ฤดูฝน มาพร้อมพายุลูกใหญ่ ฝนตกหนักแทบทุกๆ วัน ทำให้หลายบ้านต้องเผชิญกับปัญหาน่าหนักใจก็คือ ‘ปัญหารั่วซึมของน้ำ’ ที่บริเวณวงกบประตู หน้าต่าง หรือขอบกระจกภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้เช็ดทำความสะอาดบ้านยากมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาเพียบ! ไม่ว่าจะเป็นคราบเชื้อรา ปูนสึกหรอ สีที่ทาไว้หลุดร่อนออกจากกัน หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอยู่ในบ้านชำรุดเพราะน้ำหยดใส่ สร้างความกังวลให้เหล่าคนรักบ้านไม่น้อยเลย แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถหมดไปได้ หากเรารู้เท่าทันสาเหตุอาการและมีการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ในบทความนี้จึงขอพาทุกคนไปสำรวจสาเหตุที่ทำให้น้ำซึมบ้าน พร้อมแชร์วิธีแก้ปัญหาที่เห็นผล ทั้งยังทำได้เองง่ายๆ จะเป็นยังไงบ้าง มาดูไปพร้อมๆ กันเลย 

สาเหตุที่น้ำรั่วซึมเข้ามาในบ้าน

ก่อนอื่น เราขอพามาสำรวจ 4 สาเหตุหลักที่ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาในบ้านของเรากัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่หลายๆ คนมักจะมองข้าม ทั้งเรื่องของวัสดุ ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ และอายุการใช้งานนั้นอาจมีผลให้น้ำรั่วซึมขอบหน้าต่างและประตูได้ มาลองเช็กดูว่าบ้านของเราเข้าข่ายสาเหตุดังต่อไปนี้หรือไม่

1. วัสดุอุดรอยต่อที่ใช้อยู่เสื่อมสภาพ

วัสดุแทบทุกประเภท เมื่อใช้งานไปนานๆ แล้วก็ย่อมหมดอายุและเสื่อมสภาพตามกาลเวลา กับวัสดุอุดรอยต่อระหว่างขอบหน้าต่างและประตูก็เช่นเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นช่องว่าง หรือช่องเล็กๆ ระหว่างผนังปูน ขอบหน้าต่าง และประตูขึ้นมา ส่งผลให้น้ำฝนรั่วซึมเข้ามาในบ้านของเรานั่นเอง ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบวัสดุที่ใช้ทำยาแนวอยู่เสมอว่ายังสภาพสมบูรณ์หรือไม่ มีส่วนที่เสื่อมสภาพตรงไหนบ้าง จะได้ป้องกันน้ำรั่วซึมได้ถูกจุด

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวรอยต่อผิดประเภท

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวมีความสำคัญต่อคุณภาพและความคงทนของหน้าต่างและประตูที่เราติดตั้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นซิลิโคนอุดรอยรั่ว กาวชนิดต่างๆ นั้นมีประสิทธิภาพการใช้งานที่แตกต่างกันตามลักษณะของพื้นผิวที่ใช้ ดังนั้นหากเลือกใช้ยาแนวผิดประเภท ไม่สามารถยาแนวให้พื้นมีความสม่ำเสมอ แน่นหนาพอ น้ำฝนจึงสามารถซึมเข้ามาผ่านขอบหน้าต่างและประตูได้นั่นเอง

3 .ผนังขอบหน้าต่างและประตูอาจมีรอยร้าว

แน่นอนว่าเมื่อผนังขอบหน้าต่างและประตูของเรามีรอยแตกร้าว ไม่ได้ปิดสนิทสมบูรณ์ น้ำก็สามารถรั่วซึมผ่านเข้ามาได้ โดยเฉพาะบริเวณขอบมุมหน้าต่างที่หากมีการแตกร้าวเป็นแนวเฉียง จะทำให้น้ำสามารถซึมผ่านเข้ามาได้เป็นปริมาณมากเลยทีเดียว

4. ช่องระบายน้ำขอบอะลูมิเนียมอุดตัน

ช่องระบายน้ำขอบอะลูมิเนียมเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้น้ำระบายออกไปนอกบ้าน ไม่ซึมผ่านเข้ามาข้างใน แต่เมื่อใช้งานไปนานๆ ก็อาจมีสิ่งสกปรก ขยะ เศษผุ่น และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เข้าไปสะสมรวมกันอยู่ในนั้น ทำให้ช่องระบายน้ำขอบอะลูมิเนียมเกิดการอุดตัน เมื่อน้ำไม่สามารถระบายออกไปข้างนอกได้ดี จึงไหลรั่วซึมผ่านขอบหน้าต่างและประตูเข้ามาในบ้านแทน

ขจัดปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างและประตูด้วยการใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่ว

แล้วก็มาถึงขั้นตอนการแก้ไขปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่างและประตู ขอบอกว่าวิธีแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด ขอเพียงเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวที่ถูกต้อง มีคุณสมบัติปิดผนึกร่องรอยที่สึกกร่อน แตกร้าวออกจากกันอย่าง ซิลิโคนอุดรอยรั่ว หรือกาวซิลิโคนนั่นเอง โดยกาวซิลิโคนคือวัสดุประสารที่ทำมาจากโพลิเมอร์ มีส่วนประกอบหลักเป็นซิลิคอน คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน ออกซิเจน และสารเคมีอื่นๆ ที่เป็นสารประกอบประเภทอนินทรีย์ ทำให้กาวชนิดนี้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถทนความร้อน ทนรังสียูวี (UV) ทนแรงดัน และทนอุณหภูมิได้ดีสุดๆ และหลังจากแห้งแล้วจะมีผิวที่แข็งและเหนียว กันได้ทั้งน้ำและน้ำมัน ซึ่งในงานช่างถือเป็นหัวใจของการสร้างและซ่อมบ้านให้เนียนและมีความเรียบกริบเลย เอาล่ะ มาดูขั้นตอนใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วง่ายๆ กันเลย

1. เลือกใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วให้ถูกประเภท

ก่อนลงมือ เรามาเช็กลิสต์อุปกรณ์และวัสดุให้พร้อม 100% กันก่อน ซึ่งประเภทของซิลิโคนอุดรอยรั่วเป็นหัวใจสำคัญที่เราจะต้องตัดสินใจเลือกให้ดี เพราะหากใช้ผิดประเภท แม้จะลงไปหนาแค่ไหน ก็อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมได้ สำหรับซิลิโคนอุดรอยรั่วมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ดังนี้

  • กาวซิลิโคนแบบมีกรด

กาวซิลิโคนแบบมีกรด หรือ Acetic Cure Silicone เป็นกาวที่มีกรดและสารระเหยเป็นส่วนประกอบหลัก จึงมีคุณสมบัติแข็งแรงสูง แห้งเร็ว ยึดเกาะได้ดี และมีกลิ่นเปรี้ยวคล้ายๆ กับน้ำส้มสายชู โดยกาวซิลิโคนประเภทนี้มักจะระบุข้างหลอดว่าเป็นซิลิโคนแบบ GP (General Purpose) หมายถึงสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ เหมาะกับการยาวแนวรอยต่อระหว่างกระจกกับขอบประตู ขอบหน้าต่าง อะลูมิเนียม และตู้กระจกเป็นพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่าการอุดรอยรั่วน้ำซึมที่เรากำลังจะทำกันนี้ จะต้องใช้กาวซิลิโคนแบบมีกรดนั่นเอง

  • กาวซิลิโคนแบบไม่มีกรด

ส่วนกาวซิลิโคนแบบไม่มีกรด หรือ Neutral Cure Silicone นั้นมีฤทธิ์เป็นกลาง กลิ่นไม่ฉุน และไม่ค่อยกัดกร่อนวัสดชนิดต่างๆ จึงสามารถใช้งานได้กับวัสดุหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นพื้นหิน เซรามิก โลหะ และปูน เหมาะกับใช้ในงานก่อสร้างที่ต้องมีการติดโครงเหล็ก งานหิน หรืองานสุขภัณฑ์ห้องน้ำ แต่ข้อเสียคือแห้งช้ากว่าแบบมีกรด ใครที่จะเลือกใช้กาวซิลิโคนแบบไม่มีกรดจึงต้องมีความใจเย็น และไม่เหมาะกับงานบ้านที่รีบเร่ง

2. เตรียมพื้นผิวให้พร้อมลงซิลิโคนอุดรอยรั่ว

เลือกซิลิโคนอุดรอยรั่วได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมพื้นผิวให้พร้อม โดยพื้นผิวจะต้องมีความเรียบเนียนและสะอาดมากที่สุด เราอาจเริ่มจากการทำความสะอาดพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นผนัง ขอบหน้าต่าง หรือประตูให้แห้ง สะอาด กำจัดฝุ่น เศษละอองปูนซีเมนต์ คราบไขมัน หรือคราบยาแนวอันเก่า หากซิลิโคนอุดรอยรั่วอันเก่าค้างอยู่บนพื้นผิว ให้ใช้ของมีคมหรือคัตเตอร์ค่อยๆ แซะออก หรือจะใช้น้ำยาเช็ดคราบกาวออกก็ได้เหมือนกัน 

เคล็ด(ไม่)ลับ:  ก่อนจะเริ่มลงซิลิโคนอุดรอยรั่วใหม่ ควรนำเทปกาวมาแปะขอบทั้งสองด้านของพื้นผิวเพราะจะช่วยให้ยิงกาวยาแนวเรียบขึ้นได้นั่นเอง

3.  นำกาวซิลิโคนอุดรอยรั่วใส่ลงในปืนยิงกาว

ให้เลือกใช้ปืนยิงกาวชนิดก้านคู่หรือแบบอัดลมจะใช้งานได้ถนัดและคล่องมือมากขึ้น ส่วนวิธีการนำกาวซิลิโคนอุดรอยรั่วใส่ลงในปืนยิงกาว ให้เริ่มจากตัดปลายหลอดเป็นมุมประมาณ 45 องศาให้ได้ไซส์ที่เหมาะกับความกว้างของร่องพื้นผิวขอบหน้าต่างและประตูที่จะอุดรอย จากนั้นค่อยๆ บีบซิลิโคนอุดรอยรั่วลงในหลอดที่อยู่ในปืนยิงกาว และขันให้แน่นสนิท 

4. บีบกาวซิลิโคนอุดรอยรั่วลบพื้นผิวที่ต้องการ

ขั้นตอนนี้ต้องใช้สมาธิและความใจเย็น ให้เราตั้งหลอดกาวให้ทำมุม 45 องศากับร่องของพื้นผิวขอบหน้าต่างและประตูที่จะอุดรอย จากนั้นค่อยๆ ยิงกาวให้แนบแน่นกับบริเวณพื้นผิวที่ต้องการ โดยหากยิงลงไปแล้ว จะต้องปาดยาแนวให้เรียบภายใน 5 นาที ไม่เช่นนั้นกาวซิลิโคนจะเซ็ตตัวจนปาดไม่ได้ ให้เราค่อยๆ เติมจนกว่าซิลิโคนอุดรอยรั่วจะเต็มร่องได้เลย

5. เก็บรายละเอียดให้เนียนกริบ

มาเก็บรายละเอียดให้เนียนกริบกัน โดยให้เราใช้เกรียงปาดเพื่อตกแต่งให้เรียบ แต่งขอบให้สวยงาม หรือใช้มือที่จุ่มน้ำสะอาดผสมน้ำสบู่ปาดเก็บรายละเอียดก็ได้เหมือนกัน จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบหมาดค่อยๆ เช็ดเศษกาวออก 

6. รอให้กาวซิลิโคนอุดรอยรั่วแห้งสนิท พร้อมป้องกันน้ำซึม 

ถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว ขั้นตอนนี้ง่านแสนง่าย เพียงแค่รอให้กาวซิลิโคนอุดรอยรั่วแห้งสนิท โดยใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน หรือ 24-78 ชั่วโมง และหากใครอยากจะทาสีทับเพื่อเพิ่มความสวยงามให้ขอบหน้าต่างและประตู ก็สามารถทาทับหลังแห้งได้เลย เพียงแค่นี้เราก็จะได้ขอบหน้าต่างและประตูที่กลับมามีสภาพสมบูรณ์ ไร้น้ำซึมแน่นอน 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีแก้ปัญหาเมื่อน้ำซึมขอบหน้าต่างและประตูที่เรานำมาฝากทุกคนกัน ฟังดูไม่ยากเลยใช่ไหม ขอเพียงแค่เลือกใช้ซิลิโคนอุดรอยรั่วที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับประเภทการใช้

งาน และลงกาวซิลิโคนลงบนพื้นผิวทีละขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้ามาในบ้านก็จะหมดไป ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นเช็กหรือสังเกตขอบหน้าต่าง ประตู รวมถึงช่องระบายน้ำอยู่เสมอด้วย หากเสื่อมสภาพ สึกกร่อน มีรอยร้าวจะได้อุดรอยรั่วได้อย่างตรงจุดนั่นเอง สำหรับใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ซิลิโคนอุดรอยรั่ว ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน สามารถยาแนวได้เป๊ะ เรียบกริบ เราขอแนะนำผลิตภัณฑ์ซิลิโคนอุดรอยรั่วจาก TOA มีสูตรให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาวซิลิโคนชนิดมีกรดที่มีความยืดหยุ่นสูง ยึดพื้นผิวและวัสดุก่อสร้างได้หลากหลายประเภท หรือกาวซิลิโคน 100% ชนิดไม่มีกรดที่ตอบโจทย์งานยาแนวและอุดรอยต่อของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นยึดกรอบประตู หน้าต่าง หรือคอนกรีต สามารถเข้าไปเลือกซื้อแต่ละรุ่นเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOA เพื่อนคู่คิดของคนรักบ้านและการออกแบบได้เลย!