สำหรับองค์กร บริษัท หรือธุรกิจใดก็ตาม เคาน์เตอร์ต้อนรับถือเป็นสิ่งที่มักจะถูกมองและถูกเห็นเป็นอย่างแรก ในขณะที่เดินเข้ามาใช้บริการหรือติดต่อองค์กรนั้นๆ ดังนั้นจึงถือว่าเคาน์เตอร์ต้อนรับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อองค์กรหรือธุรกิจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีความสำคัญเท่าไหร่นัก แต่แท้จริงแล้วมันค่อนข้างมีความสำคัญ และถูกสังเกตเป็นอย่างมากเลยทีเดียว มันสามารถบอกอะไรได้หลายอย่างเกี่ยวกับองค์กร และสามารถที่จะสร้างอะไรได้หลายอย่างด้วยเช่นเดียวกัน

ดังนั้นวันนี้เราจะไปคุยกันว่า เคาน์เตอร์ต้อนรับมีความสำคัญอย่างไรต่อองค์กรหรือธุรกิจของเรา มันสำคัญมากกว่าที่เราคิดมากเลยทีเดียว และมีอิทธิพลต่อธุรกิจหรือองค์กรมา หลายยุคหลายสมัยแล้ว จนกระทั่งปัจจุบันมันก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่

สามารถสร้างความประทับใจแรกได้

ความประทับใจแรกนั้น นับว่ามีพลังมากมายมหาศาลในการดึงดูด เรามีเวลาในการสร้างความประทับใจแรกเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น สิ่งนี้เป็นจริงสำหรับธุรกิจหรือองค์กรเช่นเดียวกัน สำหรับในแง่ของธุรกิจนั้น คนส่วนใหญ่มักจะเลือกเดินเข้าไปในร้านจากการตกแต่งที่อยู่ภายหน้าร้าน และภาพลักษณ์จากภายนอกที่มองเห็นได้เพียงครั้งแรกและแว๊บแรก เคาน์เตอร์ต้อนรับนับว่าเป็นความประทับใจแรกที่ลูกค้าจะตัดสินใจมอง เพราะมันจะถูกมองเห็นแบบอัตโนมัติ เมื่อผู้คนเข้ามาใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อประสานงาน หรือเป็นการพูดคุยเพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง หรือแม้กระทั่งการซื้อสินค้าเอง ผู้คนก็จะเห็นสิ่งนี้เป็นสิ่งแรก

<><>< >สามารถบอกได้ถึงตัวตนของแบรนด์ <>< style>เคาน์เตอร์ต้อนรับยังสามารถบอกได้ถึงตัวตนของแบรนด์ หรือ Brand Identity ด้วย ซึ่งนับว่าเป็นด่านแรกที่ลูกค้าจะเห็น หากธุรกิจของเรามีการสร้างตัวตนของแบรนด์ที่มีความโดดเด่น และสื่อสารออกไปยังคนรับให้รู้ได้อย่างรวดเร็ว แบรนด์ของเราก็จะมีความชัดเจนและเป็นที่จดจำ อาจจะเป็นเรื่องของสี การใช้ฟอนต์ หรือลวดลายต่างๆ เคาน์เตอร์ต้อนรับเป็นด่านแรกที่ลูกค้าจะเข้ามาติดต่อประสานงาน การออกแบบสิ่งนี้ให้เหมาะสมกับตัวตนของแบรนด์ มันก็ยิ่งจะช่วยสร้างพลังแห่งการจดจำเข้าไปอีก เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ได้มากขึ้นหลายระดับหรือหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

<>  <>< ><>เป็นจุดศูนย์กลางของการสื่อสาร <>< style>การสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องทำในธุรกิจ ทุกธุรกิจหรือทุกองค์กรจำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่เสมอ ความสำคัญของเคาน์เตอร์ต้อนรับอย่างหนึ่งเลยก็คือ สิ่งนี้นับว่าเป็นจุดศูนย์กลางของการสื่อสาร มีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ระหว่างตัวองค์กรเองและผู้ที่เข้ามาใช้บริการอยู่เสมอ ดังนั้นสิ่งนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นศูนย์กลางของการสื่อสารไปโดยปริยาย

เป็นด่านแรกของการให้บริการ

อันนี้จะมีความคล้ายกับเรื่องของการสื่อสาร แต่จะมีความละเอียดมากยิ่งขึ้นไปอีก นั่นก็คือเรื่องของการบริการ และการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หากผู้คนมาใช้บริการขององค์กร เมื่อได้รับการบริการที่ดี ก็อยากจะกลับมาใช้บริการอีกอย่างแน่นอน สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในจุดนี้ หากในจุดนี้ของเราเป็นไปได้อย่างราบรื่น แน่นอนว่าลูกค้าก็ย่อมที่จะอยากกลับมาใช้บริการที่องค์กรของเราอย่างแน่นอน

 

<>  <>< ><>เป็นจุดโปรโมทที่สำคัญด้วยเช่นเดียวกัน <>< style>เมื่อเราเดินไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อชื่อดังหลายแห่ง และเราเดินไปจ่ายเงิน เราอาจจะได้ของอย่างอื่นติดไม้ติดมือกลับมาด้วยนอกจากของที่เราต้องการ ซึ่งมันอาจถูกวางไว้หน้าที่จ่ายเงินของเรา หรืออาจจะมีป้ายโปรโมทสินค้าอยู่บริเวณนั้นด้วย และนี่เอง คืออีกประโยชน์หนึ่ง นั่นก็คือ มันทำหน้าที่เป็นจุดโปรโมทหรือประชาสัมพันธ์สินค้าไปในตัวได้เป็นอย่างดี การที่ลูกค้าสามารถที่จะมองเห็นในแว๊บแรกได้อย่างรวดเร็วถือเป็นอะไรที่ช่วยโปรโมทได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://ofisu.co.th/เคาน์เตอร์ต้อนรับ/