วัน แบงค็อก” (One Bangkok) จับมือ THINKK Studio ดีไซน์สตูดิโอของนักออกแบบรุ่นใหม่หลากหลายสาขา จัดโครงการประกวด One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ภายใต้โจทย์การออกแบบ “Seatscape & Beyond” เชิญชวนนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทุกสาขาวิชาที่ชื่นชอบการออกแบบ มาร่วมสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง (Urban Furniture)

            โดยผลงานของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตผลงานและติดตั้ง จนได้ใช้งานจริงในโครงการ วัน แบงค็อก พร้อมโอกาสชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท และร่วมกิจกรรมเวิร์ค ช็อปกับนักออกแบบมืออาชีพชั้นนำของไทย สร้างความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยิ่งใหญ่ระดับโลกใจกลางกรุงเทพฯ ในอนาคตอันใกล้

          นายวรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะสร้างย่านธุรกิจชั้นนำเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกของทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมยกระดับการใช้ชีวิตในเมืองด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการที่ครอบคลุม เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ของการใช้ชีวิตในเมือง

            โดยมีองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญคือ Art Loop ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงพื้นที่ส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านผลงานศิลปะสาธารณะ และพื้นที่ทางศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือน จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022 ภายใต้โจทย์การออกแบบ “Seatscape & Beyond” โครงการประกวดออกแบบสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมือง

            โดยจะนำไปติดตั้งจริงในพื้นที่สาธารณะของ วัน แบงค็อก เป็นการสร้างพอร์ตโฟลิโอให้โดดเด่นด้วยการจัดแสดงผลงานในโครงการระดับโลก ซึ่งโครงการการแข่งขันครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่มีความรักในงานสร้างสรรค์ รวมถึงการเล็งเห็นความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตผู้ใช้บริการในพื้นที่สาธารณะ ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของ วัน แบงค็อก ในฐานะผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของไทยอีกด้วย”

            สามารถเข้าชมนิทรรศการและผลงานต้นแบบที่นั่งสาธารณะสำหรับการใช้ชีวิตในเมืองโดย วัน แบงค็อก และ THINKK Studio เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจและเปิดโลกจินตนาการสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดได้ที่ เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 (Bangkok Design Week 2022) บริเวณทางเข้าหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก ถนนเจริญกรุง

            ระหว่างวันที่ 5 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 และสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมแข่งขันสามารถสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่ 1 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2565

หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง www.onebangkok.com/urbanfurniture และช่องทางสื่อสารอื่นๆ ของโครงการ

ข้อมูลโครงการ One Bangkok Urban Furniture Competition 2022

          สำหรับโจทย์การออกแบบ Seatscape & Beyond เป็นโจทย์ที่เปิดพื้นที่ให้กับความคิดสร้างสรรค์อันหลากหลายของการออกแบบที่นั่งสาธารณะที่เป็นไปได้มากกว่าแค่ที่นั่งทั่วไป ซึ่งอาจเป็นเพียงพื้นผิวที่เรียบง่ายรอคอยการเติมเต็มด้วยจินตนาการของผู้ใช้ อาจเป็นพื้นที่ที่อำนวยความสะดวก ให้ความสุข ความสนุกกับผู้ใช้ในมิติต่างๆ อาจเป็นพื้นที่ที่หยิบยืมองค์ความรู้ในอดีตมาเล่าในมุมใหม่

            หรืออาจผนวกเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ร่วมกับการออกแบบให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้งาน เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเป็นไปได้ที่อยากเชิญชวนให้ผู้เข้าประกวดมาร่วมกันคิด วิเคราะห์ และตอบโจทย์การออกแบบพื้นที่นั่งสาธารณะของ วัน แบงค็อก ผ่านการตีความบริบทการนั่ง 4 รูปแบบ ได้แก่

Sit to Linger: การนั่งที่ทำให้ได้เอื่อยเฉื่อยอยู่กับตัวเอง และได้ใช้เวลาที่มีปล่อยใจออกไปสำรวจสิ่งรอบตัว ค้นพบแรงบันดาลใจที่วิ่งเข้ามาแม้จะไม่ได้ลุกเดินออกไปไหน

Sit to Play: การนั่งที่ไม่ใช่แค่การหยุดนิ่งอยู่กับที่ แต่มีบางองค์ประกอบที่กระตุ้นให้เกิดการเล่นและตอบสนองอย่างแอคทีฟระหว่างเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว

Sit to Gather: การนั่งที่เชื้อเชิญให้ผู้คนมารวมตัว และมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ไม่ว่าจะผ่านทั้งบทสนทนาที่เต็มไปด้วยรสชาติ หรือผ่านมื้ออาหารที่เต็มไปด้วยเรื่องราว

Sit to Transfer: การนั่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างมีเป้าหมาย เป็นการนั่งรอที่มากกว่าการรอคอย แต่ทั้งต้อนรับและบอกลาในการเดินทางนั้น

ทั้งนี้ประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ผ่านทาง onebangkok.com/urbanfurniture และช่องทางสื่อสารอื่นๆ ของโครงการ