มูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิต สร้างปรากฏการณ์ความเป็น World’s Wellness and Mindfulness Destination ให้กับจังหวัดสระบุรีซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยว New Chapter of Wellness Journey ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในโครงการ Thailand Meaningful Wellness ยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวสายศรัทธาของไทยสู่สากล เปิดบทใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงปัญญา ตอกย้ำถึงความสำคัญของการเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาของประเทศไทย

            ล่าสุด เตโชวิปัสสนาสถาน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีโอกาสต้อนรับ World Elite จากวงการแพทย์ Martial Arts (ศิลปะการต่อสู้ขั้นสูง) นักแสดง Hollywood และนักธุรกิจระดับโลก จาก 15 ประเทศทั่วโลก จากหลากหลายแวดวง เพื่อฝึกปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานขั้นสูง โดยได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานมูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิต และมูลนิธิโนอิ้งบุดด้า ที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลจากหลายเวทีระดับโลก ให้เข้ารับการอบรมคอร์สเฉพาะกิจภาษาต่างประเทศเป็นกรณีพิเศษ ระหว่างวันที่ 7-14 มกราคม 2567

            กลุ่ม World Elite จากทั่วโลก อาทิ Dr.Robert Goldman ประธาน The American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) เจ้าของสถิติ Guinness World Records หลายรายการ และประธานสมาพันธ์ศิลปะการป้องกันตัวและเพาะกายโลก, Silvio Simac นักแสดงฮอลลีวู้ดมากผลงาน อาทิ Transporter 3, Man of Tai Chi, Unleashed ฯลฯ, Ernie Reyes Sr นักแสดงและนักออกแบบท่าทางการต่อสู้ม Samuel Kwok ปรมาจารย์การต่อสู้ป้องกันตัวระดับตำนานผู้เป็นศิษย์แห่งยิปมัน, Cynthia Rothrock ปรมาจารย์การต่อสู้ที่แสดงภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง มีชื่อเสียงทั้งใน Hollywood และฮ่องกง, Simon Kook นักแสดงไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงระดับ Hollywood ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่องยิปมัน3 และเคยรับบทนักแสดงแทน (stand-in) ให้กับโทนี่ จา, Mark Simon Wexler ผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ สารคดีชั้นนำ และช่างภาพข่าว, Abutbul Meir แห่งเครือ W Hotel-Ibiza ประเทศสเปน, Ciro Orsini เซเลบบริตี้นักธุรกิจและนักการกุศล รวมทั้งอาจารย์แพทย์ เภสัชกร วิศวกร และนักธุรกิจสาย Wellness รวม 40 ท่าน มีความสนใจในการปฏิบัติสมาธิขั้นสูงหรือวิปัสสนากรรมฐาน และปราถนาที่จะศึกษาหลักธรรมอันทำให้พบความจริงของชีวิต

ตลอดระยะเวลา 8 วัน 7 คืน ผู้ปฏิบัติต้องตัดขาดจากเครื่องมือสื่อสาร ปิดวาจา ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ทุกท่านต้องนอนมุ้ง รับประทานอาหารมังสวิรัติ อยู่ในวิถีของการฝึกตน (Self-Training) ปฏิบัติภาวนาวันละ 9 ชั่วโมง ให้เข้าถึงความจริงในระดับจิตไร้สำนึก ช่วงเวลานอกเหนือจากนั้นคือการเดินจงกรม ฟังธรรมบรรยาย และพักผ่อนตามอัธยาศัย ซึ่งการปฏิบัติจริงจังเช่นนี้ต้องอาศัยความพากเพียรและความอดทนอย่างยิ่งยวด

จากการสัมภาษน์ผู้เข้าร่วมปฏิบัติ สิ่งที่กลุ่ม World Elite มองว่าเป็นความท้าทายและลำบากอย่างมากของการปฏิบัติคือการนั่งในท่าขัดสมาธิเป็นเวลานานๆ เนื่องจากในวัฒนธรรมตะวันตกไม่มีความคุ้นชินกับการนั่งในท่าขัดสมาธิ ทำให้เกิดความรู้สึกเมื่อยล้าและเจ็บปวด แต่ด้วยความมุ่งมั่นของผู้ปฏิบัติและคำแนะนำจากท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ผู้เข้าปฏิบัติจึงสามารถแยกแยะความรู้สึกและจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้น ทำให้การฝึกปฏิบัติผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่น

คุณแอนโทนิโอ เชียน่า ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในการฝึกพิเศษให้กับหน่วยทหารมากมาย เป็นหนึ่งในกลุ่ม World Elite ที่เข้าร่วมปฏิบัติได้แชร์ประสบการณ์ว่า การปฏิบัติในครั้งนี้ทำให้ตนเองได้ค้นพบมุมมองใหม่ๆ ทำให้ตนเองสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้อย่างรอบคอบมากขึ้นทั้งในเรื่องการงานและการใช้ชีวิต ซึ่งคุณโทนี่ยังย้ำอีกว่า หากย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ถ้าเขาได้เรียนรู้เรื่องการปฏิบัติสมาธิขั้นสูง เขาคงจะสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆและดำเนินชีวิตในตอนนั้นได้ดีขึ้น และเมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ขับคัน การมีสติก็จะช่วยให้เราสามารถผ่านพ้นสภาวะเหล่านั้นไปได้

ทางด้านคุณ Silvio Simac นักแสดงฮอลลีวู้ดมากผลงาน ได้แชร์ประสบการณ์ว่า เขามีความตั้งใจที่จะนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติไปปรับใช้กับชีวิตตนเอง โดยเขาตั้งใจจะตื่นนอนให้เร็วกว่าเดิม 1 ชั่วโมง เพื่อทำสมาธิในตอนเช้า เพราะเขามองว่าการทำสมาธินั้นนอกจากจะช่วยในการฝึกฝนศิลปะป้องกันตัวของเขาแล้ว ยังช่วยในการสร้างสมดุลย์ระหว่าง Mind-Body-Spirit ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณ Silvio ให้ความสำคัญมากๆ แล้วคุณ Silvio ยังเสริมด้วยว่าความท้าทายและความยากลำบากจากการปฏิบัตินั้นจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงและทำให้เรามีพลังในการฟันฝ่าอุปสรรค ผ่านพ้นปัญหา และใช้ชีวิตได้อย่างรอบคอบมากขึ้นอีกด้วย            

Dr.Robert Goldman ประธาน The American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) ซึ่งได้เข้าร่วมปฏิบัติมาแล้วถึงสามครั้ง ได้แชร์ประสบการณ์ว่า ความท้าทายของการปฏิบัติ อยู่ที่ความอดทนซึ่งเป็นการต่อสู้กับความรู้สึกภายในจิตใจของตนเอง การทำสมาธิไม่ให้จิตใจฟุ้งซ่านเป็นความท้าทายที่ยากลำบากสำหรับกลุ่ม World Elite ที่มาปฏิบัติ แต่ทุกๆ คนเป็นนักสู้ เป็นผู้ที่มีความเพียร ความมุ่งมั่น และความตั้งใจ และไม่เคยมีคำว่าย่อท้อหรือล้มเลิกหรืออยู่ในการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทุกๆ ท่านประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับในระดับโลก ดังนั้นทุกท่านจึงตั้งใจและปราถนามุ่งหน้ามาเพื่อร่วมปฏิบัติสมาธิและวิปัสสนากรรมฐานขั้นสูงในครั้งนี้

ทางคณะกรรมการของ The American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M) โดย Dr.Robert Goldman ได้ขึ้นมอบรางวัลLIFETIME ACHIEVEMENT AWARD แด่ท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ซึ่งเป็นการประกาศเกียรติคุณแด่ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการแพทย์อย่างแท้จริง และ Prince Gharios El Chemor Al-Numan VIII แห่งรอยัล เฮาส์ แห่งกาซาน เจ้าชายแห่งราชวงศ์เก่าแก่ในดินแดนตะวันออกกลางที่ได้รับการยอมรับจากสหประชาชาติ กรุณามอบรางวัล “Grand Collar Rank ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดที่ราชวงศ์ Ghassan มอบให้แก่บุคคลระดับผู้นำประเทศที่ทำคุณงามความดี เหตุการณ์ทั้งหมดนี้นำชื่อเสียงและการยอมรับมาสู่ประเทศไทยเป็นอันมาก ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการตื่นรู้ของเหล่า Elite ที่ตั้งใจมุ่งหน้าเดินทางมาเพื่อการณ์นี้ นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของโลกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และยังเป็นการช่วยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวสายศรัทธาของไทยให้เป็นการตื่นรู้เชิงปัญญา ประกาศความเป็น World’s Wellness and Mindfulness Destination และย้ำถึงความสำคัญของการเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาของโลกอย่างแท้จริง