สำหรับบางคนแล้วโต๊ะทำงานอาจเป็นพื้นที่แสดงตัวตนอย่างเต็มที่ แต่บางคนก็อาจมองว่าการจัดโต๊ะทำงานให้ดีจะช่วยเสริมโปรดักทิวิตี้ได้ แต่ทราบหรือไม่ว่าเรายังจัดพื้นที่ส่วนนี้ให้ส่งเสริมโชคลาภ ความมั่นคง และความสำเร็จตามความเชื่อจีนได้ โดยที่ยังสร้างความสะดวกให้กับเจ้าของโต๊ะให้หยิบจับของได้แบบไม่ยากด้วย เรียกได้ว่าได้ทั้งความเชื่อและฟังก์ชั่นการใช้งานกันแบบเต็ม ๆ และในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ที่หลายคนอาจเริ่มมองหาการปรับเปลี่ยนที่ดีขึ้น คราวนี้เราจึงมาขอแชร์เทคนิคจัดโต๊ะทำงานให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เสริมเงินให้ปังตลอดปีกัน

ตำแหน่งฮวงจุ้ยบนโต๊ะทำงาน: จะจัดโต๊ะทำงานอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

ถ้าลองแบ่งโซนของโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยจีน เราจะแบ่งพื้นที่บนโต๊ะทำงานออกได้เป็น 4 ส่วน คือ เมื่อเรานั่งลงบนโต๊ธ ด้านขวามือของเราจะเรียกว่า “ฝั่งมังกรเขียว” ที่แสดงถึงความสัมพันธ์กับผู้คนและการเจรจา ส่วนด้านซ้ายมือจะเรียกว่า “ฝั่งเสือขาว” ซึ่งแสดงถึงอำนาจวาสนาของเจ้าของโต๊ะ ซึ่งแน่นอนว่าเคล็ดลับการจัดฮวงจุ้ยของพื้นที่ทั้งสองนั้นก็ไม่เหมือนกัน

ด้านขวามือของโต๊ะทำงาน ที่เรียกว่าฝั่งมังกรเขียวนั้น เราสามารถจัดโต๊ะทำงานเพื่อเสริมโชคลาภความสัมพันธ์กับทั้งเพื่อนร่วมงาน คู่เจรจา หรือแม้แต่ลูกน้อง โดยหลักการมักจะจัดวางให้เป็นพื้นที่ต่ำและเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้มาก สอดคล้องกับความถนัดของคนทั่วไปที่มักจะขยับมือขวาที่เป็นข้างถนัดมากกว่า

ส่วนนี้จึงมักนิยมใช้วางโทรศัพท์ กล่องใส่ปากกาที่หยิบใช้บ่อย ต้นไม้มงคลไร้หนามที่มีการเจริญเติบโตงอกงาม แก้วน้ำดื่ม กระดาษโน๊ต รวมถึงลิ้นชักที่มีการเปิดใช้งานบ่อย ๆ และควรเป็นพื้นที่เปิดสำหรับคนเข้ามาคุยงานด้วย จะช่วยเรื่องโชคลาภและการเจรจาต่อรอง

ด้านซ้ายมือของโต๊ะทำงาน ที่เรียกว่าฝั่งเสือขาว เป็นผั่งที่แสดงถึงอำนาจความน่าเกรงขาม จึงเป็นส่วนของโต๊ะทำงานที่เราควรวางของที่มีความสูง มีความนิ่ง แสดงถึงความสงบหนักแน่น เช่น ชั้นหนังสือ โคมไฟตั้งโต๊ะที่มีความสูง ลิ้นชักเก็บของ หนังสือตำราความรู้ แจกันดอกไม้ทรงสูง หรือหากมีสิ่งศักดิ์สิทธิของเป็นมงคล ก็ควรวางไว้บนพื้นที่ส่วนนี้เช่นกัน โดยเชื่อว่าจะเป็นการเสริมอำนาจบารมี เป็นที่เกรงใจของผู้คนทั่วไป

การวางโคมไฟตั้งโต๊ะไว้บนโต๊ะทำงานยังเป็นตัวแทนของความรุ่งเรือง ซึ่งโคมไฟนี้ไม่ควรเสีย และหากหลอดไฟขาดหรือไม่ส่องสว่างแล้วก็ควรรีบเปลี่ยนให้กลับมาใช้ส่องสว่างได้ดังเดิม

นอกจากนี้ด้านหลังของโต๊ะทำงานยังหมายถึงความมั่นคงในหน้าที่การงาน ตามหลักฮวงจุ้ยจึงควรอิงกำแพงหรือผนังเรียบ เพื่อแสดงถึงความหนักแน่นมั่นคง หรือหากไม่สามารถหาผนังกำแพงเรียบ ๆ ได้ก็อาจติดรูปภาพภูเขาหรือม้ามงคลไว้เพื่อแสดงถึงการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วได้ด้วย

Credit: Freepik

ข้อควรระวังสำหรับการวางตำแหน่งโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

นอกจากการเสริมฮวงจุ้ยด้วยการจัดของที่วางอยู่บนโต๊ะแล้ว การเลือกตำแหน่งของโต๊ะทำงานก็ยังมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยตามความเชื่อของคนจีนแล้วไม่นิยมวางโต๊ะทำงานไว้ในตำแหน่งที่ไม่เป็นมงคล 4 ตำแหน่งดังต่อไปนี้

  • ไม่วางโต๊ะทำงานให้หันเผชิญหน้ากับประตูใหญ่ หรือ ประตูห้องน้ำ เนื่องจากประตูใหญ่เป็นช่องทางที่มีพลังเข้าออกรุนแรง การเผชิญหน้าโดยตรงไม่ใช่ผลดี เช่นเดียวกับประตูห้องน้ำที่มีความเชื่อว่าเป็นช่องทางของพลังที่ไม่ดี การตั้งโต๊ะทำงานรับพลังเหล่านี้ล้วนไม่เป็นผลดีกับเจ้าของโต๊ะเลย
  • ไม่วางโต๊ะทำงานไว้หลังบานประตู เนื่องจากหลังประตูเป็นมุมอับที่เมื่อเราเปิดประตูเข้าไปในห้องจะไม่สามารถมองเห็นตำแหน่งนี้ จึงเป็นอีกตำแหน่งที่ไม่ควรวางโต๊ะทำงานอย่างยิ่ง
  • ไม่วางโต๊ะทำงานให้ด้านหลังโล่งว่าง ไม่ควรหันหลังให้กระจกที่มองออกไปเห็นท้องฟ้า เนื่องจากด้านหลังของโต๊ะทำงานแสดงถึงความมั่นคง หากกลายเป็นที่โล่งว่างหรือเป็นทางเดิน ก็จะแสดงถึงความไม่มั่นคงในหน้าที่การงานได้ ซึ่งหากไม่สามารถเปลี่ยนได้จริง ๆ ก็สามารถหาเก้าอี้ทำงานที่มีพนักพิงสูงมาใช้แก้ขัดได้
  • ไม่วางโต๊ะทำงานไว้ใต้คาน เนื่องจากใต้คานแสดงถึงแรงกดทับ ซึ่งแสดงถึงภาวะแรงกดดันสูงในการทำงาน จึงเป็นอีกหนึ่งทำเลที่ควรหลีกเลี่ยง

Credit: Freepik

เทคนิคเลือกเก้าอี้ทำงานให้เสริมฮวงจุ้ย การงานมั่นคง

เมื่อพูดถึงโต๊ะทำงานแล้วก็พลาดไม่ได้เลยที่จะหันมาพูดถึงเก้าอี้กันบ้าง แน่นอนว่าอย่างแรกนั่นเพราะอุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยรองรับสรีระของเราไปตลอดเวลาทำงาน หากเลือกได้ไม่ดีพอแล้วก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ เราจึงจะพาไปเลือกเก้าอี้สำนักงานราคาถูกแต่ครบถ้วนด้วยคุณสมบัติในการรองรับสรีระ ทั้งยังช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้การงานมั่นคงราบรื่นได้อีกด้วย

  • เก้าอี้ทำงานต้องตั้งได้มั่นคง-ขาไม่บิ่นหรือร้าว ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกเก้าอี้ทำงานแบบนั้นอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้ แต่นอกเหนือไปจากนั้นยังหมายถึงตำแหน่งหน้าที่การงานที่ไม่มั่นคง พร้อมจะหักโค่นได้ทุกเมื่ออีกด้วย ดังนั้นเก้าอี้ที่ไม่มั่นคงจึงควรหลีกเลี่ยงในทุกกรณี
  • เก้าอี้ทำงานควรมีพนักพิงสูงใหญ่ไม่เป็นรูหรือช่องว่าง เพราะพนักพิงเก้าอี้เปรียบเสมือนด้านหลังของโต๊ะทำงานที่แสดงถึงความหนักแน่นมั่นคง ซึ่งพนักพิงสูงใหญ่มั่นคงจะช่วยเสริมเรื่องนี้ได้ดี นอกจากนี้หากเลือกสีดำที่ตามความเชื่อของคนจีนมองว่าเป็นสีที่มีพลังหนักแน่นมั่นคงก็จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยได้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งปัจจุบันเราก็สามารถหาเก้าอี้ที่เสริมฮวงจุ้ย การงานราบรื่นมั่นคงได้ไม่ยากเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเลือกได้เป็นเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับได้ ก็จะช่วยในการจัดวางและรองรับสรีระได้ดี สามารถลดการกดทับเฉพาะบางจุดที่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการออฟฟิศซินโดรมลงไปได้

Credit:  Freepik

และเหล่านี้ก็คือเคล็ดลับการจัดโต๊ะทำงานรับปีใหม่ จัดโต๊ะทำงานอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย การงานมั่นคง เงินทองไหลมา เสริมงานให้ปังตลอดปี ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นการเสริมมงคลตามคติความเชื่อ การจัดโต๊ะตามหลักฮวงจุ้ยยังสะดวกต่อการหยิบจับจัดวางของ และช่วยให้ปลอดภัยในการทำงานได้เป็นอย่างดี ในแบที่แม้ไม่เชื่อก็ควรลองลงมือจัดโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ยดูสักครั้ง

Shopee 2.2 Cashback Sale คืน คอยน์ คุ้ม ช้อปรับเงินคืนสุดคุ้มค่าไปกับขบวนสินค้าจากแบรนด์ดังมากมาย พบกับโปรโมชั่นโค้ดรับเงินคืน 15% สินค้าลดราคาพิเศษ Flash Sale 9.- พร้อมให้คุณมาเก็บโค้ดส่งฟรี* ขั้นต่ำ 0.- เริ่มช้อปพร้อมกันได้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. - 1 ก.พ. นี้เท่านั้นที่ Shopee Thailand