หากการลงรากฐาน คือ หัวใจของการสร้างบ้าน การเลือกกระเบื้องปูพื้นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ทุกคนอยู่ในบ้านได้อย่างปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่อย่างไรก็ดี กระเบื้องแต่ละชนิดเองก็มาพร้อมกับการใช้งานเฉพาะ ทำให้เหมาะสำหรับพื้นที่ในแต่ละส่วนของบ้านที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสำหรับเจ้าของบ้านคนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกกระเบื้องปูพื้นบ้านอย่างไรให้เข้ากับความต้องการ และลงตัวกับการอยู่อาศัยในอนาคต วันนี้เราจะขอพาทุกคนไปรู้จักกับ 3 ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกระเบื้องประเภทต่าง ๆ กัน แล้วแต่ละปัจจัยจะมีวิธีพิจารณาอย่างไร มาเช็กไปพร้อมกันได้เลย

A close-up of a stone wall

Description automatically generated with medium confidence

เข้าใจจุดประสงค์ในการใช้

                  กระเบื้องปูพื้นนั้นมาพร้อมกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยเจ้าของบ้านควรจะต้องเลือกกระเบื้องให้เหมาะสำหรับการใช้งานห้องนั้น ๆ เช่น หากบ้านไหนกำลังมองหากระเบื้องสำหรับใช้งานภายนอก เจ้าของบ้านก็ควรมองหากระเบื้องที่มีความทนทานสูง ตะไคร่เกาะตัวยาก ทำความสะอาดได้ง่าย และทนทานต่อความชื้นสะสม แต่หากเป็นกระเบื้องปูพื้นสำหรับห้องต่าง ๆ ภายในบ้านก็อาจจะไปพิจารณาในเรื่องของสีและความสะดวกในการทำความสะอาดแทน 

พิจารณาวัสดุกระเบื้องดูก่อน

                  หลายคนอาจมองว่า กระเบื้องปูพื้นนั้นผลิตมาจากเซรามิกเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว กระเบื้องนั้นเป็นอุปกรณ์ก่อสร้างที่ผลิตขึ้นมาจากวัสดุได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นหินแกรนิต หินอ่อน รวมถึงหินทราย ซึ่งแน่นอนว่า วัสดุแต่ละประเภทเองก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน เช่น ถึงกระเบื้องหินอ่อนจะให้ความเย็นภายในบ้านได้ แต่หินอ่อนก็ดูดน้ำและสิ่งสกปรกได้ไว ทำให้เกิดคราบฝังแน่นได้ง่ายกว่ากระเบื้องประเภทอื่น ๆ แต่ขณะเดียวกัน หินแกรนิตที่มีความเงางามและลวดลายน้อยกว่าก็จะให้ความทนทานที่สูงกว่า เป็นต้น

ดูขนาดกระเบื้องให้เหมาะสม

                  ขนาดของกระเบื้องปูพื้นสามารถกำหนดบรรยากาศและความรู้สึกภายในบ้านได้ดีพอ ๆ กับสีและลวดลายของกระเบื้องเลยทีเดียว โดยขนาดกระเบื้องที่ใหญ่จะช่วยทำให้บ้านรู้สึกโปร่งและมีรอยต่อในการปูกระเบื้องที่น้อยกว่ากระเบื้องขนาดเล็ก แต่ไม่ว่าจะเลือกกระเบื้องขนาดไหน เจ้าของบ้านทุกคนก็ควรระมัดระวังและพิจารณาการเลือกช่างปูกระเบื้องให้ดี เพราะยิ่งขนาดกระเบื้องใหญ่แค่ไหน ความยากในการติดตั้งก็จะมีมากเท่านั้น 

                  จบลงไปแล้วกับ 3 ปัจจัยที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเลือกกระเบื้องปูพื้นทุกครั้ง หากใครกำลังวางแผนจะปูกระเบื้องอยู่ล่ะก็ อย่าลืมนำปัจจัยที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วยนะ