หากเอ่ยถึงการสั่งซื้อ นำเข้าสินค้าจากจีน แน่นอนว่าในปัจจุบันหลายคนย่อมนึกถึงแพลตฟอร์มช้อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ต่าง ๆ  ที่ช่วยให้เราสามารถเลือกดู เลือกหาสินค้าได้ด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจุบันก็มีช้อปปิ้งมอลล์ออนไลน์เจ้าดังของจีนอยู่มากมายที่เราคุ้นหูกันดี อาทิเช่น Taobao, Alibaba, Aliexpress, 1688 เป็นต้น และแต่ละแพลตฟอร์มก็มีจุดเด่น หรือข้อดีข้อเสียของแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์ม Aliexpress มีจุดเด่นเรื่องของการให้บริการแบบโกลบอล รองรับออเดอร์จากต่างประเทศได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ เหมาะสำหรับลูกค้าจากนอกจีนที่ต้องการเลือกหาสินค้าและจบขั้นตอนการสั่งซื้อด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามมีสองแพลตฟอร์มที่นักช้อปไทยมักจะเลือกนำมาเปรียบเทียบกัน และมองว่ามีจุดเด่นคล้าย ๆ กัน ซึ่งก็คือแพลตฟอร์มอย่าง Taobao และ 1688

 

โดยฟีดแบคนั้นก็แตกต่างกันไปตามประสบการณ์เฉพาะตัวของผู้ใช้ บางคนก็อาจจะชื่นชมแพลตฟอร์ม Taobao มากกว่า บางคนก็อาจแนะนำว่า 1688 มีข้อดีมากกว่า

 

ทำให้มือใหม่หลายคนที่เพิ่งจะเริ่มต้นทดลองสั่งซื้อสินค้าจากจีนและกำลังหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจอาจจะยังคงมีความสับสน สงสัยในความต่าง และข้อดีข้อเสียที่แท้จริงของทั้งสองแพลตฟอร์ม ในบทความนี้จึงจะมาอธิบายกันให้ได้เห็นภาพชัดขึ้นว่าทั้ง Taobao และ 1688 นั้นมีจุดไหนที่เหมือนกัน จุดไหนที่แตกต่างกัน และเราควรเลือกใช้บริการแพลตฟอร์มไหนมากกว่า

มีสินค้าหลากหลายเหมือนกัน จุดเด่นที่มองผิวเผินอาจจะเรียกได้ว่าเหมือนกันของแพลตฟอร์ม Taobao และ 1688 ก็คือความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เราเลือกหา เลือกช้อปนั่นเอง กล่าวคือทั้งสองแพลตฟอร์มมีสินค้าให้เราเลือกหาครอบคลุมทุกหมวดหมู่ แต่ในความเหมือนกันนี้ก็ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ซึ่งก็คือลักษณะของผู้ขาย หรือร้านค้าภายในแพลตฟอร์ม ทั้งนี้ภายในแพลตฟอร์ม Taobao นั้น ลักษณะร้านค้ามักจะเป็นร้านค้ารายย่อย กำลังการผลิตไม่สูง ธุรกิจเจ้าของคนเดียว หรือพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ซะเยอะ ในขณะที่ร้านค้าใน 1688 จะเป็นร้านขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ซะมากกว่า จึงมีปริมาณซัพพลายสินค้าแต่ละชิ้นสูงกว่า รองรับออเดอร์แบบซื้อส่ง ขายส่งได้มากกว่า ดังนั้นจึงสรุปได้ง่าย ๆ ว่าหากต้องการมองหาสินค้าราคาส่ง สั่งซื้อในจำนวนมากชิ้นต่อครั้งก็ควรเลือกใช้บริการแพลตฟอร์ม 1688 แต่ถ้าเป็นการสั่งครั้งละน้อยชิ้น การเลือกหาร้านค้าใน Taobao ก็อาจจะช่วยให้เจอสินค้าที่มีดีไซน์แปลกใหม่ ไม่ซ้ำแบบใครจากผู้ผลิตหน้าใหม่ได้ง่ายกว่า

Taobao มีร้านค้าที่ผ่านเกรดคัดกรองคุณภาพในโซน Tmall จุดนึงที่แตกต่างกันและอาจเรียกได้ว่าเป็นข้อดีของแพลตฟอร์ม Taobao ก็คือมีโซนร้านค้าที่ผ่านการคัดกรองคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักช้อปมือใหม่ลดความยุ่งยากในการเลือกหาสินค้าคุณภาพดีได้ง่ายขึ้น โดยโซนดังกล่าวเรียกว่า Tmall นั่นเอง ทั้งนี้อย่างที่ทราบกันว่าแพลตฟอร์มช้อปปิ้งมอลล์ออนไลน์นั้นเป็นการลงสินค้าจากร้านค้า ผู้ผลิตที่หลากหลายเอง โดยตัวแพลตฟอร์มเป็นเพียงพื้นที่ส่วนกลางที่นำลูกค้า และร้านค้ามาเจอกัน ดังนั้นคุณภาพ หรือเกรดของสินค้าจึงปะปนกันหลากหลาย ทว่าแพลตฟอร์มสามารถช่วยลูกค้าในการคัดกรอง เลือกหาสินค้าที่มีคุณภาพได้ง่ายขึ้น ผ่านระบบการตรวจสอบ หรือ Verify ตามเกณฑ์ที่กำหนด และแบ่งโซนร้านค้าที่ผ่านการ Verify แยกออกจากร้านค้าที่ไม่ได้ผ่านการ Verify ซึ่งทาง Taobao เองก็ได้ใช้วิธีนี้ในการแยกโซนร้านค้าที่ลูกค้าสามารถมั่นใจเรื่องคุณภาพได้ในระดับนึงออกมาเป็นชื่อ Tmall นั่นเอง ดังนั้นสำหรับนักช้อปมือใหม่ที่อาจจะยังไม่รู้เทคนิคในการคัดกรองสินค้าเอง ยังไม่ทราบจุดสังเกตระหว่างรีวิวจริง กับรีวิวหลอก การข้ามมาเลือกหาสินค้าจาก Tmall ใน Taobao ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

หรือหากไม่เข้าใจภาษาจีนง่าย ๆ สั่งผ่านเว็บ Taobao ที่เป็นแพลตฟอร์มของไทยอย่างเว็บ https://taobao.ttpcargo.com/ ก็จะช่วยประหยัดเวลาและป้องกันความเสี่ยงที่จะเจอสินค้าไม่ตรงปกได้ดีกว่า