เวลาสภาพอากาศย่ำแย่ ฝนตกฟ้าผ่าทีไร หลายบ้านเป็นต้องเจอกับปัญหาไฟฟ้าดับ ไฟตก ไฟกระชากอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาฉุกเฉินที่เราอาจไม่สามารถทราบสาเหตุได้ทันที บางครั้งไฟดับทั้งหมู่บ้าน แต่บางครั้งก็ดับแค่บ้านเราหลังเดียว ดังนั้นเราจึงควรเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไว้เสมอ วันนี้เราได้รวบรวมอุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดบ้านไว้ เพื่อรับมือกับกรณีที่บ้านไฟดับ ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่างสำรอง แหล่งไฟฟ้าสำรอง เครื่องสำรองไฟ UPS หรืออุปกรณ์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ชั่วคราว อุปกรณ์เหล่านี้จะมีความสำคัญอย่างไร ตามไปดูพร้อมกันเลย! 

ไฟฉาย

ไฟฉายเป็นอุปกรณ์สำคัญชิ้นแรก ที่ทุกบ้านควรมีติดไว้อยู่เสมอ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างมาก สามารถให้แสงสว่างในยามฉุกเฉินได้ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาง่าย แถมง่ายต่อการจัดเก็บ และนอกจากจะใช้ในกรณีที่บ้านเกิดไฟดับแล้ว ยังเป็นประโยชน์เวลาต้องออกไปข้างนอกด้วย โดยสามารถพกติดไว้บนรถ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ไม่คาดฝัน ไฟฉายก็สามารถตอบโจทย์ได้หลายอย่างเลย ไม่ว่าจะใช้เป็นไฟสัญญาณเตือน ใช้เวลาต้องซ่อมแซมเครื่องยนต์ หรือจะใช้ในกรณีที่ต้องออกไปกางเต็นท์แคมปิงข้างนอก เป็นต้น

เทียนไข

แม้ว่าจะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องไฟฉาย หรือมีสมาร์ตโฟนที่ให้แสงสว่างติดเอาไว้แล้ว แต่อย่าลืมว่าอุบัติเหตุ และเหตุการณ์ไม่คาดฝันมักจะมาในตอนที่เราไม่ทันตั้งตัวอยู่เสมอ ทั้งยังสามารถเกิดขึ้นซ้ำซ้อนได้อีกเช่นกัน เช่น กรณีถ่านไฟฉายหมด ไฟฉายพัง หรือแม้กระทั่งหาไฟฉายไม่เจอ ดังนั้นแนะนำว่าให้ทุกๆ บ้านควรมีเทียนไขติดเอาไว้หลายๆ เล่ม เป็นอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่างแทนไฟฉายได้ดีในระดับนึง แม้ประสิทธิภาพและความคงทนจะไม่เทียบเท่า แต่ข้อดีของเทียนไขคือมีราคาถูก หาซื้อง่าย และมีขนาดเล็ก ทั้งนี้แนะนำให้จัดเก็บในพื้นที่ปลอดภัย และระมัดระวังเวลาใช้งาน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ตามมาได้ ซึ่งสร้างความเสียหายไม่น้อยเลย

ไฟฉุกเฉิน LED

สำหรับบ้านไหนที่มักจะเกิดไฟดับบ่อย ไฟตกบ่อย หรือมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าอยู่บ่อยครั้ง แนะนำให้หาอุปกรณ์ไฟฉุกเฉินแบบ LED ติดบ้านไว้ด้วย เพราะเมื่อไฟฟ้าดับเมื่อไหร่ก็สามารถเปิดใช้งานได้เลยทันที ที่สำคัญให้แสงสว่างที่มากกว่าไฟฉายและเทียนไขหลายเท่า นับเป็นแสงสว่างสำรองที่ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว เทียบเคียงกับแสงสว่างจากหลอดไฟปตกติได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเรามักจะเห็นไฟฉุกเฉิน LED ได้ตามโรงแรม คอนโด หรือสำนักงานนั่นเอง

เครื่องสำรองไฟ UPS

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของบ้านที่ไฟฟ้าดับ ไฟตก ไฟกระชากอยู่บ่อยๆ คือเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาสูงอย่างตู้เย็น ตู้แช่ กล้องวงจรปิด หรือคอมพิวเตอร์ เพราะเมื่อกระแสไฟฟ้าไม่คงที่จะส่งผลเสียกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้งานอยู่โดยตรง ดังนั้นเพื่อเซฟเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาสูงเหล่านี้จึงควรติดตั้งเครื่องสำรองไฟ UPS ไว้ เพราะเครื่องสำรองไฟ UPS จะช่วยปรับระดับแรงดันไฟฟ้าทำให้กระแสไฟฟ้าคงที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้นั่นเอง

พาวเวอร์แบงก์

พลังงานสำรองนับเป็นสิ่งสำคัญในเวลาที่ต้องเจอกับปัญหาไฟดับ เพราะเมื่อไฟดับแล้วกิจกรรมทุกอย่างที่เราทำอยู่โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าก็จำเป็นต้องหยุดชะงัก อีกทั้งไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าไฟฟ้าจะกลับมาใช้ได้อีกครั้งตอนไหน ยิ่งถ้าขณะนั้นแบตโทรศัพท์ของคุณกำลังใกล้จะหมด จะชาร์จแบตกับเต้ารับไฟฟ้าปกติก็ไม่ได้ ดังนั้นพาวเวอร์แบงก์ หรือแบตสำรองจึงเป็นไอเทมสำคัญที่ควรมีติดบ้านไว้ และชาร์จให้เต็ม 100 ไว้ทุกครั้งหลังใช้เสร็จเสมอ ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์แค่ชาร์จแบตโทรศัพท์เท่านั้น แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กๆ ที่มีสายชาร์จแบบ USB ก็สามารถใช้กับพาวเวอร์แบงก์ได้เช่นเดียวกัน

กล่องเครื่องมืออเนกประสงค์

แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ช่างแต่การมีกล่องเครื่องมืออเนกประสงค์ไว้สำหรับใช้งานในกรณีฉุกเฉินก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยทั่วไปแล้วอุปกรณ์ที่มักจะต้องมีในกล่องเครื่องมืออเนกประสงค์ ได้แก่ ไฟฉาย ไขควง คีมหนีบ นอต สกรู ตลับเมตร หรือแม้กระทั่งถุงมือกันไฟฟ้า ซึ่งถ้าหากคุณไม่รู้ว่าจะเตรียมกล่องอุปกรณ์เครื่องมือเหล่านี้อย่างไร ก็สามารถสอบถามแผนกเครื่องมือช่างตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายอุปกรณ์การช่างทั่วไปได้เลย ทั้งนี้อย่าลืมเลือกเครื่องมือที่มีคุณภาพด้วย เพราะการซ่อมแซมไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง หากอุปกรณืไม่ได้ประสิทธิภาพมากพอ อาจเสี่ยงให้เกิดอันตราย และอุบัติเหตุรุนแรงตามมาได้ 

เพราะปัญหาไฟฟ้าดับเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากปัจจัยภายนอก อย่างการขัดข้องของแหล่งจ่ายไฟนอกบ้าน หม้อแปลงระเบิด เสาไฟล้ม เกิดขึ้นจากปัจจัยภายใน หรือวงจรไฟฟ้าในบ้านขัดข้อง เช่น ไฟกระชาก ไฟตก สายไฟบางจุดเสียหาย ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานในการซ่อมแซม เพื่อให้ไฟฟ้าสามารถใช้งานได้อีกครั้ง ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาไฟฟ้าขัดข้องจึงเป็นเรื่องที่ทุกบ้านควรให้ความสำคัญ และเตรียมตัวรับมือไว้เสมอ โดยเฉพาะความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นซึ่งเป็นความเสียหายที่มีค่าใช้จ่ายสูง ที่คงไม่อยากมีใครอยากเสียเงินเพื่อเสียค่าซ่อมบำรุงอย่างแน่นอน สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์สำรองไฟฟ้าที่มีคุณภาพ CHUPHOTIC เราจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องสำรองไฟ UPS มาตารฐานอันดับ 1 ในตลาดอาเซียน มีอุปกรณ์สำรองไฟที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ หมดกังวลกับปัญหาเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายจากเหตุการณ์ไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก สนใจสินค้า | สอบถามเพิ่มเติม โทร. 092-262-0760