ในการตกแต่งออฟฟิศ อาคารสำนักงานใด ๆ นั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านอกเหนือจากปัจจัยเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน ดีไซน์ของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นต่าง ๆ ที่แมตช์กันได้กับสไตล์การตกแต่งที่ต้องการแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญอย่างเรื่องฮวงจุ้ย ที่ผู้ตกแต่งจำเป็นต้องคำนึงถึง และใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกหาเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงจัดวางให้สอดคล้องกับข้อแนะนำเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโซนห้องทำงานผู้บริหาร โต๊ะผู้บริหาร ซึ่งกว่า 60% ของบริษัท สำนักงานต่าง ๆ ล้วนยึดถือในหลักการตกแต่งตามศาสตร์ฮวยจุ้ย ในบทความนี้จึงจะมาแนะนำฮวงจุ้ยโต๊ะผู้บริหารพื้นฐานต่าง ๆ ที่ผู้ตกแต่งควรทราบและใช้เป็นแนวทางในการเลือกสรร และจัดวางโต๊ะผู้บริหารในออฟฟิศ อาคารสำนักงานต่าง ๆ

สีที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย หลายคนน่าจะพอได้สังเกตเห็นกันมาบ้างแล้วว่าโต๊ะผู้บริหารที่นิยมใช้จัดวางตกแต่งอาคารสำนักงานต่าง ๆ มักจะเป็นโต๊ะสีพื้น โทนสีสุภาพ เช่น ดำ น้ำตาล ขาว ซึ่งโดยเหตุผลพื้นฐานที่ก็อาจอธิบายได้ว่าเหตุผลที่เลือกใช้สีเหล่านี้ก็เพราะเป็นสีที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่เมื่อมองกันตามหลักฮวงจุ้ยก็จะพบว่าสีดังกล่าวเหล่านั้นสอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ยพื้นฐาน โดยสีดำนั้นถูกอธิบายตามศาสตร์ไว้ว่าจะช่วยให้พลังงานโดยรอบหมุนเวียนช้าลง ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมการทำงาน การตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นมีความถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น และช่วยส่งเสริมความมั่นคงในกิจการงานต่าง ๆ ด้วย ขณะที่สีขาวของโต๊ะผู้บริหารถูกอธิบายไว้ว่า พลังงานโดยรอบจะมีการไหลเวียนอย่างกระจายตัว ลื่นไหล ส่งผลให้เกิดเป็นความผ่อนคลาย สามารถรับมือกับกิจการงานต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น ส่วนสีน้ำตาลอธิบายไว้ว่าเป็นสีแห่งการถ่วงดุลพลังงานต่าง ๆ จะทำให้นำมาซึ่งความน่าเชื่อถือจากทุกฝ่าย

แบ็คกราวด์ที่ให้ความรู้สึกมั่นคง จุดสำคัญจุดหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกจัดวางโต๊ะผู้บริหารตามหลักฮวงจุ้ยก็คือ แบ็คกราวด์ หรือฉากหลักของโต๊ะนั่นเอง โดยตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ฉากหลังของโต๊ะผู้บริหารจะต้องให้ความรู้สึกที่มั่นคงแข็งแรง ไม่มีช่องโหว่ใด ๆ ดังที่เราจะสังเกตเห็นได้จากการจัดวางโต๊ะผู้บริหารของหลาย ๆ ออฟฟิศจะจัดวางอยู่ห่างจากประตูห้อง และหันหน้ามายังประตู(ให้พื้นที่ด้านหน้าโต๊ะเป็นพื้นที่เปิดโล่งแทน) ขณะที่ฉากหลังเป็นผนังห้อง หรือตู้หนังสือ ตู้เก็บเอกสารขนาดใหญ่ เพื่อเสริมความรู้สึกมั่นคงแข็งแรง ซึ่งความหมายของการทำให้พื้นที่ฉากหลังของโต๊ะดูมั่นคง แข็งแรงนี้ก็คือ จะช่วยให้ตัวผู้บริหารมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน และได้รับการยอมรับนับถือจากลูกน้อง หรือผู้ใต้บังคับบัญชา

ขนาดโต๊ะ หนึ่งในหลักฮวงจุ้ยพื้นฐานในการเลือกโต๊ะผู้บริหารก็คือ ขนาดของโต๊ะ ซึ่งก็มีหลักการง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนอะไร นั่นคือควรเลือกใช้โต๊ะที่มีขนาดใหญ่กว่าโต๊ะของพนักงานที่อยู่ภายใต้การดูแล เพื่อเป็นการเสริมบารมี และสร้างการยอมรับนับถือในตัวผู้บริหารแก่พนักงาน เนื่องจากโต๊ะทำงานถือว่าเป็นพื้นที่หลักในการใช้สอยเพื่อกิจกรรมการทำงานต่าง ๆ บทบาทหน้าที่รับผิดชอบที่มีมากกว่าของตัวผู้บริหารย่อมถูกสะท้อนออกมายังพื้นที่บริเวณนี้ อย่างไรก็ตามหากมองกันตามหลักการตกแต่งสากลก็จะเห็นได้ว่าหลักฮวงจุ้ยดังกล่าวมีความสอดคล้องกันอย่างลงตัว เพราะผู้บริหารในองค์กรต่างๆ ถือเป็นบทบาทหน้าที่ที่จำเป็นต้องใช้สอยอุปกรณ์การทำงานหลากหลาย โต๊ะผู้บริหารโดยทั่วไปจึงมักถูกดีไซน์มาให้มีขนาดใหญ่กว่าโต๊ะทำงานสำนักงานไซส์มาตรฐานอยู่แล้ว ขณะที่การเสริมฮวยจุ้ยโต๊ะผู้บริหารด้วยของตกแต่งอื่น ๆ ก็จะมีอย่างเช่น ภาพวาด ภาพถ่ายของสถานที่ธรรมชาติที่สื่อความหมายถึงพลังด้านบวก เช่น ภาพวาด/ภาพถ่ายภูเขา รูปปั้น โมเดลวัตถุจำลองต่าง ๆ เช่น เรือสำเภา ที่สื่อความหมายถึงการค้าที่ราบรื่น กิเลนที่สื่อความหมายถึงความเมตตา ปราณี ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่น่าชื่นชมแก่ตัวผู้บริหาร เป็นต้น

ที่มา https://ofisu.co.th/โต๊ะผู้บริหาร/