หากพูดถึง “ลาดกระบัง” หลายคนคงนึกถึงความเป็นทำเลชานเมือง เป็นที่ตั้งของนิคมฯ มีความเป็นย่านอุตสาหกรรมมากกว่าย่านที่อยู่อาศัย แต่หารู้ไม่ว่าลาดกระบังถูกวางให้เป็นทำเลรองรับการขยายตัว มีแหล่งงาน แหล่งไลฟ์สไตล์ และดีมานด์มากมาย ไม่ได้เงียบอย่างที่คิด คอนโดใหม่ที่เปิดมากี่ทีก็ขายหมด บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับลาดกระบังแบบเจาะลึกว่าเป็นอย่างไรและทำไมถึงเป็นทำเลที่ไม่เงียบเหงา

 

ลาดกระบัง ทำเลคอนโดไม่หนาแน่น เปิดมากี่ทีก็ Sold out

ลาดกระบัง มี Supply คอนโดเข้ามาแบบไม่หนาแน่นมากนัก ในแต่ละปีก็จะมีการเปิดตัวโครงการเพียง 1-2 โครงการเท่านั้น บางปีก็แทบจะไม่มีการเปิดตัวเลย Supply คอนโดเติบโตต่อเนื่องในช่วงปี 2553 - 2557 และช่วงปี 2560 - 2561 แต่นับตั้งแต่นั้นมาโซนนี้ก็ไม่มีคอนโดเข้ามาในทำเลอีกเลย ด้วยปริมาณ Supply ที่ไม่เยอะทำให้คอนโดลาดกระบังเปิดตัวมากี่ทีก็ Soldout อย่างรวดเร็ว บางโครงการใช้เวลาเพียง 1 - 4 เดือนก็ปิดการขายได้ ด้านราคาเปิดตัวใหม่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากช่วง 10 ปีก่อนหน้า ราคาโครงการเปิดตัวประมาณ 30,000 - 40,000 บาทต่อตร.ม. ในปี 2566 นี้ราคาเปิดตัวเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวอยู่ที่ 72,000 บาทต่อตร.ม.

ปัจจุบันในละแวกลาดกระบังนี้มีคอนโดที่เปิดขายอยู่ 2 โครงการ ซึ่งจะไปทางฝั่งนิคมฯ ลาดกระบัง สำหรับฝั่งลาดกระบังกำลังจะมีโครงการเปิดตัวใหม่ในรอบ 5 ปี ก็คือ dcondo Air ลาดกระบัง คอนโด Low rise 8 ชั้น 541 ยูนิต จากแสนสิริ โครงการติดถนนลาดกระบัง ทำเลเชื่อมต่อเมืองเดินทางเข้า-ออกเมืองง่าย เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิสะดวกมากๆ แค่ 10 นาที* อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับ Airport link ลาดกระบัง

ก่อนหน้านี้ทางแสนสิริเองก็เคยมาบุกเบิกทำเลนี้ในปี 2553 เปิดตัวโครงการ ดีคอนโด อ่อนนุช - สุวรรณภูมิ ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก สามารถปิดการขายได้ภายในระยะเวลาเดือนเศษๆ ในการกลับมาครั้งนี้กับราคาเริ่มต้น 1.75 ล้านบาท บนทำเลที่สะดวกสบายรอบด้าน โครงการจะต้องได้รับการตอบรับที่ดีอย่างแน่นอน

 

เจาะทำเลรอบโครงการ dcondo Air ลาดกระบัง

หากดูภาพรวมของการใช้ประโยชน์ที่ดินในทำเลลาดกระบังจากผังเมืองรวมกรุงเทพ ส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย สะท้อนการเป็นทำเลรองรับการขยายตัว แต่ก็มีการวางพื้นที่ศูนย์กลางพาณิชยกรรม ​(สีแดง) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของไลฟ์สไตล์และการจับจ่ายด้วยกัน 3 โซน ได้แก่ บริเวณตลาดหัวตะเข้, บริเวณตรงข้ามซอยฉลองกรุง 31 (หน้านิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง) และบริเวณหัวมุมทางแยกต่างระดับร่มเกล้า ซึ่งเป็นที่ดินผืนใหญ่ที่รอการพัฒนาที่น่าติดตามว่าจะมีโครงการอะไรเข้ามาในอนาคต อีกทั้งยังมีแหล่งงานขนาดใหญ่จากพื้นที่อุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง), สถาบันราชการ (สีน้ำเงิน) และสนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ใกล้ๆ อีกด้วย

และถึงแม้ dcondo Air ลาดกระบัง จะไม่ได้อยู่ในโซนพาณิชยกรรม แต่เมื่อดูการใช้ประโยชน์ที่ดินตามจริง พบว่าตั้งแต่ช่วงซอยลาดกระบัง 12 ถึงซอยลาดกระบัง 20 มีการกระจุกตัวของห้างสรรพสินค้าและแหล่งไลฟ์สไตล์หลายแห่ง เรียกว่าเป็นโซนศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของลาดกระบังอีกแห่งก็ว่าได้

 

ถนนลาดกระบังกับโครงข่ายคมนาคม

ลาดกระบัง โซนขยายตัวที่มีความได้เปรียบด้านการเดินทาง เพราะเชื่อมทั้งถนนเส้นหลัก (Primary road) ที่สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็วและข้ามเมืองได้ อย่าง ถนนกาญจนาภิเษก และ มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี อีกทั้งถนนเส้นรอง (Secondary road) อย่างถนนลาดกระบัง, ถนนสุขุวิท 77 และถนนกิ่งแก้ว ก็เชื่อมไปสู่ทำเลสำคัญอย่าง ศรีนครินทร์,พัฒนาการ,  บางนา, อ่อนนุช และสุขุมวิทตอนปลายได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่สามารถตรงสู่อโศกหรือพญาไทได้ในต่อเดียว

 

แหล่งไลฟ์สไตล์ในรัศมีโดยรอบ (Lifestyle Boundary)  

นอกจากสามารถเข้าถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ในทำเล รัศมีไม่เกิน 1กม. ซึ่งเป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของย่าน ได้หลายแห่ง อาทิ โรบินสันไลฟ์สไตล์, เดอะ พาซิโอ, แมคโครฟู้ดเซอร์วิส, โฮมโปร และโลตัสอ่อนนุช ในรัศมีไม่เกิน 10 กม. หรือเดินทางถึงภายใน 20 นาที จาก dcondo Air ลาดกระบัง ยังสามารถเข้าถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ได้หลากหลาย 

  • รัศมี 3 กม. เดินทางไม่ถึง 15 นาที -  ตลาดนัดหัวตะเข้, ตลาดนัดสุวรรณภูมิ, โลตัสลาดกระบัง
  • รัศมี 5-10 กม. เดินทางไม่ถึง 20 นาที -  iPlace Lifestyle Center, ตลาดนัดวีมาร์เก็ต, สัมมากรเพลส, เดอะพาซิโอทาวน์ (รามคำแหง), มาร์เก็ตเพลสกรุงเทพกรีฑา, ธัญญาพาร์ค, ซีคอนสแควร์, พาราไดซ์พาร์ค, เมกาบางนา และเซ็นทรัลวิลเลจ
 

แหล่งงานใหญ่ Demand ที่ไม่ควรมองข้าม

ทำเลลาดกระบังเป็นทำเลที่มีแหล่งงานมากกว่าที่หลายคนคาดไว้ บุคลากรจากแหล่งงานเหล่านี้มีทั้งกลุ่มที่อยู่อาศัยทั้งภายในและนอกทำเล โดยรวมดีมานด์จำนวนกว่า 62,740 คน ทั้งจากภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา สนามบิน และโรงพยาบาล

  • นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง - แหล่งงานขนาดใหญ่ที่สุดในทำเล เป็นที่ตั้งของโรงงานจำนวน 166 โรงงาน เงินทุนหมุนเวียนกว่า 364,000 ล้านบาท เป็นที่ตั้งของบริษัทชื่อดังหลายแห่ง อาทิ ฟู้ดแลนด์, ยูนิลีเวอร์, เขาช่อง, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือ มิตซูบิชิ เป็นต้น จำนวนบุคลากรกว่า 27,670 คน
  • สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง - สถาบันการศึกษาขนาดใหญ่ มีจำนวนบุคลากรประมาณ 2,450 คน และนักศึกษาทุกระดับรวม 27,747 คน
  • โรงพยาบาล - ลาดกระบังมีโรงพยาบาลขนาดกลางและใหญ่จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสิรินธร และ โรงพยาบาลลาดกระบัง รวมบุคลากร 898 คน
  • สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ - แหล่งงานจากสนามบินสุวรรณภูมิส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่มักอาศัยอยู่ใกล้แหล่งงาน โดยเฉพาะบุคลากรจากการท่าอากาศยานไทยที่ทำงานอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิ มีจำนวน 3,975 คน
 

คอนโดลาดกระบัง ผลตอบแทนเฉลี่ย 5.8% ต่อปี

ด้วย Demand จากแหล่งงาน/สถาบันศึกษาที่ไหลเวียนเข้ามาในทำเลอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับ Supply คอนโดที่มีอยู่ไม่มากนัก ทำให้คอนโดย่านลาดกระบังเป็นที่ต้องการของผู้เช่า อัตราค่าเช่าคอนโดในทำเลห้องแบบ สตูดิโอ ขนาด 22 - 29 ตร.ม. ค่าเช่าอยู่ที่ 5,000 - 7,000 บาทต่อเดือน, 1 ห้องนอน ขนาด 26 - 36 ตร.ม. ค่าเช่าต่อเดือนประมาณ 6,000 - 11,000 บาท และ 2 ห้องนอน ขนาด 40 - 50 ตร.ม. ราคาค่าเช่าอยู่ที่ 10,000 - 14,000 บาทต่อเดือน ในการปล่อยเช่าคอนโดสามารถสร้าง Rental yield ได้ตั้งแต่ 4.5% ไปจนถึง 6.8% ต่อปี ซึ่งเป็นผลตอบแทนที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว จากราคาคอนโดในทำเลที่เข้าถึงได้ง่ายต้นทุนการซื้อคอนโดมาปล่อยเช่าเลยไม่สูง บวกกับอัตราค่าเช่าต่อเดือนที่อยู่ในระดับที่ดี ตัวเลขผลตอบแทนการปล่อยเช่าจึงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

การซื้อขายคอนโดมือสองในย่านนี้ ราคารีเซลคอนโดเฉลี่ยอยู่ที่ 43,000 - 80,000 บาทต่อตร.ม. การเติบโตของราคาคอนโด (Cap Gain) ประมาณ 4% - 6% ต่อปี

 

ใช้ชีวิตเต็มที่กับคอนโดที่บาลานซ์ชีวิตคุณให้ดีครบทุกด้านกับ dcondo Air ลาดกระบัง

dcondo Air ลาดกระบัง คอนโด Low-Rise สูง 8 ชั้น 2 อาคาร + อาคารคลับเฮาส์ 1 ชั้น 1 อาคาร ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ จำนวนยูนิตทั้งหมด 541 ยูนิต มีห้องพักให้เลือกแบบ 1 Bedroom และ 1 Bedroom Plus อีกทั้งยังมีห้องติดสวน (Garden Access) อีกด้วย ขนาดห้องเริ่มต้น 23.50-45.06 ตร.ม. พร้อมที่จอดรถอีก 30%

โครงการ dcondo Air ลาดกระบัง ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด “ชีวิตดีมีอยู่รอบด้าน (Stay Well-Rounded)” ในทุกวันที่ต้องสู้ชีวิต หลายครั้ง ‘เหนื่อยกว่าที่คิด’ แสนสิริจึงออกแบบโครงการให้เป็น Safe Zone ทั้งกายและใจให้กับผู้อยู่อาศัย ผ่านแกนหลัก 4 ด้าน ได้แก่

1. Well Location Rounded โลเคชันที่ช่วยให้คุณใช้ชีวิตง่ายขึ้น รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครัน สะดวกสบายทุกการเดินทาง ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ และ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ลาดกระบัง

2. Well Environment Rounded เซฟใจด้วยดีไซน์และ Well-rounded Program ที่คิดมาอย่างดี การออกแบบโครงการที่เชื่อมต่อธรรมชาติ ให้ได้ใช้ชีวิตท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำที่ร่มรื่น

3. Well Facilities Rounded เซฟกาย ด้วยส่วนกลางครบครันไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โถงต้อนรับ, Co-working, พื้นที่ซักผ้า/อบผ้า, ห้องออกกำลังกายพร้อมอุปกรณ์, Swimming pool, สวนชั้น 1 พร้อมพื้นที่พักผ่อน, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง, กล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง (Guaranteed Sansiri’s standard), จุดบริการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อม Service และ LIV-24 ให้คุณสบายใจ 

4. Well Space Rounded ห้องแบบ Fully Furnished ที่ออกแบบสเปซและฟังก์ชันที่สะท้อนชีวิตรอบด้าน มีรูปแบบห้องให้เลือกหลากหลายแบบมาพร้อมห้องติดสวน (Garden Access) ที่ให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น

 

คอนโดที่รองรับความต้องการของคนในทำเล

dcondo Air ลาดกระบัง เป็นโครงการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในทำเลและนอกทำเลได้ คนที่ทำงานอยู่ในย่านนี้โดยเฉพาะคนทำงานในสนามบินสุวรรณภูมิและคนที่ทำงานละแวกลาดกระบัง เพราะที่ตั้งของโครงการอยู่ใกล้กับสุวรรณภูมิ ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที* ถึงสนามบิน คอนโดอยู่ติดถนนลาดกระบังเดินทางเข้า-ออกเมืองได้อย่างสะดวก อยู่ใกล้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์สถานีลาดกระบังเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างรวดเร็ว โครงการมาพร้อมกับส่วนกลางและฟังก์ชันห้องตอบโจทย์การพักผ่อน 

โครงการยังตอบโจทย์กลุ่มผู้ปกครองนักศึกษา/อาจารย์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL) ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยให้ลูกหลาน เดินทางไปเรียนได้อย่างสะดวก ขับรถ 10 - 15 นาที* ก็ถึงมหาลัย ราคาคอนโดจับต้องได้ง่าย ซื้อให้ลูกหลานอยู่เองดีกว่าเช่าหอพัก/อพาร์ทเม้นท์ ได้ทั้งความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย เก็บไว้เป็นทรัพย์สินอนาคตหากไม่อยู่ก็ปล่อยเช่าหรือขายต่อได้

นอกจากนี้ยังตอบโจทย์นักลงทุนที่กำลังมองทำเลคอนโดไว้ลงทุน โครงการนี้กือว่าตอบโจทย์มาก ด้วยตัวโครงการที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีดีมานด์หลากหลายกลุ่มทั้งจากภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา สนามบิน และโรงพยาบาล อีกทั้งต้นทุนราคาคอนโดที่ไม่สูงมาก รายได้ค่าเช่าต่อเดือนอยู่ในระดับดี สามารถปล่อยเช่าได้ Yield ดี

dcondo Air ลาดกระบัง คอนโดที่บาลานซ์ชีวิตคุณให้ดีครบทุกด้าน รายล้อมด้วยแหล่งไลฟ์สไตล์สะดวกสบายทุกการเดินทาง ใกล้ทั้งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ลาดกระบัง และสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้ชีวิตง่ายๆ กับคอนโดที่พร้อมให้คุณใช้ชีวิตดีๆได้ทุกวัน ราคาเริ่มต้น 1.75 ล้านบาท ลงทะเบียนรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://siri.ly/QkAmWq8