ขณะที่บ้านมีจำนวนมากขึ้น เจ้าของบ้านก็มีตัวเลือกในการซื้อบ้านเพิ่มขึ้น ดังนั้น ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงมองหาบ้านใหม่ ที่สวยกว่า ทำเลดีกว่า แต่หากคุณมีบ้านอยู่แล้ว คงเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้คุณคิดไม่ตกว่า คุณจะขายบ้านทิ้ง หรือ เก็บบ้านไว้ แล้ว ปรับปรุง ใหม่กันแน่ วันนี้เรามี เคล็ดลับ 4 ข้อ ที่จะช่วยในการตัดสินใจของคุณว่า คุณจะขายบ้านทิ้ง หรือ ปรับปรุงบ้านใหม่ ดังนี้
เคล็ดลับที่ 1: "ปรับปรุง หรือ ขาย"
เขียนสาเหตุที่คุณจะเก็บบ้านไว้ และเขียนสาเหตุที่คุณจะขายบ้าน ลงบนกระดาษ แล้วลองพิจารณาว่า คำตอบที่ได้นั้น สิ่งไหนจำเป็นที่สุด และต้องการมากที่สุด
เคล็ดลับที่ 2: ทำการสำรวจ
การสำรวจนี้ สามารถใช้ได้กับข้อ 1 ด้วย เพียงแค่คุณสำรวจ ว่าบ้านที่คุณอยู่นั้น อยู่ใกล้กับ แหล่งธุรกิจหรือไม่, การเดินทางสะดวกหรือเปล่า ซึ่งการรวบรวมรายละเอียดเหล่านี้ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าคุณควรจะ "เก็บบ้านไว้ หรือ ขายมันไป" นอกจากนี้ คุณอาจจะไปขอคำแนะนำจากตัวแทนอสังหาริมทรัพย์, ผู้เชี่ยวชาญ หรือ นายหน้า ว่าช่วงเวลาไหนที่คุณจะขายบ้านออกไปแล้วได้ราคาดีที่สุด
เคล็ดลับที่ 3: ทบทวนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น
ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจที่จะขายหรือทำการปรับปรุงบ้านใหม่ การรวบรวมและคำนวณค่าใช้จ่ายที่ผ่านมานั้นสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าสุดท้ายแล้วคุณจะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ถ้าคุณรู้ว่ามีสิ่งใดบ้างที่คุณได้ทำการปรับปรุงเรียบร้อยไปแล้ว และเอกสารเกี่ยวกับดอกเบี้ยหรือเอกสารการเงินอื่นๆ จะเป็นประโยชน์เมื่อถึงเวลาที่คุณจะขายบ้าน หรือจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หากคุณอยากจะทำการปรับปรุงบ้านโดยใช้บริการรีไฟแนนซ์
เคล็ดลับที่ 4: การประเมิน
คุณลองประเมินค่าใช้จ่ายกับระยะเวลาในการปรับปรุงบ้านใหม่ และขายบ้าน ว่าอย่าง ไหนคุ้มค่ากว่ากัน อย่างไรก็ตาม คุณลองใช้เวลาพิจารณาเรื่องเหล่านี้อย่างละเอียดและรอบคอบที่สุด เพื่อช่วยในการตัดสินใจครั้งสุดท้าย แล้วคุณจะพบคำตอบว่าปรับปรุงบ้านดี หรือควรขายบ้านทิ้งไปซะ

บทความโดย : TerraBKK