บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า, อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ และแม็คโคร 
  • ใกล้สถานศึกษาขนาดใหญ่ - ทำเลพายัพเป็นอีกโซนสถานศึกษาของเชียงใหม่ เพราะมีสถานศึกษาชื่อดังอยู่ภายในโซน ได้แก่ โรงเรียนสิริอันดา (St Andrew’s Anglican School), โรงเรียนวชิรวิทย์เชียงใหม่, โรงเรียนปรินซ์รอแยล, โรงเรียนดาราวิทยาลัย, UCIS, โรงเรียนวชิรวิทย์เชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยพายัพ
 

บ้านทำเลพายัพ เหมาะกับใคร

จากภาพรวมทำเล จะเห็นได้ว่าทำเลพายัพเป็นโซนที่โดดเด่นมาก โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ที่มีสมาชิก 2-4 คน ที่ทำงานและใช้ชีวิตในตัวเมืองเชียงใหม่ เพราะสามารถเดินทางเข้าแหล่งงานและโรงเรียนชื่อดังหลายแห่งได้ง่าย อีกทั้งยังเหมาะกับเจ้าของกิจการที่เปิดกิจการใน BizPark โซนพายัพ เรียกได้ว่าสามารถเดินเท้าจากบ้านไปที่ทำงานก็ได้

นอกจากนั้นแล้ว ทำเลพายัพยังน่าสนใจสำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์จำนวนกว่า 4,200 คน ที่ทำงานในโรงพยาบาลใหญ่กว่า 6 แห่ง ที่มีทำเลใกล้ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ไม่ว่าจะเป็น โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่, โรงพยาบาลแมคคอร์มิค, โรงพยาบาลเทพปัญญา, โรงพยาบาลลานนา, โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม และ โรงพยาบาลมหาราช และกลุ่มชาวต่างชาติ ทั้งกลุ่ม Expat และ Nomad จำนวนกว่า 15,800 คน ที่ต้องการอยู่อาศัยในทำเลเดินทางสะดวกใกล้เมือง ยิ่งไปกว่านั้นโครงการยังอยู่ใกล้กับสถานกงสุลแห่งใหม่ของอเมริกาในระยะเดินได้ จึงน่าจะเป็นที่อยู่อาศัยที่เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติกลุ่มนี้แน่นอน

 

สำรวจโครงการบ้านเชียงใหม่-พายัพ

ปัจจุบันในโซนเชียงใหม่-พายัพ มีโครงการบ้านที่เปิดขายอยู่ 6 แห่ง กระจายอยู่ตามบริเวณถนนวงแหวนรอบ 2 และวงแหวนรอบนอก เป็นโครงการที่มีทั้งบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด ราคาขายตั้งแต่ 3.5 ล้านบาท ไปจนถึง 17 ล้านบาท และล่าสุดกับโครงการใหม่ใจกลางทำเลพายัพ อณาสิริ พายัพ เป็นโครงการบ้านบนทำเลคอนโดที่อยู่ในเขตอ.เมือง นับเป็นโครงการที่อยู่ใกล้เมืองมากที่สุด เข้าถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ได้สะดวกสบายที่สุด ราคาขายอยู่ที่ 6-13 ล้านบาท* ขนาดที่ดิน 37.8-74 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 145-235 ตารางเมตร ฟังก์ชัน  4 ห้องนอน 3-4 ห้องน้ำ 2-3 ที่จอดรถ มาพร้อมพื้นที่ส่วนกลางและนวัตกรรมการอยู่อาศัยที่ตอบโจทย์และครบครันตามมาตรฐานของโครงการแสนสิริ 

 

ซื้อบ้านทำเลพายัพดีอย่างไร?

อณาสิริ พายัพ โครงการบ้านโครงการใหม่แห่งเดียวบนทำเลคอนโด ตอบโจทย์คนที่มองหาบ้านในทำเลที่สะดวกสบายครบครัน จุดเด่นของโครงการคือตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางเข้า-ออกเมืองสะดวก อยู่ห่างจากถนนเส้นหลักเพียง 400 เมตร สามารถเข้าออกได้หลายเส้นทางทั้งจากถนนเส้นหลักซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง, ถนนทางเข้ามหาวิทยาลัยพายัพ (ถนนวงแหวนรอบที่ 2) หรือถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด และเข้าถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ในย่านได้ภายใน 10 นาที

ด้วยความที่พายัพเป็นทำเลในเมืองที่เดินทางสะดวก มีสถานศึกษาขนาดใหญ่หลายแห่ง เต็มไปด้วยแหล่งไลฟ์สไตล์มากมายที่รองรับการอยู่อาศัย จึงทำให้มีโครงการคอนโดเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นทำเลที่มีดีมานด์จากกลุ่มนักศึกษา กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่ม Expat ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันคอนโดและบ้านในทำเลนี้ได้รับผลตอบแทน Rental Yield ประมาณ 4% - 7% ต่อปี ถือว่าเป็นตัวเลขที่ใช้ได้เลยทีเดียว

 

ตลาดลงทุนบ้านเดี่ยวทำเลพายัพ

ภาพรวมการลงทุนบ้านทำเลพายัพ ผลตอบแทนขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งโครงการ ขนาดพื้นที่ใช้สอยและสภาพของบ้าน ในการลงทุนปล่อยเช่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้เฉลี่ย 4% - 7% ต่อปี ราคาค่าเช่าบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝดขนาด 100-160 ตารางเมตร อยู่ที่ประมาณ 12,000 - 20,000 บาทต่อเดือน, บ้านขนาด 160-200 ตารางเมตร ค่าเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 20,000 - 35,000 บาท และ ขนาด 160-200 ตารางเมตร ค่าเช่าอยู่ที่ 30,000 - 50,000 บาทต่อเดือน สำหรับตลาดซื้อขายมือสอง ราคาซื้อขายบ้านมือสองอยู่ที่ 3.5 - 18 ล้านบาท สำหรับบ้านขนาดที่ดิน 50 - 400 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 130 - 670 ตารางเมตร ผลตอบแทน cap gain เฉลี่ยประมาณ 3% - 5% ต่อปี

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า อณาสิริ พายัพ ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพ มีความใกล้เมือง เป็นโครงการบ้านบนทำเลคอนโด เข้าถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ได้อย่างสะดวก อีกทั้งตัวโครงการยังตอบโจทย์การอยู่อาศัย จึงเป็นโครงการที่เหมาะแก่การลงทุน ปล่อยเช่าได้ง่าย ผลการตอบแทนการลงทุนของอณาสิริ พายัพ สามารถปล่อยเช่าได้ค่าเช่าที่ 35,000 - 50,000 บาทต่อเดือน สร้าง Rental Yield อยู่ที่ 5% - 7% ต่อปี เป็นอัตราเทียบเคียงจากอัตราค่าเช่าคอนโดในย่านพายัพ ซึ่งเมื่อเป็นตลาดปล่อยเช่าบ้านคาดว่าน่าจะได้ Yield และอัตราค่าเช่าที่ดีกว่าคอนโดและโครงการบ้านทั่วไป จากจุดเด่นด้านทำเลที่ตั้งของอณาสิริ พายัพ ความเป็นบ้านโครงการใหม่ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันตามมาตรฐานแสนสิริ 

 

อณาสิริ พายัพ บ้านแห่งความพอดีที่ลงตัว

อณาสิริ พายัพ บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดโครงการใหม่จาก แสนสิริ ในทำเลพายัพ เชียงใหม่ บนแนวคิด FEEL JUST RIGHT ความพอดีที่ลงตัว ที่ออกแบบบ้านให้รองรับฟังก์ชันได้ใหญ่ พร้อมกับดีไซน์ใหม่ MODERN BARN HOUSE ที่ดูทันสมัยและอบอุ่นมากขึ้น ตั้งอยู่ในถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ซอย 5 ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย

สามารถเข้าออกได้ 3 ทาง เชื่อมกับถนนเส้นหลักของเชียงใหม่ ทั้งถนนซุปเปอร์ไฮเวย์, ถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด และถนนวงแหวนรอบที่ 2 ซึ่งคนเชียงใหม่รู้ดีว่าสามารถเดินทางได้สะดวกอย่างมาก มาพร้อมกับนวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่น DUST FREE HOUSE ที่มีระบบ Clean fresh air กรองอากาศและฆ่าเชื้อโรค 5 ขั้นตอน ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) และยังช่วยลดสารก่อภูมิแพ้ กลิ่นอับ และเชื้อโรคต่างๆ ภายในบ้าน ช่วยเพิ่มออกซิเจน แก้ปัญหาการหายใจไม่สุดได้อีกด้วย และยังมี ระบบรักษาความปลอดภัย LIV-24 ดูแลความปลอดภัยและเหตุการณ์ผิดปกติแบบ Real Time ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคุณภาพชีวิตที่เหนือกว่าของคนในครอบครัว ซึ่งเป็นจุดเด่นของโครงการ อณาสิริ พายัพ ที่แตกต่างจากโครงการบ้านอื่นๆ ในทำเลใกล้เคียง

 

เจาะฟังก์ชันบ้าน 3 แบบจาก อณาสิริ พายัพ

บ้านทุกหลังในโครงการ อณาสิริ พายัพ เป็นบ้านฟังก์ชันใหญ่ ที่มีห้องอเนกประสงค์ในชั้นล่าง รองรับครอบครัวที่มีผู้สูงวัย รวมถึงรองรับการใช้งานที่ยืดหยุ่นสำหรับการทำงานในยุคใหม่ โดยมีแบบบ้านทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่

  • GLEN บ้านแฝด 2 ชั้น ที่ดินมาตรฐาน 37.8 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 145 ตารางเมตร ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถในร่ม โดดเด่นในการจัดวางฟังก์ชันชั้นล่างแยกส่วนของ Public + Private + Service ออกจากกันอย่างเป็นสัดส่วน ราคาเริ่มต้น 6.89 ล้านบาท*
  • DALE บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่ดินมาตรฐาน 52 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 156 ตารางเมตร ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถในร่ม จัดวางห้องโถงในชั้นล่างแบบ Open plan มีขนาดกว้าง สร้าง space การเชื่อมต่อของแต่ละโซนในบ้านอย่างลงตัว ราคาเริ่มต้น 8.99 ล้านบาท*
  • LARK บ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่ดินมาตรฐาน 60 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 235 ตารางเมตร ฟังก์ชัน 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 3 ที่จอดรถในร่ม บ้านหลังใหญ่ที่จัดวาง space & function ของแต่ละส่วนได้ดี มีฝ้าเพดานสูงสุดถึง 5.6 เมตร ที่ช่วยในการถ่ายเทของอากาศ ทำให้บ้านปลอดโปร่ง รวมถึงพื้นที่นั่งเล่นและทานข้าวที่กว้างขวาง สามารถปรับได้ยืดหยุ่น ห้องครัวขนาดใหญ่ พื้นที่ชั้นสองมี multipurpose และห้องนอนชั้นสองมาพร้อมห้องน้ำในตัวทุกห้อง ราคาเริ่มต้น 10.9 ล้านบาท*

ไม่บ่อยครั้งที่จะได้เห็นโครงการบ้านในทำเลคอนโด ใกล้เมือง แหล่งงาน และใกล้ทุกสิ่งอำนวยความสะดวกของเชียงใหม่ ในระดับราคา 6-13 ล้านบาท* สนใจโครงการ อณาสิริ พายัพ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://siri.ly/HGFZraC

อ้างอิง : ย่านเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่อยู่ที่ไหน : The Urbanis by UDDC