ในขณะที่ตลาดออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นทุกวัน ก็มีระบบมากมายที่เข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวกเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือระบบสะสมแต้มนั่นเอง แต่สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าระบบสะสมแต้มนี้จะมีประโยชน์กับธุรกิจของเราอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย!       

 

A picture containing text, person, floor, feet

Description automatically generated

 

ระบบสะสมแต้ม คือ

                  ระบบสำหรับสะสมแต้มนี้คือระบบที่ให้ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับร้านของเราแล้วแต่เงื่อนไขที่เรากำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า การเช็กอินร้าน หรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม บางครั้งร้านอาจจะกำหนดไว้ว่าซื้อสินค้าเพียงหนึ่งครั้งก็ได้รับหนึ่งแต้ม หรือซื้อสินค้าให้ครบตามยอดที่กำหนดไว้ถึงจะได้รับหนึ่งแต้ม ซึ่งคะแนนที่ลูกค้าสะสมนี้ก็สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลต่าง ๆ ตามที่ร้านกำหนด เช่น แลกเป็นส่วนลด แลกเป็นของสมนาคุณ หรือแลกเป็นสินค้าฟรีอีกหนึ่งชิ้นก็ได้เช่นเดียวกัน เป็นอิสระที่เจ้าของร้านสามารถกำหนดได้ตามชอบ

#terrrads

ประโยชน์ของระบบสะสมแต้ม

  • ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ 
  • ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าอยากจะกลับมาซื้อซ้ำ
  • ช่วยเพิ่มยอดขาย 
  • ช่วยระบายสินค้าค้างสต๊อก
  • ช่วยให้มียอดขายถึงตามเป้าหมายในแต่ละวัน
  • ช่วยสร้างความผูกพันธ์ระหว่างร้านและลูกค้า
  • ช่วยให้ร้านดูทันสมัยและโดดเด่นน่าสนใจเหนือกว่าคู่แข่งในท้องตลาด

แชร์ไอเดียเพิ่มยอดขายด้วยระบบสะสมแต้ม

  • จัดทำโปรโมชัน

                  การทำโปรโมชันเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ว่านำมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ผลดีเสมอ ในการนำระบบสะสมแต้มมาใช้ร่วมกับการทำโปรโมชันนั้น เริ่มจากให้ร้านค้ากำหนดไว้ว่าเมื่อลูกค้าสะสมแต้มได้ครบตามที่กำหนด จะได้รับโปรโมชันพิเศษอย่างไรบ้าง ตัวอย่างเช่น ร้านที่ขายเครื่องดื่ม อาจจะกำหนดไว้ว่า ลูกค้าจะต้องซื้อเครื่องดื่มราคา 80 บาท เพื่อได้รับ 1 แต้ม และหากสะสมครบ 10 แต้ม ก็จะได้รับโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 หรือได้รับโปรโมชันส่วนลด 50% สำหรับการซื้อครั้งถัดไป เท่านี้ก็สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าอยากจะกลับมาซื้อเครื่องดื่มให้ครบเพื่อรับโปรโมชันที่กำหนดไว้

  • กำหนดให้ซื้อสินค้าตามเป้าหมาย

                  หากร้านค้ามียอดขายที่ต้องพิชิตในแต่ละวัน หรือต้องการระบายสต๊อกสินค้า ให้ลองกำหนดว่าลูกค้าจะต้องซื้อสินค้าให้ครบตามยอดที่กำหนดไว้เพื่อรับการสะสมแต้มเป็น 2 เท่า เช่น ซื้อสินค้าชิ้นนี้ ภายในวันนี้ที่กำหนดไว้เท่านั้น เพื่อรับแต้ม 2 เท่า และร้านค้าก็จะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าแต้มก็สามารถนำไปแลกส่วนลดอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้รู้สึกว่าได้ประโยชน์จากการซื้อของชิ้นนี้อย่างคุ้มค่านั่นเอง เป็นการนำระบบสะสมแต้มมาใช้เพิ่มยอดขายได้อย่างเกิดประโยชน์เต็มที่