สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) ประกาศความสำเร็จงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ” FOCUS 2022” ตลอด 5 วันของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ยอดคนเข้าชมงานกว่า 10,000 คน เม็ดเงินสะพัดกว่า 3,600 ล้านบาท มากถึง 70% เมื่อเทียบกับการจัดงานในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 คาดจะมียอดจองสร้างบ้านเพิ่มหลังงานอีกล็อตใหญ่ เปิด 3 อันดับราคาบ้านมาแรงคนแห่จอง ชี้บ้านระดับราคา 2.5 - 5 ล้านบาท ครองแชมป์ รองลงมาเป็นบ้านระดับราคา 5 - 10 ล้านบาท และอันดับที่สามเป็นบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป สะท้อนภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปรับตัวดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลจากภาวะเศรษฐกิจและกล้าตัดสินใจลงทุน

นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association :HBA)เปิดเผยถึงความสำเร็จการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ FOCUS 2022” ว่า ตลอด 5 วันของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน 2565 ณ อิมแพ็ค ฮอลล์ 8 เมืองทองธานี ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีมากจากผู้บริโภคที่เข้ามาชมแบบบ้านดีไซน์ใหม่ที่พร้อมให้บริการมากกว่า 1,000 แบบ รวมถึงโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ สามารถกระตุ้นการตัดสินใจจองสร้างบ้านและสร้างเงินสะพัดในงานสูงถึง 3,600 ล้านบาท ซึ่งเติบโตกว่าช่วงเวลาเดียวกันถึง 70% ทั้งนี้ คาดว่าจะมียอดขายเกิดขึ้นตามหลังงานอีกล็อตใหญ่ โดยมีหลายปัจจัยที่ช่วยเร่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เช่น ต้นทุนค่าก่อสร้าง ค่าแรง มีแนวโน้มปรับตัว ฯลฯ

“ทุกปีของการจัดงาน ยอดจองอยู่ที่ประมาณ 1,800 - 1,900 ล้านบาท เมื่อปีที่แล้วมียอดจองภายในงาน 2,100 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานเนื่องจากอยู่ในสถานการณ์โควิด19 และเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในช่วงค่อย ๆ ฟื้นตัวจึงตั้งเป้าไว้ที่เท่าเดิม 2,100  ล้านบาท แต่จากผลตอบรับที่ได้กลับดีกว่านั้น โดยมีผู้บริโภคสนใจเข้าชมงานมากถึง  10,000 คน

ทั้งนี้ ความสนใจของผู้บริโภคที่จองสร้างบ้านภายในงานอยู่ที่ 3 กลุ่มราคาหลัก โดยบ้านระดับราคา 2.5 - 5 ล้านบาท มียอดจองมากที่สุด คิดเป็น 45% รองลงมาเป็นบ้านระดับราคา 5 -10 ล้านบาท คิดเป็น 32% และอันดับที่สามเป็นบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป คิดเป็น 21% ส่วนบ้านระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท มีเพียง 2% เท่านั้น ซึ่งที่กล่าวมาเป็นในเชิงปริมาณการจองที่แยกไปตามระดับราคา แต่หากมองในเชิงมูลค่า พบว่ามีการจองบ้านระดับราคา 10 ล้านบาท ขึ้นไปมีมูลค่ารวมมากที่สุดสูงถึง 69 %

นายวรวุฒิ  กล่าวต่อว่า นอกจากกำลังซื้อที่มีเป็นจำนวนมากเกินจากเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ที่สนใจเข้าชมงาน มีสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดรับสร้างบ้านในปีนี้ ให้เห็น ตั้งแต่อายุของผู้เข้าชมงานและการจองสร้างบ้านที่มีอายุเฉลี่ยน้อยลง เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงานที่กำลังสร้างครอบครัว อายุ 35 - 40 ปี ซึ่งมีจำนวนมากกว่าผู้เข้าชมงานในครั้งที่ผ่านมา

รวมทั้ง การจัดงานในครั้งนี้ได้มีบริษัทรับสร้างบ้านที่ให้บริการในต่างจังหวัดเข้าร่วมนำเสนอแบบบ้านพร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ทั้งจากนครราชสีมา สกลนคร มหาสารคาม อุดรธานี และจันทบุรี ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

“ทางสมาคมฯ พบสัญญาณ​ที่ดีจากในหลาย ๆ ส่วน ทั้งความมั่นใจของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนที่มีที่ดินอยู่แล้วจะตัดสินใจสร้างบ้านได้ง่ายขึ้น รวมถึงจากบริษัทรับสร้างบ้านที่เห็นว่าตลาดโดยรวมค่อย ๆ ฟื้นตัว โดยตลาดรับสร้างบ้านนับเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้”  นายวรวุฒิ กล่าว