ส่องโอกาสเพิ่มยอดจองห้องพักในกลุ่มโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในไทยบนแพลตฟอร์ม Airbnbชูจุดเด่นที่พักหลากหลาย สิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ และเข้าถึงกลุ่มนักเดินทางยุคใหม่กว่าพันล้านคนทั่วโลก เผยจำนวนคืนของการจองประเภทห้องพักบน Airbnb ประเทศไทยพุ่งกว่า 500% เมื่อเทียบกับปี 2564***

ปัจจุบันการเดินทางทั่วโลกฟื้นตัวต่อเนื่องและประเทศไทยนับเป็นประเทศที่มีผู้เดินทางมาเยือนมากที่สุดอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บน Airbnb ในปี 2565* อีกทั้งกรุงเทพฯ เป็นเมืองสุดฮิตของโลกอันดับ 5 บน Airbnb ในปี 2566** ปัจจุบัน พฤติกรรมนักเดินทางชาวต่างชาติจะเลือกที่พักราคาย่อมเยาและหลากหลายให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก ห้องในบ้านพัก หรือห้องพักในรูปแบบต่างๆ โดยจำนวนคืนของการจองประเภทห้องพักบน Airbnb ประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้นกว่า 500% เมื่อเทียบกับปี 2564***  

โรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในประเทศไทยหลายแห่งต่างมองหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อตอบรับความต้องการที่พักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีมากขึ้น ซึ่งคือการเปิดให้จองห้องพักบน Airbnb ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระดับโลกและมีประเภทที่พักหลากหลายให้เลือกตามความต้องการ อีกทั้งสามารถเข้าถึงกลุ่มนักเดินทางกว่าพันล้านคนทั่วโลก ทั้งนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยอย่าง ไซมิส แอนด์ คิว กรีน โฮเทล เมเนจเมนท์ (Siamese & Kew Green Hotel Management) เป็นอีกหนึ่งแห่งที่เปิดห้องพักในโรงแรม 4 แห่งให้จองบนแพลตฟอร์ม Airbnb และวางแผนที่จะเพิ่มห้องพักในเครืออีกหลายแห่งบนแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงกลุ่มนักเดินทางต่างชาติที่กว้างขึ้น

            นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “ในฐานะที่ Airbnb เป็นแพลตฟอร์มระดับโลก เราจึงพัฒนาและมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของ นักเดินทางยุคใหม่อยู่เสมอ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยมีการเข้าพักที่ยาวนานขึ้น ซึ่งการพักนานกว่า 28 วัน เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีคุณภาพถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับผู้เข้าพัก Airbnb เช่น ห้องครัว หนึ่งในสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีการค้นหามากที่สุดทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เรายินดี เป็นอย่างยิ่งที่บริษัทด้านนวัตกรรมด้านการบริการอย่าง ไซมิส แอนด์ คิว กรีน ได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์มuser-friendly นี้เชื่อมต่อกับฐานลูกค้าต่างชาติจำนวนมหาศาลของ Airbnb ซึ่งมีการจองที่พัก และเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี 

ด้าน นายสก็อตต์ วอลตัน กรรมการผู้จัดการ Siamese & Kew Green Hotel Management กล่าวเสริมว่า เรามี การค้นหาวิธีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดี และมีความสะดวกสบายให้กับแขกที่เข้าพักอยู่เสมอ การเป็นพันธมิตรร่วมกับ Airbnb จะยิ่งช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เข้าพักที่กำลังมองหาตัวเลือกที่พักที่ไม่เหมือนใครในประเทศไทย ซึ่งสามารถรองรับผู้เดินทางกลุ่มใหญ่ขึ้นและการเข้าพักระยะยาวขึ้น เรามีความยินดีที่ได้ทำงานร่วมกับ Airbnb ในการเชื่อมต่อกับแขกผู้เข้าพักและสามารถตอบสนองความต้องการของนักเดินทางในปัจจุบันได้ และการนำที่พักทั้ง 4 แห่งอยู่ในรายการที่พักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ถือเป็นช่องทางที่ช่วยกระตุ้นการจองได้เป็นอย่างดี” ไซมิส แอนด์ คิว กรีน โฮเทล เมเนจเมนท์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า Airbnb เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ช่วยกระตุ้นยอดการจองโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ Wyndham Garden, Siamese Exclusive Queens, Ramada Sukhumvit 87 และ Ramada Plaza Sukhumvit 48**** โดยนักเดินทางจาก Airbnb เข้าพักโรงแรมในเครือเฉลี่ย 4-5 วัน ในปีที่ผ่านมา


หมายเหตุ ข้อมูลอ้างอิง
*จากข้อมูลภายในของ Airbnb ในปี 2565
**จากการเสิร์ชในไตรมาส 1-3/2565 สำหรับการเช็คอินในปี 2566 เทียบกับการเสิร์ชในไตรมาส 1-3/2564 สำหรับการเช็คอินในปี 2565
***จากข้อมูลภายในของ Airbnb ในปี 2565 เทียบกับปี 2564

****จากข้อมูลการจองภายในของไซมิส แอนด์ คิว กรีนในปี 2565
*****อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ในปี 2565