เชื่อหรือไม่ว่าคนเราชอบสะสมสิ่งของต่างๆ ทั้งบนโต๊ะทำงานหรือในบ้าน เพราะช่วยให้รู้สึกปลอดภัย แต่ในทางกลับกันหากเก็บสะสมจนบ้านรก ประมาณว่าเก็บทุกสิ่งทุกอย่าง ของใช้ ของจุกจิก วางกระจัดกระจายไม่เป็นระเบียบ ก็จะส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน หลาย ๆ คนพอจะเริ่มเก็บของรีโนเวทบ้านเจอของเก่าๆ ของใช้ ของที่เป็นความทรงจำ ทุกอย่างมีคุณค่าไปหมด พอถามตัวเองว่าจะเก็บเอาไว้ทำอะไร ต่อไปจะได้ใช้หรือไม่ คำตอบส่วนใหญ่คือไม่ได้ใช้ แต่ไม่อยากทิ้ง เก็บไปเก็บมาจนรกเต็มบ้าน กลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง สิ่งสกปรก เชื้อโรคต่างๆ มากมาย เราจะมาดูกันว่าหากปล่อยให้บ้านรก ไม่เป็นเป็นระเบียบ จะส่งผลร้ายลุกลามสุขภาพอย่างไรบ้าง

มีความเสี่ยงต่อโรคมากมาย

ปัญหาสุขภาพที่หลายคนเป็น ๆ หาย ๆ ทั้งปวดหัว ไอ จาม เจ็บหน้าอก ผื่นคัน โรคผิวหนังต่างๆ อาจจะเริ่มต้นจากฝุ่นละออง เชื้อโรค เชื้อรา แบคทีเรีย ที่สะสมอยู่กับข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน หนักๆ เข้าก็กลายเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคร้ายแรงตามมามากมาย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจผิดปกติ โรคหลอดลมอักเสบ โรคมะเร็งปอด ฯลฯ

กลายเป็นคนเครียด สับสน วิตกกังวล

บางครั้งเวลาต้องการค้นหาสิ่งของต่างๆ แล้วหาไม่เจอ จะส่งผลต่อฮอร์โมนความเครียดในร่างกายโดยตรง เกิดเครียดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ของใช้ต่าง ๆ บางชิ้นเคยวางอยู่ที่เดิม พอบ้านรกมากขึ้นของชิ้นนั้นหายไป ยิ่งหายิ่งวิตกกังวล จนกลายเป็นความผิดหวัง ท้อแท้ รู้สึกไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน จนหนักเข้ากลายเป็นคนเครียด วิตกกังวล เกิดความรู้สึกแย่กับตัวเอง จนขาดความภูมิใจและขาดความกระตือรือร้นในที่สุด

ยิ่งรกยิ่งกินมาก

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องที่ไปกันไม่ได้เลย แต่การปล่อยให้บ้านรกรุงรัง ข้าวของเครื่องใช้เต็มบ้านไปหมด จะทำให้หลายๆ คนมีแนวโน้มที่จะดื่มหรือกินอาหารจนมากเกินไป เมื่อต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่รก เพราะไม่เพียงแต่ข้าวของเท่านั้น อาหาร เครื่องดื่ม ขนมเก่าๆ บางคนก็เสียดายไม่ยอมทิ้ง เอาเก็บไว้ทั้งในตู้เย็น ตู้กับข้าว ห้องครัว เมื่อรื้อขึ้นมาทีไรก็ต้องเอามากินจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ โดยไม่คาดคิด

แน่นอนว่ายิ่งบ้านรกมากเท่าไหร่ พื้นที่ในการใช้สอยในบ้านก็น้อยลงเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นในบ้าน ในห้องนอน ในตู้ บนโต๊ะทำงาน หรือแม้กระทั่งบนเตียง จะกลายเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งของระเกะระกะ ทำให้มีโอกาสเดินสะดุดสิ่งของเครื่องใช้ ที่วางอย่างไม่เป็นระเบียบ หรือเผลอเดินชนจนหกล้มจนเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บเอาได้ง่ายๆ นั่นเอง

เห็นหรือยังว่าหากปล่อยให้บ้านรก จะส่งผลต่อชีวิตและสุขภาพในหลายๆ ด้านเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าของทุกอย่างที่ไม่ใช้จะต้องทิ้งทั้งหมด ใครไม่อยากทิ้งก็ได้แต่ควรต้องจัดให้เป็นระเบียบ จัดสิ่งของที่จะใช้งานจัดเก็บตามหมวดหมู่ แยกประเภทของใช้ ของสะสม ของที่มีคุณค่าทางใจออกมา หากทำได้ รับรองว่าปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะหายไปอย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่มีของใช้เยอะมากๆ ลองจัดระเบียบเก็บของ รีโนเวทบ้านดูแล้ว แต่มีที่เก็บไม่เพียงพอ เรามีทางเลือกดีๆ มาฝากกัน ด้วยการฝากของไว้กับ i-StoreGo ผู้ให้บริการพื้นที่เก็บของนอกบ้านแบบครบวงจร พร้อมบริการแพ็ค ขนย้าย จัดเก็บ และส่งคืน สะดวก ปลอดภัย มีระบบจัดระเบียบพื้นที่เก็บของแบบออนไลน์ พร้อมดูแลสิ่งของที่คุณรักเป็นอย่างดีตลอดอายุสัญญา