สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่กับโลกและไทยมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดในเร็ววันนี้ ในฐานะนักสร้างแบรนด์หรือผู้ประกอบธุรกิจการ ‘การเติบโต’ และ ‘ยืดหยัด’ ในสถานการณ์ไม่แน่นอนเช่นนี้ ล้วนต้องใช้กระบวนท่าความสามารถ และองค์ประกอบรอบด้านในการพาองค์กรผ่านความท้าทายเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่มีความเฉพาะตัว เพราะเป็นธุรกิจที่ ‘ครีเอตโครงการวันนี้’ แต่ไป ‘เสร็จในอีก 2-5 ปีข้างหน้า’ จึงต้องอาศัยการคาดการณ์อนาคตและความยืดหยุ่นมากกว่าธุรกิจทั่วไป

หนึ่งในค่ายอสังหาริมทรัพย์ที่น่าจับตามองในฐานะแบรนด์ที่มีการปรับตัวได้ดี จนเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ารู้สึกว่าเข้าถึงง่ายและเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าจับต้องง่าย แม้ในสถานการณ์เช่นนี้ คือ SC ASSET พิสูจน์ได้จากการเพิ่งคว้ารางวัล Rising Star หรือ รางวัลผู้โดดเด่น จากงาน TERRAHINT Brand Series 2021 : DEVELOP THE LEADERSHIP BRAND IN A GAME CHANGING WAY พลิกเกม เปลี่ยนแบรนด์สู่ผู้นำ เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา

สำหรับ TERRAHINT Brand Series เป็นงานที่จัดขึ้นทุกปี เพื่อเผยแพร่งานวิจัยเจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง ให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือยกระดับสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์และนำไปพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงจัดเสวนาและบรรยายพิเศษต่างๆ เพื่อเป็นความรู้ให้กับนักสร้างแบรนด์ต่างๆ

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญ คือ ปีนี้เป็นครั้งแรก ที่มีการประกาศรางวัล Rising Star หรือ รางวัลผู้โดดเด่น ซึ่งผู้คว้ารางวัลนี้ไปครอง ก็คือ SC ASSET

ทั้งนี้ รางวัล Rising Star เกิดจากผลวิจัยเจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง ที่มาจากการเก็บข้อมูล 2 วิธี คือ
1. การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ จากโฟกัสกรุ๊ป (Qualitative Research : Focus Group 22-25 พ.ย. 2021) สัมภาษณ์กลุ่มผู้มีกำลังซื้อและสนใจจะซื้อบ้านภายใน 1-2 ปี ทั้งในกลุ่ม Gen X, Gen Y, Gen Z
2. เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,700 ชุด (Qualitative Research : Online Survey 29 ต.ค.-30 พ.ย.2021) ในทุกเจเนอเรชั่น แต่วิเคราะห์เพียง 1,000 ชุด คัดเฉพาะผู้มีกำลังซื้อที่มีรายได้มากกว่า 12,000 บาท ดังนั้นผลวิจัยจึงเป็นข้อมูลของผู้มีกำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ราคา 1 ล้านบาทขึ้นไป

ที่มาของรางวัล Rising Star พิจารณาจาก 2 ปัจจัย ได้แก่
ปัจจัยที่ 1 : ผลรวม 7 หัวข้อของคะแนน Brand Powerful Score ที่ดีเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ โดยมีตัวเลขรวมที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับแบรนด์ตัวเองจากปีที่แล้ว (2020) โดย 7 หัวข้อ ประกอบด้วย
Familiarity ฉันรู้สึกคุ้นเคยกับแบรนด์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก
Unique ฉันรู้สึกว่าแบรนด์ดังกล่าว แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด
Brand Love โครงการต่างๆ ของแบรนด์ดังกล่าวเป็นโครงการที่ฉันรัก
Brand Famous โครงการต่างๆ ของแบรนด์ดังกล่าวเป็นที่นิยมของเมืองไทย
Trusted ฉันเชื่อมั่นในคุณภาพของโครงการต่างๆ จากแบรนด์ดังกล่าว
Dynamic ฉันรู้สึกว่าแบรนด์ดังกล่าว ไม่หยุดนิ่ง ปรับตัวตลอดเวลา
Meet Needs โครงการต่างๆ ของแบรนด์ดังกล่าวตรงกับความต้องการของฉัน

ปัจจัยที่ 2 : อัตราการเติบโตที่ดีทั้งอันดับ (Ranging) และอัตราการเติบโต (Growth) ที่โดดเด่น โดยดูได้จาก Movement Brand Powerful Score จะเห็นว่า SC ASSET มีอัตราการเติบโตเปรียบกับแบรนด์ตัวเองจากเมื่อปีที่แล้ว (2020) เพิ่มขึ้นจากเดิม 134% (16% เป็น 37%) ซึ่งจากค่าเดียวกันเมื่อนำมาจัดอันดับ เปรียบเทียบกับปีที่แล้ว (2020) เป็นการเลื่อนตำแหน่งของตัวเองจากอันดับ 7 มาเป็นอันดับ 3

จากผลคะแนนเดียวกัน เมื่อจัดเป็นกราฟเส้น (Brand Powerful Status) 12 แบรนด์คะแนนสูงสุด โดยวัดตัวแปรเรื่อง ‘การเติบโต’ (Growth) และ ‘อันดับ’ (Ranking) ซึ่ง SC ASSET จะเป็นแบรนด์ตกอยู่ในเกณฑ์ Top Rank และ High Growth สูงทั้งสองตัวแปร

การเติบโตและปรับตัวอย่างรวดเร็วของแบรนด์ SC ASSET ในปี 2021 จึงเปรียบเสมือนยูนิคอร์นของวงการก็ว่าได้

นอกจากนี้ยังมีอีกผลสำรวจที่ได้รับความสนใจทุกปีจากวงการอสังหาริมทรัพย์ คือ การเปรียบเทียบค่ายผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ VS แบรนด์รถยนต์แต่ละยี่ห้อ ผ่านสายตาผู้ซื้ออสังหาและผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่าง ปีที่ผ่านมา SC ASSET สามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ชัดเจนมากขึ้น จากปีก่อน (2020) ที่ผู้บริโภคยังมอง แบรนด์เอสซี ก้ำกึ่ง ระหว่าง Mercedes-Benz และ BMW มาปี 2021 แม้ตัวเลขเปอร์เซ็นต์จะลดลงเล็กน้อย แต่ผู้บริโภคเทใจมอง SC ASSET เป็น BMW

ต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมาทุกแบรนด์เจอความท้าทายใหม่ๆ อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน การมาถึงจุดนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับ SC ASSET ซึ่งปีที่ผ่านมามีหลายแคมเปญ-หลายโครงการที่น่าสนใจ มาสร้างแรงกระเพื่อมให้กับแบรนด์

ล่าสุดทาง SC ASSET ส่งแคมเปญ “เริ่มเลออ!” แคมเปญใหญ่ต้นปี แจก ON TOP จัดเต็ม* ส่วนลดเน้นๆ สูงสุดถึง 5 ล้านบาท 10 ม.ค. – 28 ก.พ. 65 พบ 39 โครงการ บ้าน ทาวน์โฮม คอนโด ทำเลจัดว่าเด็ด ราคาเริ่มต้น 2.39 – 50 ล้านบาท สนใจลงทะเบียนที่ https://bit.ly/3FevnP7