แอสเซทไวส์ มุ่งพัฒนาธุรกิจแบบยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “GrowGreen” สร้างสรรค์โครงการผ่านการออกแบบ และพัฒนาที่อยู่อาศัย ทั้งคอนโด และ บ้าน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) (ASW) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ออกแบบเพื่อความสุขในการอยู่อาศัย กล่าวว่า แอสเซทไวส์ ใส่ใจในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญและถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเห็นได้จากการจัดทำโครงการต่า งๆ อย่างครอบคลุม ทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมเสมอมา

“ล่าสุด แอสเซทไวส์เดินหน้าทำธุรกิจเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “GrowGreen” ที่เกิดจากความตั้งใจในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้าง Community ที่เกื้อหนุนให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งในแง่ของการพักอาศัย สิ่งแวดล้อมและสังคม เพราะเราเชื่อว่า การทำธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน และนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของลูกค้า และยังส่งผลต่อเนื่องไปถึงทุกคนในสังคม”

สำหรับการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด GrowGreen ประกอบด้วย 5 แกนหลัก ได้แก่


1. Energy Efficiency  การออกแบบการใช้พลังงานในอาคารอย่างคุ้มค่า เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์ บนดาดฟ้าของอาคารสำนักงาน เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด และมีแผนจะขยายการติดตั้งแผงโซลาร์ ไปยังโครงการต่าง ๆ ของแอสเซทไวส์ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียว ใช้ต้นไม้ช่วยลดทอนแสงแดดที่จะเข้าสู่ภายในอาคาร เพิ่มความร่มรื่น และลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ทำให้ใช้ไฟฟ้าลดลง

2. Waste Management : เพื่อให้การจัดการขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แอสเซทไวส์ได้ร่วมมือกับองค์กรด้านการบริหารการจัดการขยะ โดยได้มีการรณรงค์การแยกขยะก่อนทิ้งทั้งในอาคารสำนักงาน และในส่วนของลูกบ้านในโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถวัดผลได้จากปริมาณ Carbon Footprint ที่ลดลงทั้งในส่วนของอาคารสำนักงานและภายในโครงการ

3. Green Space : การออกแบบและสร้างพื้นที่สีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้พักอาศัย โดยแอสเซทไวส์ใส่ใจทั้งเรื่องแบบแปลนโครงการ ชนิดของต้นไม้ ทิศทางของแสงและลม ไปจนถึงความสวยงามของพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อลดอุณหภูมิ และเพิ่มอากาศบริสุทธ์ รวมถึงมีการทำวิจัยทดลองการทำสวนแนวตั้ง ทั้งการปลูกต้นไม้ริมระเบียง และกำแพงต้นไม้ เพื่อนำไปปรับใช้ในโครงการต่าง ๆ

4. Clean Air : แอสเซทไวส์ใส่ใจในเรื่องการมีอากาศที่สะอาด โดยเน้นการเลือกวัสดุก่อสร้างที่ลดปริมาณการสร้างมลพิษในอากาศ เช่น การใช้ผนังสำเร็จรูปที่เป็นวัสดุลดการก่อให้เกิดฝุ่นในกระบวนการทำงาน และการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสารฟอร์มัลดีไฮด์ต่ำ อีกทั้งยังกำหนดให้ทุกขั้นตอนของการก่อสร้างมีหลักเกณฑ์ที่คำนึงถึงเรื่องของการป้องกันการสร้างมลพิษในอากาศอีกด้วย

5. Water Saving: การคำนึงเรื่องใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มตั้งแต่การออกแบบพื้นที่สีเขียวในโครงการให้มีการใช้น้ำฝนมารดน้ำต้นไม้อย่างทั่วถึงในจุดที่ไม่ได้รับน้ำฝนโดยตรง และมีแผนการพัฒนาให้แต่ละโครงการมีระบบการนำน้ำที่ผ่านการใช้แล้วมาใช้ใหม่ รวมถึงยังมีการวางระบบการบำบัดน้ำเสีย และตรวจสอบค่าน้ำเสียให้อยู่ในกรอบที่กำหนด ก่อนปล่อยออกสู่ภายนอก

ภายใต้แนวคิด GrowGreen ดังกล่าว เราจะมีการพัฒนา และการสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องอีกมากมาย ควบคู่ไปกับสิ่งสำคัญ นั่นคือความมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์โครงการในอนาคตให้มีคุณภาพ พร้อมดูแลใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมกันทำให้สังคมของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น และเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน” นายกรมเชษฐ์ กล่าวในตอนท้าย