บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชูรีและคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ (Pet Family Residences) ย้ำจุดยืนสัตว์เลี้ยงคือครอบครัว ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลสัตว์คชาเว็ท และ    มาจิคลีน เปิดเวทีเสวนาความรู้เรื่อง “Better Cities for Pets” ร่วมแชร์มุมมองและความมุ่งมั่นในการสร้างความยั่งยืนและแนวทางร่วมกันของคอมมูนิตี้คนเลี้ยงสัตว์เมืองและการท่องเที่ยวเชิง Pet Humanization ของประเทศไทย ภายในงาน MAJOR DOG DAY 2023 มหกรรมวิ่งแบบมหึหมา พื้นที่แห่งความสุขของทั้งเจ้าของ น้องหมา และคนรักสัตว์ ณ สวนป่าเบญจกิติ และเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดของไทย บนปฏิทิน Amazing Thailand 2023

คุณเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปัจจุบัน เราไม่ได้เป็นเพียงผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่เราได้ยกระดับสู่การเป็น Lifescape Developer โดยเฉพาะเรื่องที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ นั่นคือ การสร้างประสบการณ์ความสุขเท่าเทียมของ “คนและสัตว์เลี้ยง” ภายใต้แนวคิด MAJOR PET FAMILY ทำให้เรามุ่งมั่นในการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยคำนึงถึงสุขลักษณะและธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับคนภายในที่อยู่อาศัย ตั้งแต่การออกแบบห้องชุดที่อยู่อาศัย พื้นที่สีเขียว และพื้นที่ส่วนกลางที่ใส่ใจถึงรายละเอียดเพื่อตอบโจทย์ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงที่มีความหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งในการจัดงาน MAJOR DOG DAY 2023 และการเสวนา เรื่อง “Better Cities for Pets” เราได้วางวัตถุประสงค์สำคัญ นั่นคือ การสร้างและขยายพื้นที่ความสุขเพื่อต้อนรับจำนวนประชากรสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น และกลุ่ม Pet Lovers ที่มีความเชื่อเหมือนกันว่า “สัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัว เหมือน Pet Family” โดยเรามีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงมาอย่างยาวนาน จึงนำองค์ความรู้ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์กับส่วนรวม และเมเจอร์ฯ พร้อมสนับสนุนคอมมูนิตี้เพื่อคนรักสัตว์ เพราะเชื่อว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานของการสร้างสังคมที่สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่จะสามารถมาแลกเปลี่ยนข้อมูลการเลี้ยงดู ได้พาสัตว์เลี้ยงออกมาพบเจอเพื่อนๆ ทักทาย สื่อสาร และเล่นสนุกบนพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้อย่างเหมาะสม การจัดงาน MAJOR DOG DAY จะเป็นโมเดลตัวอย่างให้เห็นว่าคอมมูนิตี้สัตว์เลี้ยงต้องมีส่วนประกอบของรายละเอียดทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย ฟังก์ชั่น และพื้นที่สังคมสัตว์ ซึ่งเราไม่อยากให้มองว่าการเลี้ยงสัตว์คือเทรนด์ แต่การเลี้ยงสัตว์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในครอบครัว อยากให้ศึกษาและวางแผนให้ดีก่อนตัดสินใจเลี้ยง เพราะเราเชื่อว่า สัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัว ที่ต้องดูแลกันไปทั้งชีวิต

คุณพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร (Chief Sustainability Officer of Bangkok) กล่าวว่า “กทม. ได้วางโรดแมพเรื่อง “Better Cities for Pets” เพื่อพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ และยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงและสัตว์เลี้ยง โดยหัวใจหลักของโครงการ คือ การส่งเสริมให้คนเลี้ยงสัตว์และสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์พื้นที่สวนสาธารณะสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงที่สามารถมาเข้ามาใช้สาธารณะประโยชน์ได้ โดยปัจจุบันเราเปิดสวนสาธารณะที่เป็น Pet Zone ไปแล้วกว่า 7 แห่ง และเร่งขยายความสุขอย่างเท่าเทียมให้กับสัตว์เลี้ยงทั้งแมว นก และประเภทอื่นๆ ได้สามารถใช้พื้นที่สีเขียวของสวนสาธารณะอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบและหน้าที่ของเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่มีต่อสังคมและชุมชนเมื่อเข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาแบบองค์รวม เราได้เร่งอภิบาลสัตว์จร ทั้งในเรื่องการจำกัดพื้นที่และดูแลสัตว์จรให้อยู่ในขอบเขต และเรื่องสุขอนามัยตั้งแต่การฉีดวัคซีนและฝังไมโครชิพให้กับสุนัขและแมวจรเพื่อสร้างบูรณาการของคอมมูนิตี้สัตว์เลี้ยงเมือง และสร้างความสุขให้กับคนเมืองไปพร้อมกัน”

คุณขจรฤทธิ์ ขวัญมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยภาพการท่องเที่ยวของกลุ่มสัตว์เลี้ยงว่า “ปัจจุบัน กระแสการเลี้ยงสัตว์และการท่องเที่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ผลักดันให้ตลาดอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงไทยเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยเฉลี่ย Pet Parents มีอัตราการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อทริปประมาณ 20% อยู่ที่ 5,600 บาทต่อทริป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายสูง และมีความพร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้เดินทางไปท่องเที่ยวด้วย ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังนั้น ททท. จึงนำร่องโครงการ Amazing Happy Paws Thailand: สี่ขาพาตะลุย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มผู้รักสัตว์เลี้ยง เป็นทางเลือกสำหรับการท่องเที่ยวที่หลากหลายในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออกเดินทางท่องเที่ยวโดยเพิ่มคุณค่าทางด้านประสบการณ์ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวพร้อมกับสัตว์เลี้ยง นำไปสู่การกระจายรายได้เข้าสู่พื้นที่ต่างๆ ในทางกลับกัน ททท. ได้เร่งส่งเสริมเรื่องการให้ความรู้และกำหนดข้อปฎิบัติของการนำสัตว์เลี้ยงท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกัน และส่งเสริมความรู้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่เกี่ยวกับสุขลักษณะ ความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้าง Pet-Friendly Community ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยให้มีความแข็งแกร่งต่อไป”

สพ.ญ.ดร. วัลลิยา กาญจนพงศ์กิจ ​สัตวแพทย์และประธานฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลสัตว์คชาเว็ท นำเสนอมุมมองที่ว่า “Better Cities for Pets นับเป็นการสร้างและยกระดับคอมมูนิตี้สัตว์เลี้ยงให้มีความแข็งแกร่งควบคู่กับการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง ทั้งในเชิงความผูกพันของสมาชิกในครอบครัว และการสร้างมิตรภาพนอกบ้านที่ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่การได้นำพาสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่สาธารณะก็นับเป็นเรื่องที่ดีของสังคมเช่นกัน ทั้งสวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้แต่ร้านอาหาร เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญ คือ
องค์ความรู้และความรับผิดชอบของ Pet Parents ที่ต้องสร้างวินัยให้เกิดภายในครอบครัวและสังคม เริ่มต้นจากข้อควรคำนึงด้านที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม พฤติกรรม ของสัตว์เลี้ยงให้เหมาะสมกับสายพันธุ์ และปัจจัยพื้นฐานของสัตว์เลี้ยง ทั้งอาหาร น้ำดื่ม พื้นที่ขับถ่ายในบ้าน การออกำลังกาย เพื่อให้เกิดสุขลักษณะที่สะอาดและสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามารวมตัวเป็นคอมมูนิตี้และเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือ เรื่องของการได้รับการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน และการควบคุมสัตว์เลี้ยงไม่ให้เกิดความเครียดและก้าวร้าวในพื้นสาธารณะ ซึ่งถ้า Pet Parents เข้าใจ ดูแล และปฎิบัติตามข้อตกลงสาธารณะ ทางเราคิดว่าคอมมูนิตี้สัตว์เลี้ยงจะสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว และมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น”

สุดท้ายกับมุมมองของ คุณรุ่งทิวา เอื้อพูนสิริพัฒน์ Assistant Brand Manager บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จํากัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ มาจิคลีน (Magiclean) แบรนด์อันดับหนึ่งด้านผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน เผยว่า “การยกระดับความสุขของสมาชิกครอบครัวต้องเริ่มต้นจาก “ที่บ้าน” ซึ่งนับเป็นเรื่องจริง เพราะถ้าบ้านไม่สะอาดจะเกิดเชื้อโรคและทำให้คนในบ้านเจ็บป่วยได้ ดังนั้นต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม ผ่านการทดสอบการระคายเคือง ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้และสัตว์เลี้ยง เกิดสุขอนามัยในบ้าน ต้องจัดการกับเชื้อโรคทั้งไวรัสและแบคทีเรียได้อย่างหมดจด 99.99%  ที่สำคัญต้องไม่รบกวนและก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมีอยู่มากมายทั้งที่ใช้ภายในบ้าน ภายนอกบ้าน ผลิตภัณฑ์ซักล้าง หรือเช็ดถู ดังนั้น เราในฐานะ Pet Parents ต้องศึกษาและอ่านฉลาก คู่มือการใช้อย่างรอบคอบเพื่อให้สมาชิกในบ้านปลอดภัยและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

บทสรุป เสวนาความรู้เรื่อง “Better Cities for Pets” ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชนทั้ง กทม. ททท. เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ โรงพยาบาลสัตว์คชาเว็ท และมาจิคลีน ที่มาร่วมแชร์มุมมองและความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์จะทำให้เกิดแรงกระตุ้น เพื่อการสร้างความยั่งยืน ข้อตกลง และแนวทางร่วมกันเพื่อยกระดับคอมมูนิตี้คนเลี้ยงสัตว์เมือง และขยายตัวไปสู่การท่องเที่ยวเชิง Pet Humanization ของประเทศไทยอย่างบูรณาการในอนาคตอันใกล้

โดย เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ มุ่งหวังว่าทุกบ้านที่มีน้องๆ สัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัวจะได้อิ่มเอมกับประสบการณ์ความสุข สนุก ที่เต็มไปด้วยโมเม้นต์น่ารักๆ ผ่านรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของคุณและน้องหมา พร้อมทั้งสาระความรู้ ในงาน “MAJOR DOG DAY 2023” และเสวนาความรู้เรื่อง “Better Cities for Pets” โดยเราหวังว่าจะเป็นการจุดชนวนความสุขพร้อมกับยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองและสัตว์เลี้ยงให้มีคุณชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างเท่าเทียมตามแบบฉบับ MAJOR PET FAMILY