พฤกษา วางงบ 3,500 ล้านบาท ผสานนวัตกรรมดิจิทัลลงทุนธุรกิจใหม่ มุ่งจับเทรนด์อนาคต โชว์โครงสร้างทางการเงินแกร่ง ตั้งเป้ายอดขายอสังหาฯปี 65 เพิ่มขึ้น 23% เป็น 31,000 ล้านบาท และยอดโอนเพิ่มขึ้น 18% เป็น 33,000 ล้านบาท เล็งผุดธุรกิจสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ขยายบริการธุรกิจด้านสุขภาพ

            นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้วางงบราว 3,500 ล้านบาท เพื่อหาช่องทางธุรกิจใหม่ตามเทรนด์โลกอนาคต ผ่านการลงทุน การร่วมเป็นพันธมิตร และการทำ Outside-in Innovation โดยเน้น 2 ด้านที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก คือ PropTech และ Health Tech โดย PropTech จะเน้นส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล Smart Home IOT Senior Living / Nursing Home เป็นต้น ส่วน Health Tech มุ่งเน้นแพลตฟอร์ม เกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Supply Chain) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ

            ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจ Clinical Laboratories, Digital Heath และ Genomic Labs ที่สิงคโปร์  รวมถึงการจัด Bootcamp เพื่อคัดเลือกทีม External Venture Building และยังมีการอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนสตาร์ทอัพในต่างประเทศ  คาดว่าจะเริ่มลงทุนในเดือนมีนาคมนี้ และทั้งหมดนี้จะเป็นการต่อห่วงโซ่ธุรกิจของพฤกษา โฮลดิ้ง ให้แข็งแกร่งขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างองค์กรและ Innovation Technology ของบริษัท Startup ได้เป็นอย่างดี 

                      

 

 

 

 

            นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลประกอบการปี 2564 มียอดขายได้ 25,400 ล้านบาท เติบโต 16% โดยกลุ่มบ้านเดี่ยวเติบโตสูงถึง 23% เมื่อเทียบกับปี 2563 และทำรายได้ 28,000 ล้านบาท และมีการเปิดโครงการใหม่ตามแผนทั้งสิ้นรวม 31 โครงการ มูลค่า 21,100 ล้านบาท

            สำหรับปี 65  แผนการเปิดโครงการใหม่จะเน้นตลาดแนวราบ เจาะกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์เซ็กเม้นต์รายได้ระดับกลางถึงระดับสูงมากขึ้น เพราะเชื่อว่ายังคงมีกำลังซื้อในช่วงสภาวะโควิด โดยวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 16,300 ล้านบาท แบ่งเป็น ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดฯ 3 โครงการ โดยในส่วนของคอนโดฯ จะเน้นเปิดตัวแบรนด์ พลัม และเดอะไพรเวซี่ จับกลุ่มราคา 2-3 ล้านบาท

            โดยตั้งเป้ายอดขาย 31,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 23% และยอดโอนที่ 33,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% โดยมีคอนโดฯ อีก 7 โครงการที่จะส่งมอบในปีนี้มูลค่า 2,900 ล้านบาท เพื่อรองรับเป็นรายได้ในปีนี้ และมีแผนซื้อที่ดินราว 3,000 -5,000 ล้านบาท

            นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ด้านธุรกิจเฮลท์แคร์ หลังจากที่ โรงพยาบาลวิมุต ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ พฤษภาคม 2564 ปัจจุบันมีความพร้อมในการให้บริการ โดยปีนี้มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม ด้าน Digital Healthtech เช่น Application, Telemedicine และการบริการที่ตอบรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และยังมีแผนพัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในโครงการคอนโดฯของพฤกษาทำเลในเมืองที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 700 ล้านบาท เติบโต 2 เท่าจากปี 64

            อย่างไรก็ดี พฤกษา โฮลดิ้ง มีความแข็งแกร่งในด้านการเงิน ปัจจุบันมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานกว่า 11.9 พันล้านบาท  โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุน ( Net Gearing) อยู่ที่ 0.36x ได้รับอันดับเครดิตองค์กร หรือ ทริสเรทติ้งที่ระดับ A ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ และด้วยผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 0.96  บาท โดยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.31 บาท   จึงคงเหลือจ่ายเงินปันผลในรอบนี้ในอัตราหุ้นละ 0.65  บาท โดยจะนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายน 2565