บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ถือเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมากว่า  15 ปี เริ่มจากการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพียงไม่ กี่โครงการ ปัจจุบันออริจิ้นขยายอาณาจักรครอบคลุมธุรกิจที่หลากหลาย แต่หัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจคือการเดินหน้าพัฒนาโครงการคุณภาพเพื่อส่งมอบให้กับผู้บริโภค

โดยทุกโครงการในเครือล้วนผ่านกระบวนการคิดอย่างเข้มข้น ตั้งแต่การศึกษา Customer Insight การคัดเลือกทำเลศักยภาพ การออกแบบฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค เพื่อให้แน่ใจว่าทุกโครงการที่อยู่อาศัยของออริจิ้นสามารถครองใจคนได้ทุกกลุ่ม ทุกเจเนอเรชัน

จากความมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างตั้งใจจริง ทำให้บริษัทและโครงการที่พัฒนาได้รับรางวัลการันตีต่อเนื่องหลายปี ทั้งในเวทีระดับประเทศและเวทีระดับนานาชาติ เช่นเดียวกันกับปี 2566 ที่ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ยังคงรักษามาตรฐานคว้ารางวัลมาได้ถึง  7 รางวัล ประเดิมด้วยรางวัลแรกของปี 2566  ด้วย รางวัล “Thailand’s Best Managed Companies 2023 ในฐานะบริษัทเอกชนไทยที่มีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ รวมถึงมีส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของประเทศ จัดโดย บริษัท ดีลอยท์ ประเทศไทย คุณปิติพงษ์ ไตรนุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่แสดงให้เห็นว่า บริษัทมีคุณภาพในการจัดการทั้ง 4 ด้านคือ ด้านกลยุทธ์ ความสามารถและนวัตกรรม วัฒนธรรมองค์กรและพันธสัญญา ตลอดจนการกำกับดูแลและการเงินขององค์กร โดยกระบวนการประเมินผลเพื่อมอบรางวัลเป็นไปตามแนวทางของการมอบรางวัลระดับสากล ที่ดีลอยท์ได้จัดขึ้นใน 46 ประเทศทั่วโลก เป็นเวลายาวนานกว่า 25 ปี

รางวัลถัดมาได้แก่ รางวัล “Best Functional Condo” จากงาน “Living Insider Awards 2023” โดยงานนี้ได้ผู้นำกลุ่มคอนโดมิเนียม Gen Y Gen Z อย่าง คุณอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด และ คุณ Yasuhiro Hirano , Executive Manager , Nomura Real Estate (Thailand) Co.,Ltd. ขึ้นรับรางวัลจากโครงการ ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ ศรีนครินทร์ (Origin Plug & Play Srinakarin) ซึ่งเป็นโครงการที่มีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ รางวัลนี้ ถือเป็นเครื่องมือการันตีแห่งความสำเร็จของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัย พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ตามไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ครบครัน และมีคุณภาพ

อีกหนึ่งรางวัลที่จะไม่กล่าวถึงก็คงไม่ได้ นั้นคือ รางวัล "Residential Condominium" จากงาน “FIABCI - Thai Prix D' Excellence Awards 2023 จัดโดยสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์สากล ที่มอบให้กับ โครงการ พาร์ค ออริจิ้น พญาไท(Park Origin Phayathai) คุณสิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด กล่าวว่า รางวัลดังกล่าว ถือเป็นเครื่องสะท้อนความสำเร็จ ในด้านคุณภาพและความสวยงามของโครงการ รวมถึงความใส่ใจในการออกแบบ ที่สามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างครอบคลุมในหลากหลายมิติ

สำหรับรางวัลจากเวทีด้านการออกแบบระดับนานาชาติที่บรรดาดีเวลลอปเปอร์ทั้งหลายอยากครอบครองอย่างเวที PropertyGuru Thailand Property Awards” ออริจิ้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดย คุณสมสกุล แสงสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำทัพส่งโครงการ ออริจิ้น เพลย์ ศรีลาซาล สเตชั่น (Origin Play Sri Lasalle Station) คว้ารางวัล Highly Commended สาขา Best Condo Landscape Design

ขณะที่ คุณภูมิพัฒน์ ฤทธิธาดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น เนชั่นวายด์ จำกัด ส่งโครงการ ดิ ออริจิ้น เซ็นเตอร์ ภูเก็ต (The Origin Centre Phuket) รับรางวัล Highly Commended สาขา Best Condo Development (Phuket) ในงาน PropertyGuru Thailand Property Awards 2023” เวทีคุณภาพระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 18 โดยมอบรางวัลให้กับบริษัทและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่น และมีผลงานเป็นที่ยอมรับ ผ่านกระบวนการตัดสินโดยคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาชั้นนำระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ ออริจิ้น ยังสามารถคว้ารางวัล BCI Asia Top 10 Developers Awards 2023” หรือ รางวัล 1 ใน 10 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นของประเทศไทย ในงาน BCI Asia Awards 2023” จากผลงานออกแบบโครงการที่โดดเด่น    มีคุณภาพ และคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากโครงการ ดิ ออริจิ้น เซ็นเตอร์ ภูเก็ต (The Origin Centre Phuket) และ โซ ออริจิ้น พหลฯ 69 สเตชั่น (SO Origin Phahol 69 Station) เพิ่มเติม เพื่อตอกย้ำว่า นอกจากคุณภาพแล้วออริจิ้นยังใส่ใจในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ชุมชน และเป็นสำคัญอีกด้วย

อีกหนึ่งรางวัลที่น่าจับตาและสามารถคว้ามาได้ คือรางวัล "Assending Investment Property Award" ในงาน “Lifestyle + Travel Awards 2023”  จัดโดย นิตยสาร Lifestyle + Travel ซึ่งเป็นหนึ่งในนิตยสารภาษาอังกฤษชั้นนำของประเทศไทย นำเสนอสถานที่ ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเรื่องราวไลฟ์สไตล์อันหลากหลาย  คุณกฤษณ์ เตชะสัมมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออริจิ้น เนชั่นวายด์ จำกัด กล่าวว่า ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ภาคภูมิใจ เพราะคนจากทั่วทุกมุมโลกจะรู้จักประเทศไทยและออริจิ้นเพิ่มมากขึ้น ผ่านโครงการที่สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตที่จะเป็นจุดหมายใหม่ของนักท่องเที่ยว ผู้มองหาที่อยู่อาศัยและนักลงทุน  

สำหรับบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ประกอบด้วย 1.ธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) พัฒนาคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรมาแล้ว 147 โครงการ (ณ สิ้นไตรมาส 3/2566) เช่น แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น (Park Origin), โซ ออริจิ้น (So Origin), ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ (Origin Plug & Play), ไนท์บริดจ์ (Knightsbridge), นอตติ้ง ฮิลล์ (Notting Hill), ออริจิ้น เพลส (Origin Place), ดิ ออริจิ้น (The Origin), เคนซิงตัน (Kensington), แฮมป์ตัน (Hampton),ออริจิ้น เพลย์ (Origin Play), บริกซ์ตัน (Brixton) และ บริทาเนีย (Britania) รวมมูลค่าโครงการกว่า 225,495 ล้านบาท 2.ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก 3.ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจให้บริการลูกบ้าน ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และ 4.ธุรกิจเมกะเทรนด์ระยะยาว (Mega Trends) กลุ่มธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะยาว เช่น ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจเฮลท์แคร์ ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจด้านการเงิน ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ ฯลฯ เพื่อยกระดับคุณภาพการใช้ชีวิตของผู้บริโภคแบบครบวงจร