กรมสุขภาพจิต เผยในช่วงสถานการณ์โควิดรอบล่าสุด มีประชาชนโทรเข้ามาขอคำปรึกษาด้านสุขภาพจิต เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มีภาวะเครียด กังวล นอนไม่หลับ กลัวการติดเชื้อ

         แพทย์หญิง พรรณพิมล  วิปุลากร  อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การดูแลสุขภาพจิตในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ พบประชาชนมีความตึงเครียดมากขึ้น  และมีความกังวลว่าจะติดเชื้อ แม้ในแง่ดีทำให้เกิดการเฝ้าระวังป้องกันตนเองมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลผู้ใช้บริการสายด่วน 1323 พบว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่าทุกปี นับตั้งแต่การระบาดระลอกแรกในเดือนพฤษภาคม 2563 และจนถึงตอนนี้ ก็ยังคงมีประชาชนโทรเข้ามาขอรับคำปรึกษาขอข้อมูลผ่านสายด่วนกรมสุขภาพจิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มญาติของผู้สูญเสีย ขอรับคำปรึกษามากขึ้น  และพบว่าคนที่รักษาตัวอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ใน Home Isolation หรือ Community Isolation ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัว ทำให้เกิดความโศกเศร้า ทำให้มีความเครียด นอนไม่หลับ และอาการอื่นๆ
 

ส่วนการขอรับคำปรึกษาผ่านช่องทางไลน์ พบว่า ผู้ที่แอดไลน์เพื่อเข้ามาขอคำปรึกษาเป็น กลุ่มบุคคลทั่วไป 61%, กลุ่มผู้ป่วยซึ่งอยู่ในระบบ Home Isolation 22%, กลุ่มผู้มีความเสี่ยง 7.3%, กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 2.4%, กลุ่มผู้ไม่ระบุสถานะ 4.9% และกลุ่มญาติผู้เสียชีวิต 2.4%  ซึ่งในกลุ่มญาติหรือครอบครัวของผู้สูญเสีย พบว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการปรึกษาผ่านสายด่วน ซึ่งส่วนใหญ่จะประสบปัญหาความรู้สึกเครียดไม่สบายใจกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น บางส่วนมีอาการนอนไม่หลับ หากเป็นในกลุ่มเด็กส่วนสำคัญคือผู้ดูแลต้องสร้างความเข้าใจให้การดูแล อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้กลุ่มเด็กที่ต้องสูญเสียผู้ปกครอง ยังคงเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด โดยแบ่งเป็น กลุ่มเด็กอนุบาล ซึ่งยังแยกไม่ได้ระหว่างการมีชีวิตหรือเสียชีวิต เด็กยังคงปฏิบัติตัวเหมือนปกติ ญาติมีส่วนสำคัญช่วยให้เด็กผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ คงต้องช่วยอธิบายอย่างง่าย ให้เด็กเข้าใจ และกลุ่มเด็กโต-วัยเรียน ต้องให้โอกาสการพูดคุยให้เข้าใจและมั่นใจในอนาคต  เพื่อให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

ส่วนสภาพจิตใจผู้ใหญ่ พบว่า หากสมาชิกในครอบครัวป่วยพร้อมกันหรือมีบางคนตาย ส่วนใหญ่จะรู้สึกติดค้าง ไม่ได้ร่ำลา ไม่ได้จัดงานศพ แต่เมื่อหายป่วยแล้ว ยังสามารถกลับไปทำพิธีต่างๆ ได้ แต่หากยังรู้สึกเสียใจอยู่ แม้เวลาผ่านไป 3-6 เดือน ที่ปกติความโศกเศร้าต้องคลี่คลาย ขอให้ติดต่อมาที่ สายด่วนหมายเลข 1323           

หรือขอรับข้อมูลและคำปรึกษาทางกรมสุขภาพจิตได้จัดทำเพจ Facebook: 1323 สายด่วนสุขภาพจิต สามารถแชทขอคำปรึกษาได้เช่นกัน และหนึ่งช่องทางคือ LINE OFFICIAL @1323forthai