อย่างที่หลายคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า แฟลชไดร์ฟ เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชีวิตในด้านของการทำงาน หรือการเรียน เนื่องจากมนุษย์เรามีการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะในเรื่องของการงานและการเรียนนี้อยู่มาก และก็เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของเราให้ได้มากที่สุด เราทุกคนใช้เทคโนโลยีนอกจากเรื่องงาน ยังเป็นเรื่องของความสะดวกสบาย และการทำกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เทคโนโลยีจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน

แฟลชไดร์ฟ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีอีกชนิดหนึ่ง ที่มีความสำคัญในหลายด้าน ในปัจจุบันมีออกมาให้เราได้ใช้งานกันมากมายหลากหลายรูปแบบ มีการนำเทคโนโลยีใหม่ใส่เข้ามาในอุปกรณ์แฟลชไดร์ฟ ในปัจจุบันมีการแข่งขันทางด้านการตลาดในจุดนี้ค่อนข้างสูง แต่ก่อนจะเป็นแฟลชไดร์ฟ แบบที่เราใช้กันในปัจจุบันนี้ เราเคยใช้อะไรกันมาก่อน ซึ่งเทคโนโลยีที่จะกล่าวมาเหล่านี้ เป็นเทคโนโลยีที่ในที่สุดก็จะถูกพัฒนา และก่อรูปขึ้นมาเป็นแฟลชไดร์ฟ ให้เราได้ใช้งานกันแบบในปัจจุบัน จะมีอะไรบ้าง วันนี้ผมจะชวนคุณมาดูกัน

 

 

Floppy Disk

หรือที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่าแผ่นดิสก์ เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบแรก ๆ ที่เราเห็นคนนิยมนำมาใช้งานกันในอดีต ก่อนที่เราจะมีการใช้แฟลชไดร์ฟ แบบในปัจจุบันนี้ เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่อาศัยการเหนี่ยวนำของสนามแม่เหล็ก ซึ่งสนามแม่เหล็กที่ว่าเป็นสนามแม่เหล็กที่อยู่บนตัวของแผ่นดิสก์ โดยทั่วไปแล้ว จะมีลักษณะบาง มีลักษณะที่กรม และจะมีการบรรจุอยู่ในแผ่นพลาสติกสี่เหลี่ยม ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่จะสามารถทำการอ่านข้อมูล และทำการเขียนข้อมูลลงบนแผ่นดิสก์ได้ ผ่านทางพอร์ตที่เรียกว่า Floppy Drive


ฮาร์ดดิส

ฮาร์ดดิสก์นั้น เป็นอะไรที่เราหลายคนน่าจะคุ้นชินกันอยู่ แต่มันคืออะไรกัน ฮาร์ดดิสก์คืออุปกรณ์สำหรับบรรจุข้อมูลแบบไม่ลบเลือน จะมีลักษณะเป็นจานโลหะ ที่จะทำการเคลือบด้วยสารแม่เหล็ก ซึ่งในขณะการทำงาน มันจะทำการหมุนอย่างรวดเร็ว และก็เหมือนกัน มันจะทำการติดตั้งเข้ากับตัวคอมพิวเตอร์ ผ่านการต่อเข้ากับมาเตอร์บอร์ด ที่มีอินเตอร์เฟซแบบขนาน PATA แบบอนุกรม SATA และแบบเล็ก SCSI นอกจากนี้แล้ว เรายังอาจจะต่อเข้ากับเครื่องจากภายนอก ผ่านทางสายยูเอสบี ในปัจจุบันยังมีฮาร์ดดิสก์แบบพกพาให้เราได้ใช้งานกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้การใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ยิ่งฮาร์ดดิสก์ของเรามีความจุมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพในการบันทึกข้อมูล และการใช้งานมากยิ่งขึ้นเท่านั้นด้วย สิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่มาพร้อม ๆ หรือเกือบจะเวลาใกล้เคียงกันกับแฟลชไดร์ฟ

 


CD-ROM และ DVD-ROM

แผ่นซีดีรอมนั้น เป็นสื่อในการเก็บข้อมูลที่เรียกว่าแบบออปติคอล โดยจะใช้แสงเลเซอร์ในการอ่านข้อมูล แผ่นซีดีรอมโดยทั่วไปจะทำมาจากแผ่นพลาสติกเคลือบด้วยอลูมิเนียม เพื่อที่จะสามารถสะท้อนแสงเลเซอร์ที่ยิงออกมา และเมื่อแสงเลเซอร์สะท้อนกลับไปที่ตัวอ่านข้อมูล ก็จะอ่านข้อมูลกลับมาว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นอะไร และจะทำการส่งค่าข้อมูลเหล่านี้ กลับเข้าไปให้ซีพียูอีกที เพื่อนำไปทำการประมวลผลต่อไป

ส่วนอีกอันคือแผ่นดีวีดีรอม ซึ่งใช้ในการบันทึกข้อมูลต่าง ๆ อย่างที่เห็นได้ชัดคือพวกหนัง ภาพยนตร์ โดยที่คุณภาพของเสียง รวมถึงคุณภาพของภาพ จะค่อนข้างดีกว่า ดีวีดีถูกพัฒนามาให้ทดแทนแผ่นซีดี โดยจะใช้แผ่นที่มีขนาดเหมือนกัน แต่การทำงานจะมีลักษณะที่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย และมีความละเอียดในการบันทึกข้อมูลที่หนากว่านั่นเอง

เทคโนโลยีที่กล่าวมาเหล่านี้ เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนา และต่อยอดมากลายเป็นแฟลชไดร์ฟ ให้เราได้ใช้งานกันในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอีกหลายแบบ ยกตัวอย่าง เช่นเมมโมรี่การ์ด เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก https://usb-perfect.com/