ในการสร้างบ้านแต่ละครั้ง โครงสร้างบ้านเป็นส่วนสำคัญที่สุดของบ้าน เพราะหากว่าโครงสร้างบ้านไม่ดี ก็อาจจะส่งผลต่อความแข็งแรงของบ้าน รวมถึงความปลอดภัยอีกด้วย วันนี้ เราเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “แบบหล่อเสาบ้านซึ่งเราต่างรู้ดีว่า นอกจากฐานรากแล้ว ส่วนของเสาและคานเป็นส่วนสำคัญในการรองรับน้ำหนักของบ้าน และช่วยให้บ้านไม่ทรุดลงมา

 

A picture containing sky, bridge, outdoor, building

Description automatically generated

แบบหล่อเสาบ้านคืออะไร

                  หลายคนที่ไม่ได้สร้างบ้านจากแบบ หรือซื้อบ้านพร้อมอยู่ คงจะไม่ค่อยได้เห็นแบบหล่อเสาบ้าน หรือการทำเสาบ้านสักเท่าไร และเชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับเสาแบบสำเร็จมาแล้วทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการก่อสร้างบ้าน จะต้องมีแบบหล่อเสาบ้านเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างเสาเพื่อรองรับน้ำหนักบ้านของเรานั่นเอง

                  หลังจากที่เราได้ตอกเสาเข็มและปูฐานรากเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ช่างจะต้องดำเนินการคือ การทำเสาบ้าน โดยจะเริ่มจากการตรวจสอบว่าเสามีขนาดและความยาวเท่าไร ตีเส้นแนวเสาตามแบบที่ได้กำหนดเอาไว้ จากนั้นก็ให้เสริมเหล็กแกนเสาและเหล็กปลอกตามที่กำหนดเอาไว้ในแบบก่อสร้าง โดยจะต้องดำเนินการอย่างรัดกุมและถูกต้องที่สุด ขั้นตอนต่อไปคือการต่อทาบเสา แล้วก็ใช้แบบหล่อเสาบ้านเข้าแบบให้เรียบร้อยตามที่ต้องการ เทคอนกรีตลงไป เมื่อคอนกรีตแข็งตัวดีแล้ว ก็สามารถแกะแบบออกมาได้ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย 

                  ขั้นตอนของการหล่อเสาบ้านมีความสำคัญมาก เนื่องจากเสาจะเป็นโครงสร้างบ้านที่รับน้ำหนักจากหลังคา คาน พื้น และผนังถ่ายลงสู่ฐานราก หากว่าเราหล่อเสาไม่ดี ก็อาจจะทำให้โครงสร้างบ้านมีปัญหาได้ 

ประเภทของแบบหล่อเสาบ้าน

                  ในอดีตเราอาจจะเห็นแบบหล่อเสาเป็นไม้เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น ใช้ได้ไม่กี่ครั้ง ต่อมาได้มีการพัฒนาแบบหล่อเสาบ้าน ซึ่งมีทั้งแบบพลาสติกและแบบเหล็ก ที่มีความทนทานมากกว่า และสามารถใช้ได้หลายครั้ง 

                  นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้แบบหล่อเสาบ้านได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น หากว่าเราต้องการขนาดเสาที่ใหญ่ขึ้นสำหรับอาคารขนาดใหญ่ โดยใช้แบบหล่อเสาพลาสติกหรือเหล็กที่ถูกออกแบบมาเป็นชิ้นนำมาต่อกันจนได้ขนาดที่ต้องการ 

ใครจำเป็นต้องรู้เรื่องเสาบ้าน

                  แน่นอนว่าวิศวกรและช่างก่อสร้างจำเป็นต้องรู้เรื่องแบบหล่อเสาบ้านแน่ ๆ แต่สำหรับเจ้าของบ้านจำเป็นต้องรู้หรือไม่ ขอตอบเอาไว้ตรงนี้ว่า หากรู้หลักการไว้ก็คงจะดีกว่าแน่ ๆ เพราะเราไม่อาจจะรู้ได้ว่า ช่างก่อสร้างที่เราเจอนั้นมีความรู้มากเพียงใด และมีความรับผิดชอบมากแค่ไหน การรู้ประเภทของแบบหล่อเสาบ้าน ขั้นตอนการเทคอนกรีต และการก่อสร้างอื่น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและปลอดภัยให้บ้านของเรามากยิ่งขึ้น 

รู้เรื่องเสาบ้านแล้ว อย่าลืมดูรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อความแข็งแรงและปลอดภัยของตัวบ้าน