หนึ่งสิ่งที่น่าจับตาที่สุดในงานสถาปนิกของทุก ๆ ปี นอกเหนือจากทัพนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่แล้ว บูธนิทรรศการ หรือ “Pavilion” นับเป็นอีกสิ่งที่บรรดานักออกแบบ นักสถาปนิกมากฝีมือต่างพกพาไอเดียแนวคิดสร้างสรรค์มาโชว์ของแบบจัดเต็มผ่านผลงานออกแบบพาวิลเลียนบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ อย่างน่าสนใจ แปลกใหม่ ที่ตีความมาจากแนวคิดการจัดงานที่แตกต่างกันทุกปี

การจัดแสดงพื้นที่ในปีนี้ มีรูปแบบพิเศษยิ่งกว่าที่ผ่านมา เพราะเป็นครั้งแรกในงาน “สถาปนิก’65” ที่นาเสนอพาวิลเลียนในรูปแบบ “Thematic Pavilion” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาปนิกรุ่นใหม่และผู้แสดงสินค้า ในการนาเสนอผลงานออกแบบเทียบเคียงกับงานดีไซน์ระดับโลก โดยใช้ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากผู้แสดงสินค้า เพื่อสะท้อนถึงแนวความคิด CO-WITH CREATORS : พึ่งพา-อาศัย” ธีมจัดงานในปีนี้ และก่อนจะเข้าชมและสัมผัสผลงานออกแบบ “Thematic Pavilion” จริงในงาน “สถาปนิก’65” จะพามาทาความรู้จักกับพาวิลเลียนไฮไลต์ ได้แก่

VG X PHTAA
ความคอนทราสน์ของแนวคิดในการออกแบบจาก PHTAA (Designer) ที่หยิบเอา “รางน้าฝนและหลังคา” ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ VG (Supplier) ที่ทาจาก iR-uPVC วัสดุคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงแกร่งยิ่งกว่าไวนิลทั่วไป สีคงทนไม่ซีด สามารถใช้ได้ยาวนานกว่า 15 ปี นามา Re-appropriate หรือ สร้างความเหมาะสมใหม่ ๆ ของการใช้สิ่งต่าง ๆ ในงานออกแบบ ประกอบร่างเป็นพื้นที่ Thematic Pavilion ในรูปแบบของบ้านทรงไทยยกใต้ถุนที่มีกลิ่นอายของ Traditional แต่ใช้วัสดุใหม่ กลายเป็นส่วนผสมที่แปลกแต่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

นอกจากนั้น ผู้ออกแบบยังตั้งใจแฝงความนัยให้ฉุกคิดถึงเรื่อง Waste และการจัดการเอาวัสดุเหล่านี้กลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและให้เกิดขยะน้อยที่สุด เพื่อเน้นย้าตัวตนใหม่ของวัสดุที่เกิดจากกระบวนการ Re-appropriate ให้กับวัสดุของ VG

WDC x Aca
เกิดขึ้นจากการตีความแต่งเติมพื้นที่ว่าง หรือ Space ในสไตล์ของ ACa (Designer) เปลี่ยนที่พักอาศัยธรรมดาเป็น “Conceptual Space ของ Living Unit” โดยจาลองการอยู่อาศัยในห้องต่าง ๆ ผ่านกระเบื้องหลากรุ่นจาก WDC (Supplier) เช่น MEDIATE กระเบื้องลวดลายใหม่ที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันกับสถาปนิกระดับโลก เพื่อความสวยงามกับทุกสถาปัตยกรรม และกระเบื้องกันลื่นนวัตกรรม MICRO TECH ที่นุ่มนวลเมื่อแห้งแต่จะหยาบขึ้นเมื่อเปียกน้าด้วยคุณสมบัติ Coating Agent

นามาแต้มสีสันพื้ นที่อาศัยโดยแสดงลวดลายกระเบื้ องและผืนกระเบื้ องอย่างชัดเจน ให้อิสระความคิดสร้างสรรค์ได้เปิด กว้างจินตนาการบนพื้ นที่ใช้สอยได้จริง ประกอบกับการวางเส้นทาง (Routing) ให้เดินผ่านห้องต่าง ๆ ตั้ งแต่ชั้ นหนึ่ งที่สามารถมองขึ้ นไปชั้ นสอง หรือ เดินขึ้ นบันได ซึ่งเป็นไอเดียการออกแบบที่ชวนให้ถึงนึกสถาปัตยกรรมจากซีรีส์ Squid Game และเป็นไฮไลต์ของ Thematic Pavilion นี้

EDL x SHER MAKER
Wider Realm of Material มุ่งสร้างพื้ นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์ในงานสถาปัตกรรม โดยไอเดียนี้ จะคานึงถึงวัสดุแต่ละ โมเดลจาก EDL (Supplier) นามาใช้อย่างเต็มศักยภาพ ชวนให้มองวัสดุในแง่มุมทางการออกแบบที่หลากหลายและขยายขอบเขต ให้กว้างยิ่งขึ้ น

Waste of Material – EDL APTICO มีแนวคิดมาจากการใช้วัสดุจากกระบวนการตีลังขนส่งมาเป็นโครงสร้างหลัก ออก แบบบูธให้ไม้โครงสามารถนากลับไปใช้ได้จริง โดยไม่ให้เกิดความเสียหายจากการจัดแสดง เพียงแค่นาผลิตภัณฑ์มาวางในแนว โครงสร้างให้เกิดพื้ นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่

Ceiling Atmosphere – SHER MAKER (Designer) ชวนสัมผัสผลงานสร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ ๆ โดย หยิบเอา PANAPLAST ลามิเนตโค้งงอ ซึ่งมีศักยภาพสูงสุดในความโปร่งแสงมาเป็น Raw Material ประกอบเป็นระนาบฝ้าเพดานที่ ออกแบบแสงที่ลอดผ่านได้ ช่วยสร้างบรรยากาศทางสถาปัตยกรรมแปลกตาได้อย่างน่าสนใจ

Use Interact – ม้านั่ งยาวที่ถูกจัดวางในพื้ นที่พาวิลเลียน ประกอบมาจากแผ่น COMPACT มีคุณสมบัติที่หนาและรับแรง ได้อย่างดี ถูกออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถถอดประกอบและต่อขึ้ นเองได้เพื่อมุ่งเน้นทาให้เกิดปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ ร่วมระหว่างผู้คนกับผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้ น

TOA X ARiA Design Architects
ผลงานที่ถ่ายทอดแนวคิดงานออกแบบ Circle of Sustainable Life สมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิตและธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการ “พึ่งพา –อาศัย” ตามคอนเซ็ปต์การจัดงานของปีนี้ให้เกิดขึ้ นจริงบนพื้ นที่จริง สอดคล้องกับทาง TOA (Supplier) ที่ต้องการสื่อ แนวคิดการพัฒนาที่ยั่ งยืน, นวัตกรรม และการอยู่ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์

โดยมี ARiA Design Architects (Designer) ร่วมออกแบบเป็นพาวิลเลียนที่สวยงาม ทันสมัย ผสานนวัตกรรม สร้าง มุมมองใหม่ของงานออกแบบให้เกิดประสบการณ์ใหม่และการตระหนักรู้ใหม่ ๆ ออกแบบโดยสร้าง Unique Form และสร้าง Visual Impact ของรูปทรงที่มีผลต่อมุมมองรอบตัวในพื้ นที่จัดแสดงทั้ ง2 ส่วน ผ่านการใช้ TOA Organic care สีนวัตกรรมใหม่ที่ใช้ เทคโนโลยี Biobased และไม่มีสารระเหย รายเดียวในประเทศไทย และวัสดุที่จะเปิดตัวใหม่ อาทิ TOA TILE และยิปซัม TOA ร่วมกันออกแบบเป็นพื้ นที่ Thematic Pavilion ที่จะแสดงศักยภาพวัสดุของทาง TOA ได้อย่างกลมกลืน

พร้อมแนวคิดการสร้างแนว Vertical ตัว T โดยใช้กระเบื้ อง TOA มาประกอบในทางตั้ งรวมถึงการใช้แผ่นยิปซัม TOA มา ดัดโค้งสร้างรูปทรงตัว O และขาตัว A ทั้ งสองด้าน เพื่อแสดงออกถึงความเป็น TOA อย่างแท้จริง

เพียงแค่หยิบยกไฮไลต์บางส่วนของ “Thematic Pavilion” มาทาความรู้จัก ก็เชื่อว่างานสถาปนิก’65 จะเป็นอีกปีที่น่าจับตา เพราะในงานยังมีพาวิเลียนอีกมากมายที่เหล่านักออกแบบ นักสถาปนิก และผู้จัดแสดง ต่าง “พึ่งพา-อาศัย” กันและกัน เตรียมมา “ปล่อยของ” กันอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าทุก ๆ พาวิเลียนในงานสถาปนิก’65 จะกระตุกความคิดสร้างสรรค์ให้กับคนรักงานออกแบบได้ เปิดกว้างโลกสถาปัตยกรรมแบบไร้พรมแดนยิ่งกว่าทุก ๆ ปี

แล้วพบกับผลงานการออกแบบพื้ นที่จัดแสดงสุดพิเศษ Thematic Pavilion และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ รวมถึงกิจกรรม ไฮไลต์อื่น ๆ ตลอด 6 วันเต็ม ได้ที่งาน “สถาปนิก’65 (Architect’22) ภายใต้แนวคิด CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ระหว่างวันที่ 26 เมษายน –1 พฤษภาคม 2565 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่: https://bit.ly/36s6t2A หรือ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : www.ArchitectExpo.com