อนันดาฯ take off รับเปิดเมือง โชว์ศักยภาพแกร่ง เดินหน้าเปิด 7 โครงการใหม่ ปรับพอร์ตแนวราบ เจาะตลาดลักชัวรี่ เปิด Pool Villa หรูกลางเมืองเสิรฟ์โครงการพร้อมอยู่ พร้อมส่งมอบใน 2 ปี กว่า 58,725 ล้านบาท มั่นใจเตรียมรับรู้รายได้จาก 2 โครงการ กว่า 6,000 ล้านบาท

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จากัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้นจากการเปิดเมือง มีการเดินทางทำงาน ท่องเที่ยว ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ขณะที่ปัจจัยด้านราคาน้ำมันและเงินเฟ้อ ยังเป็นความเสี่ยงที่ผู้พัฒนาอสังหาฯ จะต้องบริหารจัดการให้ดี โดยเฉพาะการขาดแคลนแรงงานก่อสร้างและราคาวัสดุก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้น นับเป็นปัจจัยเสี่ยงกระทบต่อต้นทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งในมุมมองของอนันดา ถือว่าช่วงนี้เป็นโอกาสดี เพราะอนันดายังมีโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมขายกว่า 35 โครงการ มูลค่ากว่า 29,324 ล้านบาท ที่พร้อมรองรับการฟื้นตัวของกำลังซื้อผู้บริโภค ซึ่งสามารถขายในราคาเดิม ทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าดีราคาที่เข้าถึงได้  นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้อยู่อาศัย เพื่อนำมาปรับเปลี่ยนรูปแบบงานก่อสร้างโครงการใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ โดยเฉพาะคอนโดฯ ตามแนวรถไฟฟ้า ที่ยังคงมีศักยภาพสูงตอบโจทย์ชีวิตของคนเมืองได้เป็นอย่างดี

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวล ลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อนันดาฯ เตรียมแผนรองรับดีมานด์ที่คาดว่าจะกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเน้นนำเสนอสินค้าพร้อมอยู่ซึ่งมีโครงการ Inventory มูลค่ากว่า 58,725 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการพร้อมเข้าอยู่ มูลค่า 29,324 ล้านบาท, โครงการที่สร้างเสร็จในปี 2022-2023 มูลค่า 19,397 ล้านบาท และโครงการใหม่ ที่เตรียมเปิดตัว 7 โครงการ มูลค่าราว 29,098 ล้านบาท เป็นคอนโดฯ 5 โครงการ และบ้านแนวราบ 2 โครงการซึ่งคาดว่าสามารถรับรู้รายได้ มูลค่า 10,004 ล้านบาท รองรับการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า

 

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ปรับพอร์ตแนวราบให้มีสัดส่วนมากขึ้นตามการเติบโตของสินค้า โดยแยกเซกเม้นท์การทำตลาดบ้าน-คอนโดฯ เน้นเจาะตลาดบ้านระดับลักชัวรี่ ทำให้บ้านอนันดา มีคาแรคเตอร์ใหม่ๆ พร้อมเปิดโครงการ Pool Villa หรูกลางใจเมือง ได้แก่ โครงการ อาร์เทล อโศก-พระราม 9 ซึ่งเป็นบ้านระดับลักชัวรี่ Luxury Pool Villa ที่เปิดขายแบบพรีออเดอร์ ที่สามารถปรับบ้านตามดีไซน์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งอนันดาฯ ใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการขายคอนโดฯ เพื่อนำมาวางกลยุทธ์การขายบ้าน Luxury Pool Villa ทำให้ปัจจุบันมียอดพรีบุ๊คกิ้งแล้ว 20%

ส่วนคอนโดฯ โครงการ coco parc เป็นคอนโดฯพร้อมบริการจากดุสิตธานี ที่สร้างเสร็จก่อนขาย โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดขายได้ในช่วงไตรมาส 3/65 สำหรับบ้านแบรนด์ใหม่ และคอนโดฯแบรนด์Culture 4 โครงการ จะเริ่มเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4/65 ทั้งนี้คาดว่าในไตรมาส 2 จะเริ่มรับรู้รายได้อย่างก้าวกระโดดจากโครงการสร้างเสร็จใหม่ มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท และอีก 6 โครงการ ที่เตรียมปิดการขายภายในปีนี้มูลค่ากว่า 9,812 ล้านบาท

 

 

ส่วนตลาดต่างชาติ ยังคงมองว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสามารถเติบโตต่อได้ โดยบริษัทฯมีการขายผ่านโบรกเกอร์กว่า 107 บริษัท ซึ่งในช่วงโควิดก็ยังคงมีลูกค้าเข้ามาซื้ออสังหาฯอยย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวเมียนมาร์, ลาว, และประเทศเพื่อนบ้านแถบอินโดจีน ส่วนลูกค้าชาวจีนระดัลไฮเอนด์ก็ยังเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ที่ยังคงมีความต้องการคอนโดฯในไทยเพื่อเข้ามาอยู่อาศัยและใช้บริการเฮลล์แคร์