หากตั้งคำถามว่าปัจจัยใดที่สำคัญที่สุดในการเลือกอสังหาฯ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘Location, Location, Location’ เช่นเดียวกับเมืองพัทยา เมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของไทยที่ตลาดอสังหาฯ บูมไม่แพ้กรุงเทพฯ ด้วยความเจริญเติบโตอย่างยิ่งยวดของเมือง ระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ ความเพียบพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในสายตาชาวโลก และโอกาสจากเมกะโปรเจ็กต์อย่าง EEC แต่โซนไหนของพัทยาที่น่าสนใจบ้างในเวลานี้ TerraBKK ขอกล่าวถึง ‘พัทยากลาง’

 

เจาะ พัทยากลาง ทำไมถึงน่าสนใจในช่วงเวลานี้

แม้พัทยาจะเป็นเพียงเมืองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดชลบุรี แต่ภายในพัทยาสามารถจัดโซนได้ตามลักษณะของการให้บริการที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนได้ถึง 5 โซน ได้แก่

  • โซนวงศ์อมาตย์-พัทยาเหนือ : ด้วยการมีหาดส่วนตัว ทำให้เป็นย่านสถานพักผ่อนที่เงียบสงบ มีการกระจุกตัวของโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ร้านอาหาร และคอนโดมิเนียมระดับ High-end 
  • โซนพัทยากลาง : ศูนย์กลางสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการของเมือง เป็นย่านที่รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งไลฟ์สไตล์ และสาธารณูปการของเมือง และนับเป็นแสงสีแห่งเมืองพัทยา
  • โซนพระตำหนัก : โซนไม่ครึกครื้นเมื่อเทียบกับโซนอื่นๆ ในพัทยา ด้วยการเป็นย่านที่อยู่อาศัย แต่ก็มีโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวให้บริการ และเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดของเมืองพัทยา
  • โซนจอมเทียน : ย่านที่รวมร้านเด็ดร้านดัง แหล่งของกินของเมืองพัทยา บรรยากาศเงียบสงบ และมีชายหาดสำหรับนักท่องเที่ยว
  • โซนนาจอมเทียน : โซนที่เริ่มมีการกระจุกตัวของโรงแรมระดับ 4-5 ดาว ร้านอาหารและคาเฟ่เกิดใหม่ ด้วยการมีพื้นที่หาด แม้จะขยับออกมาจากใจกลางพัทยาเล็กน้อย แต่ก็เป็นโซนพักผ่อนที่ได้รับความนิยม

จากการแบ่งโซนในพัทยาในมุมมองของ TerraBKK เห็นว่าพัทยากลาง นับเป็นทำเลที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลของการเป็นศูนย์กลางเมือง ที่มีการกระจุกตัวของศูนย์การค้า, ห้างสรรพสินค้า, แหล่งไลฟ์สไตล์, แหล่งท่องเที่ยว และโรงพยาบาล นับเป็นหัวใจของย่านธุรกิจแห่งพัทยา และเป็นไข่แดงของเมืองพัทยาอย่างแท้จริง

 

โอกาสของพัทยาและการเข้ามาของ EEC

นอกจากเมืองพัทยาจะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับโลกของประเทศแล้ว พัทยายังมีโอกาสในอนาคตจากการเข้ามาของเมกะโปรเจ็กต์ EEC ซึ่งเป็นโครงการยักษ์ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 โดย 5 ปีที่ผ่านมา มีการอนุมัติเงินลงทุนไปแล้ว 2,005,799 ล้านบาท ซึ่งเป็นทั้งเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, ส่งเสริมการลงทุน และบูรณาการ

ข้อมูลจาก EEC ได้วางแผนดำเนินการต่อเนื่องในปี 2566-2570 ที่คาดว่าจะได้เห็นความสำเร็จของโครงการในไม่ช้า โดยเฉพาะในปี 2570 ที่โครงการความหวังของประเทศที่จะส่งเสริมศักยภาพของเมืองพัทยามีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งการเปิดให้บริการ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมทางวิ่งและทางขับที่ 2 และ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีสถานีจอดในพัทยาที่บริเวณซอยชัยพรวิถี พร้อมกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานี (TOD) ขนาด 900 ไร่ ทั้งศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม สวนสาธารณะ และพื้นที่สันทนาการ รวมถึงเป็นจุดเชื่อมรถไฟโมโนเรลเมืองพัทยา (สายสีเขียว) ซึ่งจะสามารถสร้างเงินลงทุน 4-5 แสนบ้านบาทต่อปี

 

พัทยา และการเข้ามาของชาวต่างชาติ

ถึงแม้ช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศจะลดลงถึง 70-80% แต่สัญญาณบวกก็ได้กลับมาให้เห็นชัดเจนอีกครั้งในปี 2565 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนกว่า 23,838,687 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 236.02% โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 1,857,056 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 6,281.42%

การกลับมาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในพัทยา สามารถสร้างรายได้รวมถึง 132,237 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 435.87% รายได้จากชาวต่างชาติ 25,271 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงถึง 9,253.02% โดยนักท่องเที่ยวมักใช้จ่ายเฉลี่ย 5,167 บาทต่อคนต่อวัน 

นอกจากนักท่องเที่ยวแล้ว ชลบุรียังเป็นจังหวัดที่มีบุคลากรชาวต่างชาติเข้ามาทำงานจำนวน 8,358 คน และยังมีบุคลากรจากศูนย์ EEC ภาคตะวันออกอีก 6,700 คน รวมเป็น 15,058 คน และยังมีชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้ชีวิตในบั้นปลายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีจำนวนถึง 32,502 คน โดยมีทั้งชาวต่างชาติจาก สแกนดิเนเวีย, เยอรมัน, บริติช, อเมริกัน, ฝรั่งเศส และอื่นๆ

 

EDGE CENTRAL PATTAYA ใจกลางทุกสิ่งของเมือง

และดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าปัจจัยที่สำคัญในการเลือกอสังหาฯ สักหนึ่งแห่งคือLocation, Location, Location’ เราจึงมองว่าโลเคชันเท่านั้นที่จะ Knock Everything และโครงการ EDGE CENTRAL PATTAYA บนทำเลพัทยากลางก็นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ ด้วยปัจจัยรายล้อมดังต่อไปนี้

โครงการ EDGE CENTRAL PATTAYA ตั้งอยู่ติดถนนพัทยาสาย 2 ในโซนพัทยากลาง ใจกลางย่านที่โอบล้อมไปด้วยศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ของพัทยาอย่างแท้จริง อาทิ เซ็นทรัลพัทยา, พัทยาไนท์บาซาร์, วิลลามาร์เก็ต, เซ็นทรัลมารีนา, เทอร์มินอล 21 และถนนคนเดิน สามารถเดินทางเข้าถึงได้สะดวกภายใน 3-5 นาที และห่างจากหาดพัทยาด้วยระยะเดินเพียง 300-350 เมตร รวมถึงอยู่ในโซนที่มีความครึกครื้นที่สุดของพัทยา เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว และสะดวกสำหรับการอยู่อาศัย

นอกจากนี้ ในอนาคตยังสามารถเชื่อมรถไฟโมโนเรลพัทยาถึง 3 สาย โดยอยู่ห่างจากรถไฟโมโนเรลสายสีเขียว สถานีไนท์บาซาร์ ประมาณ 200 เมตร และห่างจากจุด Interchange ของรถไฟ 3 สายที่บริเวณแยกทัพพระยาประมาณ 1.7 กม. โดยรถไฟโมโนเรลมีรายละเอียดเส้นทางคือ

  • สายสีเขียว​ (เฟส1) สถานีรถไฟพัทยา-แหลมบาลีฮาย : เชื่อมกับจุดจอดสถานีรถไฟความเร็วสูง ผ่านถนนพัทยาสาย 2 เข้าสู่แหลมบาลีฮาย ระยะทาง 8.13 กม. จำนวน 13 สถานี 
  • สายสีม่วง (เฟส 2) พัทยา-หนองปรือ : เส้นทางเชื่อมรถไฟ 2 สายที่แยกทัพพระยา ผ่านถนนพัทยาสาย 3 เข้าสู่ถนนพัทยาใต้ ไปสู่อ.หนองปรือ ระยะทาง 7.6 กม.
  • สายสีแดง​ (เฟส 3) พัทยา-ศูนย์กีฬาแห่งชาติตะวันออก : เส้นทางวงเวียนปลาโลมา วิ่งขนานกับสายสีเขียวที่ถนนพัทยาสาย 2 ผ่านแยกทัพพระยา ไปจนถึงถนนจอมเทียนสาย 2 มุ่งสู่ศูนย์กีฬาแห่งชาติ ตะวันออก ระยะทาง 10.4 กม.

แผนดำเนินการเดิมจะเริ่มดำเนินการในปี 2565 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการศึกษาและออกแบบวางแผนเส้นทาง สถานีรับส่ง สถานีจอด และศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งแนวทางการลงทุนจะเป็นทั้งในรูปแบบ PSC หรือ PPP โดยมีผู้ที่สนใจร่วมลงทุนหลายราย

 

การเติบโตของโรงแรมและ Serviced Apartment สะท้อนศักยภาพของพัทยาได้เป็นอย่างดี

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนศักยภาพของพัทยากลางได้เป็นอย่างดีคือการเติบโตของ Supply โรงแรมและ Serviced Apartment ในทำเล หากลองดูข้อมูลโรงแรมใหม่จะพบว่ามีการเปิดตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2022 ปัจจุบันก็มีโครงการที่กำลังดำเนินการก่อสร้างและจะเปิดให้ใช้บริการในเร็วๆ นี้ และในอนาคตก็มีโครงการใหม่ที่อยู่ในแผนการพัฒนาซึ่งเป็น Mixed-use Project อย่างโครงการ Aquatique by The Beach ที่ประกอบด้วยศูนย์การค้าระดับลักซ์ชัวรี่, ธีมปาร์ค, พื้นที่สำหรับศิลปะการแสดง และโรงแรมอีก 5 แห่ง ซึ่งโรงแรมแรกที่จะมีการพัฒนาได้แก่ Kimpton Pattaya ซึ่งกำหนดการแล้วเสร็จในปี 2028 ส่วนโรงแรมอีก 4 แห่ง ยังไม่มีกำหนดการแล้วเสร็จที่แน่ชัด แต่ยังคงอยู่ในแผนการพัฒนาของโครงการ Aquatique by The Beach ในอนาคต

 

โอกาสในการลงทุนคอนโดพัทยากลาง

จากการเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองแห่งการพักผ่อนอันดับต้นๆ ของประเทศ ทำเลนี้จึงมีดีมานด์เข้ามาในทำเลอย่างไม่ขาดสายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการพักอาศัยแบบระยะสั้นและระยะยาวจึงเป็นที่ต้องการในทำเลนี้

Terra Research ได้สำรวจอัตราค่าเช่า Serviced Apartment ในทำเลพัทยากลางพบว่า ค่าเช่าต่อเดือนตั้งแต่ 14,000 - 70,000 บาทต่อเดือน ระดับราคาขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งที่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก และรูปแบบห้อง

ย่านพัทยากลางมีห้องพักอาศัยที่หลากหลายทั้ง โรงแรมรายวัน-รายเดือน, Serviced Apartment รายวัน-รายเดือน, คอนโดให้เช่าแบบปกติเป็นรายเดือน, คอนโดที่นำมาทำ Serviced Apartment ซึ่งก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน โรงแรมจะได้การบริการที่สะดวกสบายเต็มรูปแบบแต่แลกมาด้วยราคาห้องที่ค่อนข้างสูง สำหรับ Serviced Apartment ได้บริการที่ใกล้เคียงกับโรงแรมแต่ค่าเช่าน้อยกว่าโรงแรม ส่วนคอนโดจะได้ความเป็นส่วนตัวที่มากกว่า มี Facilities ที่มากกว่า แม้บริการจะไม่สะดวกสบายเต็มรูปแบบเท่าโรงแรม แต่ในปัจจุบันก็จะเห็นได้ว่าคอนโดเริ่มปรับให้มีบริการต่างๆ อย่างคอนโด EDGE CENTRAL PATTAYA ที่มีบริการ CONCIERGE ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัย ทำให้คอนโดเป็นที่ต้องการของผู้เช่าไม่แพ้ที่พักประเภทอื่นๆ

หากพูดถึงตลาดคอนโดย่านพัทยากลาง สามารถสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า Rental Yield ได้ที่ 4.5% - 6% ต่อปี ราคาค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 420 - 650 บาทต่อเดือนต่อตารางเมตร อัตราค่าเช่าต่อเดือนแบบสตูดิโอ ขนาดตั้งแต่ 24-31 ตารางเมตร ค่าเช่าจะอยู่ที่ 9,000 - 14,000 บาทต่อเดือน, 1 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 27 - 55 ตารางเมตร อัตราค่าเช่าประมาณ 12,000 - 25,000 บาทต่อเดือน, 2 ห้องนอน ขนาด 50 - 85 ตารางเมตร ค่าเช่าต่อเดือนจะอยู่ที่ 20,000 - 65,000 บาท และ 3 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 80 - 130 ตารางเมตร อัตราค่าเช่าอยู่ที่ 40,000 - 80,000 บาทต่อเดือน สำหรับราคาซื้อขายคอนโดมือสองจะอยู่ที่ 89,000 - 160,000 บาทต่อตารางเมตร การเติบโตของราคาคอนโด Cap Gain ประมาณ 3.5% - 5.5% ต่อปี

 

EDGE CENTRAL PATTAYA คอนโดบนทำเลไข่แดง ใจกลางพัทยา

EDGE CENTRAL PATTAYA คอนโดพร้อมอยู่บนทำเลใจกลางพัทยา โครงการอยู่ติดกับถนนพัทยาสายสอง อยู่ใกล้กับชายหาดประมาณ 300 เมตร และอยู่ใกล้เซ็นทรัลเพียง 3 นาที* ตั้งอยู่ในทำเลศูนย์กลางสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำและแหล่งไลฟ์สไตล์ของพัทยา เป็นทำเลที่ครบครันตอบโจทย์ทั้งการใช้ชีวิตและการพักผ่อนได้อย่างลงตัว

คอนโดสูง 31 ชั้น จำนวน 603 ยูนิต โครงการถูกออกแบบมาให้ทุกยูนิตสามารถมองเห็นวิวทะเลได้ เน้นการออกแบบ Facade ด้วยกระจกบานใหญ่เพื่อเปิดรับวิวทะเลได้อย่างเต็มที่ 

โครงการมาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย facilities จัดเต็มถึง 3 ชั้นตอบโจทย์ทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้อย่าง Sky Lounge  และ Hot Party Pool พื้นที่พักผ่อนอาทิ Steam and Sauna room, Sunset Terrace และ Champagne-Gold Infinity Pool

คอนโดรูปแบบ Fully Furnished แต่งครบ จัดเต็มทั้งเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง เตียงนอน ตู้เสื้อผ้า โซฟา โต๊ะกลาง ชั้นวางของ ชั้นวางทีวี โทรทัศน์ ไมโครเวฟ ตู้เย็น ตู้เซฟ ไดร์เป่าผม ฯ เรียกได้ว่าให้มาครบลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย

 

ลงทุนปล่อยเช่าที่ EDGE CENTRAL PATTAYA ดีอย่างไร

หากใครกำลังมองหาทำเลคอนโดไว้ลงทุน “พัทยากลาง” ถือเป็นทำเลที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยทำเลที่เป็นศูนย์กลางของพัทยา ทำให้เป็นที่ต้องการของดีมานด์ที่เข้ามาในพัทยา และ EDGE CENTRAL PATTAYA ถือเป็นโครงการที่น่าสนใจ เหมาะแก่การลงทุนมาก เป็นคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่จาก Sansiri ผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขายที่ดี นอกจากนี้ยังมี

  • การการันตีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า Rental Yield 2 แบบ ได้แก่ การันตี 6%* 1 ปี แบบไม่เก็บห้อง ไม่มีสัญญาผูกมัด ลูกค้าสามารถนําห้องไปหารายได้ไปปล่อยเช่าได้ทันที และการันตี 10%* นาน 2 ปี แบบเก็บห้อง (Lease back) โดยแสนสิริจะนำห้องมาบริหารปล่อยเช่าให้ และคืนห้องให้ในสภาพเดิมเมื่อหมดระยะเวลาการการันตี

  • บริการ CONCIERGE ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยทั้งช่วยหาแม่บ้านทําความสะอาด บริการซัก-รีด และบริการแจ้งซ่อม 

  • PARTNER ที่คอยดูแลเรื่องการปล่อยเช่าห้องให้ ไม่ต้องเสียเวลาคอยรับสายผู้เช่า ไม่ต้องมาตามเก็บเงินค่าเช่าผู้เช่าที่จ่ายไม่ตรงเวลา

  • ห้องแบบ FULLY FURNISHED เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ครบครัน พร้อมเข้าอยู่หรือปล่อยเช่าได้เลย

  • แอพพลิเคชั่น LETMEIN ที่เป็นสื่อกลางในการช่วย check in - check out ห้อง ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาเปิดห้องเอง

EDGE CENTRAL PATTAYA ในราคาเริ่มต้น 3.99 ล้านบาท* บนทำเลใจกลางทุกสิ่งของเมืองพัทยา ลงทะเบียนรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://siri.ly/eKb5ZC7