สรุปงาน สัมมนา Digital Asset Opportunity For Real Estate เมื่อ 24 มิถุนายน 2564 จัดโดย Asset Wise ณ สำนักงานขาย KAVE TU
วิทยากร ที่มาให้ข้อมูล โดย คุณล็ก กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) และ คุณเอก อัชวรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกลยุทธ์ บริษัท ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จำกัด 
 

คุณล็ก กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน)

คุณเอก อัชวรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกลยุทธ์ บริษัท ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ จำกัด 
 

มาดูกันว่า Digital Asset สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับอสังหาฯ ได้อย่าง ไร ก่อนอื่น มารู้จัก พื้นฐาน หรือประเภท ของ Token ก่อน
Token 4 ประเภท 
- Currency Token : Transfer value through blockchain คือ Token ที่มีหน้าที่ในการโอนมูลค่า เพื่อให้การโอนมูลค่าทำได้อย่างรวดเร็ว เช่น Bitcoin USDT เป็นต้น
- Utility Token : Token with blockhain database and smart contracts for auto-execution เป้น Token ที่ใช้ในระบบ หรือในแพลตฟอร์ อย่างในประเทศไทยก็มีแล้ว
- Asset Token : คือ การที่เราเอา asset จริงๆ มา back เป็น coin ก็จะหมือนกับที่แสนสิรินำ Property มา back เป็น coin
- Securuty Token ก็คล้ายๆ กัน คือเอาหลักทรัพย์ทางการเงินมา back ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่สามารถเทรด หรือทำการ.วื้อขายได้  เรียกง่ายๆ ว่า คือ การนำหลักทรัพย์ทางการเงินมาเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของเหรียญนั่นเอง 

ประเทศ​ไทย​ เริ่มมีการนำมาใช้ในวงการอสังหา​ริมทรัพย์​ ที่เริ่มมีการทำ​ crypto currency​ อาทิ​ Ananda Origin​ รวมถึง​ Asset​ Wise​ ก็เปิดรับ​ด้านนี้​ ลองจินตนาการ​ดูว่า​ หากนักลงทุนต่างชาติ​ อยากซื้ออสังหา​ริมทรัพย์​ในประเทศ​ไทย​ อย่างการมาซื้อคอนโด​มิเนียมในเมืองไทยก็จะทำได้ง่ายขึ้น​ ด้วยทั้ง​ Bitcoin USDT

ต่อมาคือ​ กรณี​แสนสิริ​ ที่ทำ​ IPO ออกมาแล้วก็มี​เหรียญ​ มันจะเหมือนกับ​ REIT​ หรือ​ REAL ESTATE INVESMENT TRUST ซึ่งพอมาดู​รายละเอียด​จะพบว่า​ เป็นการนำ​ Real​ Estate​ หรือสินทรัพย์​ ซึ่งก็คืออาคาร​ สิริ​ แคมปัส​ มาทำให้มันเป็นเหรียญ​ โดยกระบวนการทำ​ มันคือการนำ​ Asset​ เหล่านี้​ มาใส่ไว้ใน​ TRUST​ ที่มีคนดูแล​ แล้วก็ใช้ระบบ​เป็นตัวทำงาน​ และทำให้เรารู้ว่า​มัน​ Active​ และเห็นว่า​วิธีการ​เหมือนกับการทำ​ REIT​ ได้เลย​ เพียงแค่​ เปลี่ยน​จากการถือกองทุน​ มาถือเหรียญ​แทน​

ข้อดี​ ของการทำ​ Token​ization คือ​
ข้อแรก​ Cost​ Effective​ ต้นทุนมันถูกลง​ อย่างต้นทุนในการโอน​ ค่าโอนก็ถูก​
ข้อสอง​ Divisionable​ คือ​ เราสามารถซื้อเป็นเศษได้​
ข้อสาม​ Convenience​ คือ​ ความสะดวก​ ใครๆ​ ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย​ เทรดได้ทุกวันทุกเวลา
ข้อสี่​ Transparent​ คือ​ เราสามารถเช็คได้เลยว่า​ wallet นั้น​ มีการถืออยู่จริง​ และมี​ Transaction​​ รึเปล่า​




 

ถ้ามองภาพง่ายๆ​ blockchain เป็น​ Application​ ที่ล้ำสมัย

ทีนี้มารู้จัก​ ICO หรือ​ Initial Coin Offering มันคือวิวัฒนาการ​ของ​ Crown funding​ เป็นการระดมทุน​ผ่านระบบดิจิตอลโดยคนที่อยากจะสร้างอะไรบางอย่าง​ ซึ่ง​ลูกค้า​จะเป็น​ผู้​ตัดสินใจ​ว่าสินใจชิ้นใด​ ควรออกมาสู่ตลาดจริง​ จึงเป็นการ​ Engage หรือเข้าถึงลูกค้า​ให้โหวต ผ่านการลงเงิน​ซื้อล่วงหน้ากัน​ เกิดเป็น​ Network เกิดการบอกต่อกัน​มาช่วยกันซื้อ​เพื่อให้สินค้าได้ออกมาสู่โลกแห่งความเป็​นจริง​ ซึ่ง ​ICO​ เป็นวิวัฒนาการ​ ต่อมา​ก็คือ​ การที่​คนระดมเงินทุนโดยการออกเหรียญ​ให้​ แล้วบริษัท​ก็จะนำเงินนั้นมาพัฒนา​แพลตฟอร์ม​ ซึ่งแพลตฟอร์ม​ก็จะมีข้อมูล​แบบ blockchain​ และก็มีโปรแกรมในการเช็ค​ ซึ่งลูกค้า​ก็จะเอาเหรียญ​ไปใช้ในแพลตฟอร์ม​นั้นได้​


โจทย์​สำคัญ​ ในการนำ​มาใช้ในวงการอสังหา​ริมทรัพย์​ คือ​ การทำให้​ Dynamic ระหว่าง​ Loyalty Customer​ กับ​ Investors​ คือ​ การทำให้​ Investors​ กลายเป็น​ Loyalty​ Customer​ และในทางกลับกัน​ Loyalty​ Customer​ ก็เป็น​ Investors​ ได้เช่นกัน เป็น​โจทย์​ธุรกิจ​ที่ยังไม่มีใครคิด​ ซึ่ง​ Digital​ Asset​ นี่แหละ​ ที่จะสามารถ​สร้าง​ Ecosystem นี้ได้​

 เราสามารถ​นำ​ Digital​ Asset​ มาใช้ในวงการอสังหา​ฯ​ ได้​อย่างไร
1. Distribution MODEL​ สมมุติ​ เรามี​ โรงแรม​ A​ แล้วนำ​ Utility​ Token​ มาปรับใช้​ จากการที่การถือ​ Asset​ หรือ​ Token นั้น​ เวลาใดเวลาหนึ่ง​ มันต้องมีการปันผล​ ก็สามารถใช้​ airdrop โอนเงิน​ไปที่​ wallet​ Investor ได้เลย​ ถ้าหากคิดต่อ​ จะทำอย่าง​ไร​ เพื่อสร้าง​ Dynamic​ ให้​ Investors​ มาเป็น​ Loyalty​ Customer​ เราก็เพียง​ airdrop​ gift​ voucher โรงแรมเข้าไปใน​ wallet​ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้​

2.​ Holding Model หากต้องการทำให้นักลงทุน​ Staking หรือถือเหรียญ​นั้นไว้ในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง​ อย่างเช่น​ โรงแรม​ A​ มีห้อง​ ​Rooftop​ พิเศษ​ ที่ต้องมี​ Token​ ของโรงแรม​ A​ โดยที่ต้องถือไว้ระยะเวลา​ 1​ เดือน​ เราจึงจะได้สิทธิ​การใช้ห้อง​ Rooftop​ นี้​ ไปให้ใช้ได้​ อันนี้​คือ​ ความ​ Privilege ที่เงินไม่สามารถ​จองได้​ เรียกได้ว่าเป็น​ special offer

3. Membership Model​ เราสามารถที่จะตรวจสอบ​ได้​ว่า​ นักลงทุนมีเหรียญ​ใน​ wallet​ กี่เหรียญ​ อย่างเช่น​ มี​ 1,000 เหรียญ​ เป็น​ gold​ member หากมี​ 10,000​ เหรียญ​เป็น​ platinum member​ โดยเราจะให้สิทธิ​ตาม​ class ของลูกค้า​ อย่างเช่น​ gold​ member​ สามารถที่จะเข้า​ business​ Lounge​ ได้​ หรือได้​ discount

ซึ่งนี่ก็เป็นกรณีศึกษา​การใช้ Digital​ Asset​ อย่างง่ายๆ​

และสำหรับ Framework​ การทำงานร่วมกันระหว่าง​ Asset​ Wise​ กับ​ ฟิวเจอร์คอมเพเทเร่ ศึกษาเพื่อหา​ pain​point​ และมองหา​ solution ต่อไป​ โดย​ Asset​ Wise​ เริ่มจัดตั้ง บริษัท​ ดิจิโทไนซ์​ จำกัด​ หรือ​ Digitonize​ Co., Ltd.​ เพื่อนำเทคโนโลยี​ที่มีมาใช้ที่เหมาะกับอสังหา​ริมทรัพย์​ ด้วยการลงทุนผ่านเทคโนโลยี​ Token​ization​ ผ่านเหรียญ​ เพื่อเป็นลงทุน​ และได้ผลตอบแทน​กลับไป​ ด้วยความคล่อง​ตัวที่สูงมาก​


บรรยากาศใน สัมมนา Digital Asset Opportunity For Real Estate เมื่อ 24 มิถุนายน 2564 ณ สำนักงานขาย KAVE TU


บรรยากาศใน สัมมนา Digital Asset Opportunity For Real Estate เมื่อ 24 มิถุนายน 2564 ณ สำนักงานขาย KAVE TU


บรรยากาศใน สัมมนา Digital Asset Opportunity For Real Estate เมื่อ 24 มิถุนายน 2564 ณ สำนักงานขาย KAVE TU