ในปัจจุบันความต้องการและกระแสสังคมได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อิทธิพลของแบรนด์แฟชั่นหรูต่ออสังหาริมทรัพย์มีผลมากในปัจจุบัน แบรนด์แฟชั่นหรูมักเป็นแรงบันดาลใจทางดีไซน์สำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยสามารถนำไปใช้ในการออกแบบภายนอกและภายในของสถานที่เพื่อสร้างแรงดึงดูดแก่ผู้ใช้งานรวมถึงดึงดูดกลุ่มลูกค้าและผู้ลงทุนที่มองหาโครงการที่มีทั้งมูลค่าของแบรนด์และความสวยงาม เกิดเอกลักษณ์เฉพาะตัวและน่าจดจำแก่ผู้คน

ท่ามกลางอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นหรูที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวของร้านค้าหรูเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก (อ้างอิงจากGlobal personal Luxury Goods Market:  Bain & Company) โดยเฉพาะตลาดเอเชียแปซิฟิกที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว (Jie Zhou 2023, july) โดยการร่วมมือระหว่างแบรนด์หรูและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สามารถเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพื่อสร้างความหลากหลายและสร้างการเติบโตให้กับโครงการต่างๆ ทั้งในด้านสถาปัตยกรรมของตัวอาคารและมุมมองธุรกิจของแบรนด์

กลุ่มนักพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในปัจจุบันเริ่มมองหาถึงแนวทางและนำองค์ประกอบเหล่านี้มาผสมผสานให้เกิดแรงกระเพื่อมใหม่สู่สายตาของโลก ตึก Burj Binghatti Jacob & Co Residences ที่ดูไบ ตึกที่อยู่อาศัยที่สูงที่สุดและหรูหราที่สุดในโลกกำลังเกิดขึ้นโดยได้รับความร่วมมือระหว่างบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Binghatti และบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาสุดหรู Jacob & Co. เมกะโปรเจคต์ที่ฉีกกรอบเดิมของการดีไซน์อาคาร สร้างยุคใหม่แห่งการใช้ชีวิตที่หรูหราใจกลางย่านเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงของดูไบ โครงการดังกล่าวสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันที่กำลังก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง

ย้อนกลับมามองบ้านเรา ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของตลาดแบรนด์แฟชั่นหรูอย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีความนิยมเพิ่มขึ้นทุกปี (อ้างอิงจาก Global luxury goods market statistics) หากมีโครงการอย่าง Burj Binghatti Jacob & Co Residences มาอยู่ที่ประเทศไทยนั้นจะสามารถสร้างความสนใจจากกลุ่มลูกค้าและนักลงทุนเพิ่มขึ้นได้และทำให้รูปแบบของอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมแฟชั่นหรูเติบโตมากขึ้น ย่านเพลินจิต-ชิดลม-หลังสวน Super Prime Area ใจกลางกรุง ทำเลแห่งการใช้ชีวิตหรูหราถือเป็นตัวเลือกที่น่าใจหากประเทศไทยจะพัฒนาโครงการรูปแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพของทำเลที่นับได้ว่าเป็นที่ดินที่แพงที่สุดในประเทศไทยและมีแนวโน้มที่ราคาที่ดินจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (อ้างอิงจาก บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส 2565)

การเป็นย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ ที่รวมทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจของผู้คนและโอกาสจากชาวต่างชาติ รวมถึงโครงการเมกะโปรเจคต์ใหม่ๆกำลังเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น One Bangkok,Dusit Central Park,Sindhorn Village และ One City Centre ที่สามารถดึงดูดความสนใจทั้งจากกลุ่มนักลงทุน เจ้าของธุรกิจและกลุ่มคนเมือง อีกทั้งยังสามารถช่วยต่อยอดโครงสร้างของเมืองให้พร้อมสำหรับการพัฒนาเพิ่มขึ้นในด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโครงข่ายคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน ที่จะเป็นองค์ประกอบให้เกิดโครงการรูปแบบใหม่ที่สร้างแรงขับเคลื่อนและแลนด์มาร์กใหม่ของประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://manofmany.com/living/architecture/jacob-co-dubai-record-breaking-skyscraper

 

บทความโดย ชรามารตี จันทร์สด คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์