หากใครที่มีแผนต่อเติมบ้าน แต่ไม่ต้องการใช้อุปกรณ์ที่ต้องลงทุนเยอะ อย่างพวกอิฐ หิน ปูนต่างๆ รู้หรือไม่ว่า สามารถเลือกใช้อุปกรณ์อย่างผนังเบา เพื่อการต่อเติม ซึ่งมีข้อดีอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังไม่สิ้นเปลืองมาก ยิ่งถ้าใครมีฝีมือด้านการต่อเติมบ้านอยู่แล้ว บอกได้เลยว่าสะดวก และสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว แต่หากใครยังไม่รู้ว่าผนังเบาคืออะไรนั้น วันนี้เราจะมาบอกความรู้เบื้องต้นคร่าวๆ ให้ได้รู้กัน 

เชื่อแน่ว่า ในการต่อเติมบ้านหรือต่อเติมพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านเพิ่มเติมนั้น คงไม่มีใครอยากใช้เวลาในการซ่อมแซมที่ยาวนาน แต่หากมีวิธีไหนที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วล่ะก็จะสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

รูปแบบของการต่อเติมด้วยผนังเบา เป็นอย่างไร? 

สำหรับการต่อเติมด้วยการใช้ผนังเบานั้น จะเป็นการติดตั้งวัสดุแผนใหญ่ให้เข้ากับโครงคร่าว โดยวัสดุที่เลือกใช้จะมีน้ำหนักที่น้อยกว่าการก่อนผนังด้วยอิฐ หรือคอนกรีต ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว วัสดุที่นิยมนำมาใช้นั้น จะเป็นวัสดุประเภทแผ่นยิปซัม ไม้อัด แผ่นไม้อัดซีเมนต์ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ นอกจากนั้นอาจมีการนำวัสดุอื่นๆ เข้ามาร่วมผสม เพื่อให้เกิดดีไซน์ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสะดวกต่อการก่อสร้าง ไม่วุ่นวาย จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 

ผนังเบาแบบไหน ที่เหมาะสมนำไปติดตั้งบ้าง? 

แน่นอนว่าในการต่อเติมบ้านนั้น ใครๆ ก็อยากได้วัสดุที่มีคุณภาพ แต่สำหรับคนที่กำลังมองหาผนังเบาในการต่อเติมนั้น เราขอแนะนำวัสดุอย่างแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือไดมอนด์บอร์ด ซึ่งจะเป็นการผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมเส้นใยเซลลูโลส สำหรับวัสดุประเภทนี้จะมีจุดเด่นในเรื่องของความยืดหยุ่น ที่สามารถนำไปดัดโค้งได้ดี อีกทั้งยังทนทานต่อความชื้น และถ้าหากใครที่ต้องการได้ผนังที่มีลวดลายแบบปูนเปือย บอกได้เลยว่า วัสดุชนิดนี้จะสามารถทำออกมาได้เป็นอย่างดี 

สำหรับวัสดุอีกหนึ่งประเภทที่เราขอแนะนำ คงหนีไม่พ้นแผ่นไม้อัดซีเมนต์ โดยคุณสามารถเลือกวัสดุประเภทนี้ ที่ผลิตจากเลื่อยไม้ผสมปูนซีเมนต์ ซึ่งจะให้ความแข็งแกร่ง ทนต่อความชื้น ซึ่งการเลือกใช้วัสดุประเภทนี้จะมีความคล้ายกับแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ แต่จะสามารถเห็นเศษไม้แทรกตัวอยู่ในเนื้อซีเมนต์ สำหรับจุดเด่นในการเลือกใช้ไปต่อเติมบ้านของวัสดุชนิดนี้ก็คือ แผ่นไม้อัดซีเมนต์จะมีพื้นผิวมีความสวย ให้ความยืดหยุ่น และมีความทนทาน สามารถใช้กับงานที่นำไปรองน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นงานพื้นงานผนัง รับรองได้เลยว่า คุณภาพดี เหมาะสมกับการนำไปใช้ 

การแต่งบ้าน ขึ้นอยู่กับสไตล์ของแต่ละคน 

เพราะการต่อเติมบ้านนั้น ทุกคนล้วนต้องการสไตล์ที่ใช่สำหรับตัวเองมากที่สุด แต่ทั้งนี้ การดูถึงงบประมาณ ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากบ้านของคุณมีขนาดใหญ่ และมีสมาชิกในครอบครัวหลายคน การต่อเติมอาจต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการอยู่อาศัยมากที่สุด นอกจากนี้เรื่องของวัสดุในการต่อเติม ก็ต้องดูถึงความเหมาะสมกับสมาชิกและการใช้งานของคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน