เชียงใหม่ หัวเมืองใหญ่แห่งภาคเหนือที่ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นธรรมชาติ และได้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของประเทศจาก UNESCO จึงเป็นเหตุผลที่ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมหลายๆ คนถึงอยากไปอาศัยอยู่ที่เชียงใหม่ แต่นอกจากเรื่องความน่าอยู่ที่ใครๆ ก็รู้ดีอยู่แล้ว เชียงใหม่ยังมีศักยภาพอีกหลายด้านที่รอให้ค้นพบ

 

ย้อนดูการเติบโตของเมืองเชียงใหม่

ศูนย์กลางของเมืองเชียงใหม่ กระจุกตัวอยู่บริเวณถนนคูเมือง ซึ่งนับเป็นรูปแบบเมืองมาตั้งแต่สมัยล้านนา โดยแต่ละย่านจะอยู่ตามประตูเมือง อาทิ ประตูช้างเผือก, ประตูสวนดอก, ประตูเชียงใหม่ หรือ ประตูท่าแพ เป็นต้น เมื่อเมืองเติบโตมากขึ้น การขยายตัวของเมืองเริ่มขยับออกมารอบถนนคูเมือง แต่มักจะไม่เกินขอบเขตของ ถนนวงแหวนรอบหนึ่ง (ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง)  

แต่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เมืองมีการขยายตัวของที่อยู่อาศัยอย่างชัดเจนจนถึงบริเวณ ถนนวงแหวนรอบสอง  (ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี) และเริ่มขยับขยายไปจนถึงบริเวณ ถนนวงแหวนรอบสาม (ถนนรอบเมืองเชียงใหม่) ซึ่งทำให้ความเป็นเมืองไม่ได้กระจุกตัวอยู่แค่อำเภอเมืองเชียงใหม่อีกต่อไป แต่ยังขยับขยายมาสู่อำเภอข้างเคียง อย่าง หางดง, แม่ริม, สารภี, ดอยสะเก็ด, สันกำแพง และ สันทราย ด้วยเช่นกัน

 

ย่านที่อยู่อาศัยเชียงใหม่ อยู่ตรงไหนบ้าง

การขยับขยายของที่อยู่อาศัยในเมืองเชียงใหม่ สามารถแบ่งเป็นโซนที่อยู่อาศัยได้ 11 ย่าน โดยมีความแตกต่างด้านระดับราคาและประเภทที่อยู่อาศัยของแต่ละย่าน โดยมีการขยายตัวตามโครงข่ายถนนที่เชื่อมโดย ถนนวงแหวนรอบที่ 1 - ถนนวงแหวนรอบที่ 3 สามารถจัดกลุ่มย่านได้ตามโซนของเมืองดังนี้

  • โซนเมืองชั้นใน : เมืองเชียงใหม่ / หางดงตอนบน

ย่านใจกลางเมืองที่มีความหนาแน่นสูง ขอบเขตอยู่ภายในถนนวงแหวนรอบที่ 1 และถนนวงแหวนรอบที่ 2 ไม่ไกลจากสนามบิน มีการกระจุกตัวของย่านธุรกิจ แหล่งงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย และศูนย์การค้า โดยมีทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม

  • โซนเมืองชั้นกลาง : สันทราย, ม.พายัพ, สารภี

ย่านที่กระจุกตัวบริเวณขอบเขตของถนนวงแหวนรอบสอง เป็นย่านอยู่อาศัยใกล้เมืองที่สามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเชียงใหม่สะดวกผ่านถนนวงแหวนและถนนเส้นหลักในระยะเวลา 20 นาที โดยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยแนวราบ อาทิ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม 

  • โซนเมืองชั้นนอก : แม่ริม, แม่โจ้, ท่ารั้ว-ดอยสะเก็ด, บ่อสร้าง-ดอยสะเก็ด, สันกำแพง, หางดงตอนล่าง

ย่านที่อยู่อาศัยรอบนอกเมือง กระจุกตัวบริเวณถนนวงแหวนรอบสาม เป็นโซนที่อยู่อาศัยของอำเภอข้างเคียงอำเภอเมือง สามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกในระยะเวลา 30-45 นาที มีย่านการค้า แหล่งกิน แหล่งชุมชนกระจายอยู่ในย่าน

 

เชียงใหม่ เมืองใหญ่สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ธรรมชาติ

จุดเด่นของเชียงใหม่คือเป็นเมืองที่ผสานระหว่างความเป็นเมืองและธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์ โดยหากเป็นพื้นที่เมืองจะมีความครบครันของศูนย์การค้าชั้นนำ ตลาดขนาดใหญ่ ไฮเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง โรงพยาบาล โรงเรียน และมหาวิทยาลัย โดยมีแหล่งงานและแหล่งช้อปปิ้งกระจายตัวอยู่บริเวณแยกถนนเส้นสำคัญซึ่งเป็นศูนย์กลางย่อยของย่าน ครอบคลุมการใช้ชีวิตของคนในแต่ละย่าน

และหากขยับออกมานอกเมืองเพียงสักนิด ก็สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและธรรมชาติรอบนอกเมืองได้ในชั่วอึดใจ ทำให้การใช้ชีวิตของคนเชียงใหม่สามารถบาลานซ์ระหว่างการทำงานในวันธรรมดา และการพักผ่อนกับธรรมชาติในวันสุดสัปดาห์ได้อย่างลงตัว

 

เชียงใหม่ เมืองที่ใครก็อยากมาอยู่

เชียงใหม่ ไม่ได้เป็นแค่เมืองท่องเที่ยวในสายตาชาวโลกอีกต่อไป แต่ยังเป็นจุดหมายของการใช้ชีวิตสำหรับชาวต่างชาติด้วย โดยเฉพาะในกลุ่ม Digital Nomad หรือกลุ่มคนที่ทำงานผ่านระบบออนไลน์ผ่านที่ไหนก็ได้ในโลก โดยจากเว็บไซต์คอมมูนิตี้ออนไลน์ของ Nomad ทั่วโลกอย่าง nomadlist.com/ พบว่าเชียงใหม่ เป็นเมืองที่ Nomad ทั่วโลกสนใจมาใช้ชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 โดยปัจจุบันมี Nomad อาศัยอยู่ในเชียงใหม่กว่า 8,600 คน โดยมักเช่าบ้านอาศัยอยู่บริเวณโซนเมืองชั้นในใกล้กับสนามบิน อย่าง โซนในเมืองเชียงใหม่และหางดงตอนบน และโซนเมืองชั้นกลางที่ยังคงใกล้ธรรมชาติ มีวิวภูเขาให้สัมผัส อาทิ แม่ริม, สันทราย, พายัพ, สารภี และหางดง

นอกจากชาว Digital Nomad แล้ว เชียงใหม่ยังเป็นเมืองที่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานตามมาตรา 59 แบบทั่วไปและมาตรา 62 (*มาตรา 59 ประเภททั่วไป มักเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย, ผู้ประกอบอาชีพด้านการสอน และผู้บริหารระดับสูง และมาตรา 62 ประเภทส่งเสริมการลงทุน มักเข้ามาทำงานในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่าย, ช่างเทคนิค และผู้บริหารระดับสูง) มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ โดยมีจำนวนประมาณ 5,178 คน โดยส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่าย, ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบอาชีพด้านการสอน อีกทั้งยังมีชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้ชีวิตในบั้นปลายจำนวนกว่า 2,000 คน โดยกระจายตัวอยู่ในโซนเมืองชั้นในและชั้นกลาง อาทิ หางดง, แม่ริม และสันทราย

 

เปิดทำเลโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่

สิ่งที่สะท้อนความนิยมในการอยู่อาศัยของขาวต่างชาติสำหรับเชียงใหม่ นอกเหนือไปจากจำนวนชาวต่างชาติจำนวนรวมกว่า 16,000 คนต่อปีแล้ว ยังสะท้อนผ่านจำนวนโรงเรียนนานาชาติได้อีกด้วย โดยโรงเรียนนานาชาติในโซนเมืองชั้นในและชั้นนอกของเชียงใหม่ มีจำนวน 20 แห่ง ค่าเทอมตั้งแต่ 103,000 บาท ไปจนถึง 715,000 บาทต่อปี ส่วนใหญ่เกาะกลุ่มบริเวณโซนเมืองชั้นในและเมืองชั้นกลาง

  • โซนเมืองชั้นใน : เมืองเชียงใหม่, หางดงตอนบน

มีโรงเรียนนานาชาติจำนวน 7 แห่ง โดยโรงเรียนนานาชาติในทำเลตัวเมืองเชียงใหม่ มีค่าเทอม 130,000-700,000 บาทต่อปี และโรงเรียนนานาชาติในทำเลหางดงตอนบน มีค่าเือม 170,000-480,000 บาทต่อปี

  • โซนเมืองชั้นกลาง : สันทราย, สารภี

โรงเรียนนานาชาติจำนวน 6 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลสารภี บริเวณใกล้ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ โดยโรงเรียนนานาชาติในทำเลสารภี มีค่าเทอม 100,000-350,000 บาทต่อปี และโรงเรียนนานาชาติในทำเลสันทราย มีค่าเทอม 200,000-375,000 บาทต่อปี

  • โซนเมืองชั้นนอก : หางดงตอนล่าง แม่ริม

มีจำนวน 7 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในทำเลหางดงตอนล่าง มีค่าเทอม 175,000-620,000 บาทต่อปี และจำนวน 1 แห่งอยู่ทำเลแม่ริม ได้แก่โรงเรียนนานาชาติเปรมติณสูลานนท์ ค่าเทอม 369,000-715,000 บาทต่อปี 

 

เจาะตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบในเชียงใหม่

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) พบว่าตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบในเชียงใหม่ในครึ่งปีแรกของ 2566 ยังคงเกาะกลุ่มตามโซนเมืองชั้นใน โซนเมืองชั้นกลาง และโซนเมืองชั้นนอก โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการบ้านเดี่ยว (63.4%) และบ้านแฝด (17.2%) ทาวน์เฮ้าส์ (14.7%) และอาคารพาณิชย์ (4.7%) ตามลำดับ

ด้วยเพราะโซนเมืองชั้นในมีราคาที่ดินสูงทำให้โครงการที่อยู่อาศัยแนวราบส่วนใหญ่อยู่ในโซนเมืองชั้นกลางและเมืองชั้นนอก อาทิ สารภี, สันทราย, ท่ารั้ว-ดอยสะเก็ด เป็นต้น โดยมีจำนวนยูนิตรวม 635 ยูนิต โดยมูลค่าโครงการรวม 2,579 ล้านบาท ย่านที่มีมูลค่าโครงการสูงสุดส่วนใหญ่อยู่ในโซนเมืองชั้นกลางและชั้นนอก ได้แก่ สันทราย, หางดงตอนล่าง, พายัพ, สารภี ตามลำดับ โดยภาพรวมของครึ่งปีนี้มีอัตราการขยายตัวของที่อยู่อาศัยแนวราบในเชียงใหม่ลดลง 46.7% - 52.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า มี Supply โครงการใหม่ที่เข้ามาไม่มากนัก แต่ยังคงมี demand ที่ต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบเข้ามาเรื่อยๆ 

 

โอกาสในการลงทุนบ้านเดี่ยวเชียงใหม่

ด้วยศักยภาพของเชียงใหม่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและความเป็นเมืองน่าอยู่ที่ครบครัน ทำให้ความต้องการในที่อยู่อาศัยมีมากขึ้นทุกรูปแบบ ทั้งที่มาท่องเที่ยว พักตากอากาศ อยู่อาศัยถาวร และที่อยู่อาศัยหลังเกษียณอายุ อสังหาฯ เชียงใหม่จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะตลาดเช่าบ้านเดี่ยวที่มีดีมานด์จากกลุ่มชาวต่างชาติทั้ง Digital Nomad, กลุ่ม Expat ที่เข้ามาทำงานที่ไทยและพาครอบครัวมาอยู่อาศัยด้วยและกลุ่มครอบครัวชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่อาศัย มีลูกหลานเรียนนานาชาติที่ต้องการเช่าที่อยู่อาศัย ผลตอบแทนจากการซื้อบ้านเดี่ยวไว้ปล่อยเช่า Rental Yield ประมาณ 6% - 10% ต่อปี อัตราค่าเช่าขึ้นอยู่กับสภาพของบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวกและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน บ้านเดี่ยว 2 - 3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 120 - 150 ตร.ม. ค่าเช่าประมาณ 20,000 - 35,000 บาท/เดือน, บ้านเดี่ยว 3 - 4 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 150 - 200 ตร.ม. ค่าเช่าต่อเดือนประมาณ 25,000 - 50,000 บาท และ บ้านเดี่ยว 3 - 5 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 200 - 250 ตร.ม. ค่าเช่าอยู่ที่ 30,000 - 80,000 บาท/เดือน

 

โครงการบนทำเลเดินทางง่าย เข้าถึงสถานที่สำคัญได้ในระยะเวลา 25 นาที*

แสนสิริ หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่มองเห็นศักยภาพของทำเลเชียงใหม่และได้เข้ามาพัฒนาที่อยู่อาศัยในทำเลนี้ จากความสำเร็จของบ้านเดี่ยวโครงการเศรษฐสิริ สันทราย จึงมีการพัฒนาโครงการในทำเลใกล้เคียงอย่าง บุราสิริ สันผีเสื้อ บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นล้านนา เป็นโครงการพร้อมอยู่ที่มีทั้งผู้ซื้ออยู่อาศัยเองและซื้อไว้เพื่อปล่อยเช่า ตั้งอยู่บนทำเลที่เดินทางสะดวก อยู่ติดถนนวงแหวนรอบ 3 ใช้ในการเดินทางเข้า-ออกเมืองเชียงใหม่ เชื่อมต่อกับซุปเปอร์ไฮเวย์สายเชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งเป็นถนนเส้นสำคัญที่ใช้ในการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นๆ เป็นทำเลที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้ภายในระยะเวลา 25 นาที* ทั้ง ศูนย์ราชการ, เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่, กาดรวมโชค, รร.นานาชาติ NIS, ม.เชียงใหม่, รพ. เทพปัญญา และสนามบินเชียงใหม่

และเร็วๆ นี้ กำลังจะเปิดตัว 2 โครงการใหม่ ได้แก่ อณาสิริ พายัพ บ้านแฝดดีไซน์ใหม่สไตล์ Modern Barn House อยู่บนทำเลที่เดินทางสะดวก เชื่อมต่อถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ - วงแหวนรอบสอง เข้าออกได้ถึง 3 เส้นทาง ใกล้เซ็นทรัล ติดมหาวิทยาลัยพายัพ และเข้าสู่ใจกลางเมืองได้ง่าย เพียง 10 นาที* ราคา 6 - 12 ล้านบาท* และ เศรษฐสิริ รวมโชค โครงการใหม่สไตล์ Modern Classic​ ติดถนนใหญ่วงแหวนรอบสอง วิวภูเขา ใกล้แยกรวมโชค ใกล้โรงเรียนนานาชาตินครพายัพ ราคา 14 – 30 ล้านบาท*

ซึ่งทั้ง 3 โครงการตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ใกล้ตัวเมือง เดินทางง่าย ตอบโจทย์ทั้งการอยู่อาศัยเองและการลงทุน

 

บุราสิริ สันผีเสื้อ บ้านอันอบอุ่นในอุดมคติ

บุราสิริ สันผีเสื้อ บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นล้านนา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “A PLACE IN YOUR HEART บ้านอันอบอุ่นในอุดมคติ” การออกแบบโครงการที่สะท้อนความเป็นเฮือนล้านนา สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่

ความงดงามที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ใช้ชีวิตท่ามกลาง วิวเขา ลมหนาว นาข้าวเขียวขจี บรรยากาศผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติแบบแท้จริงที่คุณสัมผัสได้

โครงการที่ได้แรงบันดาลใจจากอัญมณีที่ถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ ผสานกลิ่นอายล้านนาร่วมสมัย ออกแบบพื้นที่ความสุขร่วมกัน ของครอบครัวด้วยระเบียงขนาดใหญ่ประดับระแนงตกแต่งด้วยลวดลายจักสาน การออกแบบพื้นที่บ้านให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตสมัยใหม่

มากกว่าความสวยงามกับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัยทุกคนในครอบครัว มีนวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่นระบบ Clean Fresh Air ที่กรองอากาศได้สูงถึง 0.1 ไมครอนเพื่อให้คุณได้รับอากาศบริสุทธิ์ อุ่นใจกับระบบความปลอดภัยมาตรฐานแสนสิริ 24 ชั่วโมง มีระบบ Easy Pass Card และกล้อง CCTV ทุกจุดสําคัญรอบโครงการ

 

5 แบบบ้านที่ลงตัว ตอบโจทย์ครอบครัวหลายเจเนอเรชั่น

จุดเด่นของแบบบ้านที่บุราสิริ สันผีเสื้อ คือการออกแบบพื้นที่ที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยแบบครอบครัวหลายเจเนอเรชั่นและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่ พื้นที่ภายในบ้านโปร่งโล่งฝ้าเพดานสูงถึง 2.65 เมตร บริเวณชั้นล่างเป็นแบบ Open Plan เชื่อมพื้นที่นั่งเล่นกับโซนทานอาหารเข้าไว้ด้วยกัน มีห้องนอนชั้นล่างเกือบทุกแบบบ้าน ออกแบบให้เปิดโล่งไว้ชมวิวสวนและรับอากาศบริสุทธิ์ ชั้น 2 มี ระเบียงขนาดใหญ่เป็นพื้นที่พักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว

แต่ละแบบบ้านมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. แบบ HUANNARA ขนาด 128 ตร.ม. 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ เน้นพื้นที่รอบบ้านกว้างเป็นพิเศษไว้ทำกิจกรรมหรือจัดสวน ชั้น 2 มีระเบียงขนาดใหญ่ไว้พักผ่อน

2. แบบ HUANNARIN ขนาด 159 ตร.ม. 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ เป็นบ้านแปลงมุมที่มีพื้นที่หน้าบ้านค่อนข้างเยอะ แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนลงตัว บริเวณชั้น 2 มีพื้นที่นั่งเล่นและระเบียงขนาดใหญ่สำหรับพักผ่อน

3. แบบ HUANTARIT ขนาด 166 ตร.ม. 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ บ้านหน้ากว้างเป็นสัดส่วน มีพื้นที่สวนรอบบ้านเหมาะกับทำกิจกรรมของครอบครัว

4. แบบ HUANTARIN ขนาด 190 ตร.ม. 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ บ้านแนวลึก ทุกห้องแบ่งเป็นสัดส่วน เน้นพื้นที่พักผ่อนในห้องนอน

5. แบบ HUANTANIN ขนาด 247 ตร.ม. 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ บ้านแปลงมุม หน้ากว้าง ฟังก์ชันครบ พื้นที่ชั้นล่างกว้างขวางเชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่ไว้ทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว ห้องนอนชั้นบนทั้ง 3 ห้องมีห้องน้ำในตัว มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

บุราสิริ สันผีเสื้อ บ้านเดี่ยวพร้อมอยู่สไตล์โมเดิร์นล้านนา ในบรรยากาศรีสอร์ท ท่ามกลางธรรมชาติ พร้อมฟังก์ชันและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวขนาดเล็กหรือใหญ่ บนทำเลศักยภาพเพียง 15 นาที* ถึงใจกลางเมืองเชียงใหม่ ราคา 6 - 12 ล้านบาท* ลงทะเบียนรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://siri.ly/1aBuVZA