5 พื้นบ้านยอดนิยม ตอบโจทย์ทุกสไตล์การแต่งบ้าน

เรื่องพื้น ๆ หากเลือกที่ใช่ในสไตล์ที่ชอบ ก็คงเป็นเรื่องง่ายที่จะเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น เพราะทุกห้องภายในบ้าน ให้ความรู้สึกในการอยู่อาศัยที่แตกต่างกัน การเลือกตกแต่งทุกห้องภายในบ้านด้วยการเลือก พื้นบ้าน ที่ช่วยสร้างเสน่ห์ เพิ่มความโดดเด่น จึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องพิถีพิถัน เพราะ พื้นบ้าน ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างบรรยากาศ และบ่งบอกถึงสไตล์การออกแบบตกแต่งเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงรสนิยมของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย 

สไตล์การแต่งบ้านที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน 

ภาพ:  กระเบื้องไวนิล เอสพีซี ลายไม้ คลิกล็อค SPC 

 

  • แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น: บ้านสไตล์นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะออกแบบตกแต่งง่าย เน้นใช้โทนสีน้อย เพราะต้องการความโล่ง และโปร่ง 

 

  • แต่งบ้านสไตล์มินิมอล: เทรนด์การแต่งบ้านที่ได้รับความนิยม เพราะเรียบง่าย โดดเด่นมีเอกลักษณ์ เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และตกแต่งในโทนสีขาว น้ำตาล เทา วัสดุ พื้นบ้าน จึงเน้นโทนสีอ่อนลวดลายไม้ธรรมชาติ

 

  • แต่งบ้านสไตล์ลอฟ์ท: เป็นสไตล์ที่เน้นความดิบ เท่ โทนสีส่วนใหญ่ที่ใช้ตกแต่งบ้านจะเป็นดำ น้ำตาล หรือเป็นวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ไม้ เน้นการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่มีฟังก์ชันการใช้งานตอบโจทย์

 

  • แต่งบ้านสไตล์คลาสสิค: จุดเด่น คือ ความหรูหรา มากกว่าประโยชน์ใช้สอย เน้นความสวยงามของวัสดุพื้นผ่านลวดลาย และโทนสี เช่น กระเบื้องหินอ่อน กระเบื้องหินแกรนิต 

 

  • แต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย: สไตล์การแต่งบ้านที่อบอุ่น เรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์และวัสดุในการตกแต่งทุกห้องภายในบ้านจะอิงความเป็นธรรมชาติ และเน้นโทนสีเอิร์ธโทน 

 

  • แต่งบ้านสไตล์วินเทจ: เน้นความเก่า อบอุ่น เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จึงเน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า หรือลวดลายผ้าลายดอกไม้ ลูกไม้ ส่วน พื้นบ้าน เน้นความเป็นธรรมชาติโดยใช้ไม้จริง หรือปูกระเบื้องลายโบราณคละลายตามสไตล์ และความชอบ

 

  • แต่งบ้านสไตล์ลักชัวรี่:  เน้นความหลากหลายในการออกแบบตกแต่งบ้าน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นวัสดุ โดยเฉพาะ พื้นบ้าน หรือพื้นผนังที่เป็นหินอ่อน หรือกระเบื้อง เพราะให้ความหรูหราที่โดดเด่น 

 

ยิ่งในปัจจุบัน พื้นบ้านมีให้เลือกติดตั้งหลากหลายประเภท หลากหลายลวดลาย Terra BKK เลยหยิบยก 5 พื้นบ้านที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยม มาแนะนำเพื่อเป็นทางเลือกให้กับทุกบ้านกัน


5 พื้นบ้านยอดนิยม ตอบโจทย์ทุกสไตล์การแต่งบ้าน เพิ่มเสน่ห์ภายในบ้านให้โดดเด่น

1. แต่งบ้านสไตล์มินิมอล เพิ่มมิติบ้านให้เด่นชัด ด้วยกระเบื้องยางไวนิล 

ภาพ: Greentouch Koreaกระเบื้องยางไวนิล

 

กระเบื้องยาง หรือกระเบื้องยางไวนิล พื้นบ้านหนึ่งในทางเลือกของ ครอบครัวยุค 4.0 ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เพราะไม่เพียงแต่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยที่เน้นเรื่องดีไซน์ความสวยงามเสมือนไม้จริง แต่กระเบื้องยางยังมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ฟังก์ชันการอยู่อาศัย และฟังก์ชันการใช้งานที่คุ้มค่า ได้แก่ 

จุดเด่นของกระเบื้องยางไวนิล

  • แข็งแรง ทนความชื้น ยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ลดกังวลปัญหาเรื่อง พื้นบ้านบวม 
  • ติดตั้งง่าย รวดเร็ว สะดวกสบาย เพราะสามารถปูทับ พื้นบ้าน เก่าได้โดยไม่ต้องรื้อ จึงเหมาะสำหรับบ้านที่ชอบ DIY ได้ด้วยตนเองไม่ง้อช่าง 
  • หมดกังวลปัญหาเรื่องปลวกกิน เพราะตัววัสดุกระเบื้องยางไม่มีส่วนผสมของเนื้อไม้
  • ราคาไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับ พื้นบ้านชนิดอื่น ๆ 

 

กระเบื้อ

 

ภาพ: INOVAR พื้นไวนิล 5mm สี Coral

ซึ่งปัจจุบันกระเบื้องยางไวนิล มีหลายรูปแบบให้เลือกใช้งานทั้งลวดลาย ผิวสัมผัส ขนาด และการติดตั้ง แต่ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่แล้วจะเป็น กระเบื้องยางแบบแผ่นลายไม้ธรรมชาติแบบแถบเส้นยาว ที่ติดตั้งโดยใช้กาวแบบ Peel and Stick เพียงแค่ลอกแผ่นกาวด้านหลังของกระเบื้องยางแล้วปูทับ พื้นบ้านในบริเวณที่ต้องการ ก็จะได้พื้นใหม่ในเวลาเพียงหนึ่งวัน

 

หลาย ๆ บ้านจึง เลือกพื้นบ้าน กระเบื้องยางมาติดตั้งไว้ภายในห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องทำงาน ยิ่งหากตกแต่งห้องด้วยสไตล์มินิมอล ที่เน้นความเรียบง่าย โทนสีอ่อน สไตล์ญี่ปุ่นด้วยแล้ว กระเบื้องยางไวนิลจะยิ่งช่วยเต็มเติมเสน่ห์ในการออกแบบตกแต่งภายในบ้านให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น


2. ตอบโจทย์การแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์สแกนดิเนเวีย ด้วยพื้นลามิเนต

 

ภาพ: CHALE'T พื้นไม้ พื้นลามิเนต สีไอวารี่

พื้นไม้ลามิเนต เป็นวัสดุปูพื้นบ้านที่ใช้ทดแทนพื้นไม้จริง ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ปูพื้นภายในห้องนอน เพราะไม่เพียงแต่จะให้ความรู้สึก ผิวสัมผัส ลวดลาย สีสันเสมือนไม้จริง ยังช่วยสะท้อนสไตล์การแต่งบ้านแบบโมเดิร์น และสแกนดิเนเวียได้ดีอีกด้วย ซึ่งพื้นไม้ลามิเนต มีข้อดีที่ช่วยให้การอยู่อาศัยเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย 

จุดเด่นของพื้นลามิเนต

  • แข็งแรง ทนทานต่อรอยขีดข่วน และความร้อน จึงยากต่อการบวมหรือหดตัว เมื่อเทียบกับพื้นไม้ธรรมชาติ
  • ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา สะดวก รวดเร็ว สามารถใช้งานได้ทันที
  • ดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย พื้นผิวสัมผัสไม่ลื่น เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดก็ได้พื้นสะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา
  • ราคาไม่สูง เมื่อเทียบกับพื้นไม้ธรรมชาติ โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 200-1,000 บาท/ตารางเมตร

 

ภาพ: LEOWOOD พื้นไม้ลามิเนต หนา 8 มม.

ภาพ: Pasadena พื้นไม้ลามิเนต คอลเลคชันแพลตตินัม 

แม้ว่า พื้นลามิเนตจะมีคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยให้ภายในห้องนอนดูโดดเด่น สวยงามมากขึ้น แต่ก่อนการติดตั้ง ใช้งานก็จำเป็นต้องดูข้อจำกัดที่ควรระมัดระวังโดยเฉพาะในการติดตั้งที่จำเป็นต้องทำให้พื้นเรียบเสมอกันเสียก่อน เพราะไม่เช่นนั้นพื้นบ้านจะไม่สามารถประกบชิดติดกันได้ และไม่ควรติดตั้งในบริเวณที่มีความเปียกชื้น เพราะจะส่งผลให้พื้นลามิเนตบวม หลุดร่อน เกิดความเสียหาย

 

และระหว่างการใช้งาน ควรระมัดระวังเรื่องการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เพราะอาจทำให้พื้นเป็นรอยได้ และควรหมั่นตรวจเช็ค พื้นบ้านเรื่องปลวก เพราะพื้นลามิเนต เนื้อในของพื้น คือ เนื้อไม้ 
 

3. แต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ ด้วยพื้นไม้ SPC พื้นยอดฮิตในปัจจุบัน

ภาพ: Anterior Floor พื้นไม้ SPC @Floor สไตล์หรูหรา

 

เพราะด้วยคุณสมบัติที่ให้ความทนทาน ยืดหยุ่นสูง ให้ผิวสัมผัสเสมือนไม้จริง พื้นบ้านอย่าง พื้นไม้ SPC (Stone Plastic Composite Flooring , SPC) หรือหลาย ๆ บ้าน มักเรียกว่า กระเบื้องยาง SPC จึงกลายเป็นเทรนด์ในการตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัวภายในบ้านทั้งแบบสไตล์มินิมอล สไตล์สแกนดิเนเวีย สไตล์โมเดิร์น หรือแม้แต่สไตล์ลอฟ์ ให้มีมิติมากยิ่งขึ้น 

หรือแม้แต่การรีโนเวทบ้านเก่าให้สวยเหมือนใหม่ เพราะด้วยความหลากหลายของลวดลาย โทนสี ที่มีให้เลือกใช้งานตามสไตล์การตกแต่งบ้านอย่างไม่รู้จบ ประกอบกับมีคุณสมบัติโดดเด่นที่ช่วยเจ้าของบ้านหมดกังวลในการติดตั้ง และการดูแลรักษา 
 

จุดเด่นของพื้น SPC

 

  • พื้นผิวทนทานต่อความชื้น น้ำ และไฟ จึงหมดกังวลปัญหาเรื่อง พื้นบ้าน บวม
  • เลือกพื้นบ้าน ได้ตามสไตล์ที่ต้องการ เพราะมีหลากหลายลวดลาย และโทนสีโดยเฉพาะลายไม้
  • ผิวสัมผัสของ พื้นไม้ SPC นุ่ม เรียบเนียนกว่าพื้นไม้ลามิเนต และพื้นไม้ธรรมชาติ
  • ติดตั้งง่าย ไม่ยุ่งยากและซับซ้อน ใช้งานได้ทันที สามารถปูพื้นทับ พื้นบ้าน เก่า ได้ด้วยระบบ Click Lock 
  • ดูแลรักษาง่าย รับน้ำหนักได้ดี หมดกังวลรอยขีดข่วน และปลวก

ภาพ: Anterior Floor พื้นไม้ SPC @Floor สไตล์หรูหรา

ภาพ: Anterior Floor พื้นไม้ SPC @Floor 

 

ภาพ: Anterior Floor พื้นไม้ SPC @Floor

 

นอกจากพื้นไม้ SPC จะใช้สำหรับปูพื้นบ้านแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ตกแต่งติดผนังห้องต่าง ๆ ภายในบ้านเพื่อให้โทนการแต่งบ้านเป็นไปในทิศทางเดียวกันได้อีกด้วย

แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ ไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาด เช่นน้ำยาเคลือบผิว ผงซักฟอก เพราะจะทำให้สารที่เคลือบบนพื้นไม้ SPC เกิดการหลุดร่อน และถึงแม้ว่าจะเป็นพื้นที่มีความทนทานต่อความชื้น หรือน้ำ ก็ไม่แนะนำให้นำไปติดตั้งภายในห้องน้ำเด็ดขาด

4. พื้นกระเบื้อง อินเทรนด์ทุกยุคสมัย เข้าได้กับหลากหลายสไตล์ความชอบ

 

ภาพ: Cotto Ceramic Tiels WT GRAND CALCUTTA WH

 

การเลือกพื้นบ้าน หรือพื้นผนังด้วยวัสดุกระเบื้อง ยังคงเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีต จนปัจจุบัน เพราะด้วยลวดลาย สีสันของกระเบื้องที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย และเข้าได้กับทุกเทรนด์การแต่งบ้านซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะนิยมปูพื้นกระเบื้องภายในห้องนั่งเล่น ห้องน้ำ และบริเวณหน้าบ้าน 

 

ภาพ: COTTO กระเบื้องปูพื้น รุ่น SA-N 

โดยเฉพาะบ้านที่ต้องการความลักชัวรี่ การเลือกใช้ลวดลายกระเบื้องหินอ่อนโทนสีขาว หรือดำจะเพิ่มความหรูหราให้บ้านเป็นอย่างมาก หรือบ้านสไตล์วินเทจอาจเลือกกระเบื้องลายโบราณ ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นลายเดียวกันทั้งหมด เพื่อช่วยให้บ้านดูแปลกตา และขับความวินเทจให้ชัดยิ่งขึ้น
 

มีให้เลือกใช้งานหลายประเภท เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องเกลซพอร์ซเลนด์ กระเบื้องแก้ว กระเบื้องโมเสค กระเบื้องดินเผา เป็นต้น

 

ภาพ: กระเบื้องลายหินอ่อน แต่งบ้านสไตส์หรูหรา 

ภาพ: Cotto Porcelain Tiels GP MOMENTO DARK GREY

 

จุดเด่นของพื้นกระเบื้อง

 

  • สวยงาม มีลวดลาย และโทนสีให้เลือกหลากหลายตามสไตล์การออกแบบ และตกแต่งบ้าน ช่วยเพิ่มมิติ และเสน่ห์ให้บ้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นบ้าน หรือพื้นผนัง
  • มีความแข็งแรง ทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดี ทนต่อการขีดข่วน
  • พื้นผิวสัมผัสมีความเย็นเมื่อสัมผัส จึงช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องเย็นลง
  • ดูแลรักษาง่าย ง่ายต่อการทำความสะอาด

 

แต่พื้นกระเบื้องจะมีข้อเสียที่ต้องระมัดระวัง คือ มีความลื่น และดูดซึมน้ำ หากนำไปติดตั้งภายในห้องน้ำจำเป็นต้องเลือกใช้กระเบื้องที่มีพื้นผิวแบบด้าน หรือเป็นกระเบื้องที่มีค่า R เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานโดยเฉพาะกับบ้านที่มีเด็ก หรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย และต้องระมัดระวังอย่าให้ของสิ่งของที่มีน้ำหนักมากตกหล่นบนพื้น เพราะอาจทำให้พื้นกระเบื้องแตกหักเสียหายได้ทันที ซึ่งไม่สามารถรื้อแล้วนำกลับมาปูใหม่ได้


5. แต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย หรือเนเชอรัล คงความเป็นธรรมชาติ ด้วยพื้นไม้จริง หรือพื้นไม้ธรรมชาติ

 

ภาพ: CHALE'T พื้นไม้จริงอัฟริกันเชอรี่ สีธรรมชาติ

 

หากเลือกแต่งพื้นบ้าน ด้วยพื้นไม้จริง เพราะชอบสไตล์การแต่งบ้านแบบสแกนดิเนเวีย หรือเนเชอรัล ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ เย็นสบาย จำเป็นต้องพิจารณาถึงประเภท และการใช้งานให้ถี่ถ้วนเสียก่อน ถึงแม้ว่าพื้นไม้จริงจะให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตา เข้าได้กับทุกสไตล์การแต่งทุกห้องภายในบ้าน โดยเฉพาะ ห้องนั่งเล่น ห้องนอน แต่ก็ต้องระมัดระวัง และดูแลรักษาระหว่างการใช้งานเป็นอย่างมาก 

ซึ่งพื้นไม้จริง แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ พื้นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้เต็ง และพื้นไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยาง ไม้สน ไม้โอ๊ค เหตุผลที่หลาย ๆ บ้าน เลือกพื้นบ้านด้วยวัสดุไม้จริง คือ 

จุดเด่นของพื้นไม้จริง หรือพื้นไม้ธรรมชาติ

  • ลวดลายของพื้นไม้จริงมีความสวยงาม ไม่ซ้ำกันในแต่ละแผ่น และสามารถแต่งพื้นผิวได้ตามสไตล์ความชอบที่ต้องการ
  • พื้นสัมผัสของเนื้อไม้ ให้ความรู้สึกสบายทุกการสัมผัส เพราะเนื้อไม้มีความละเอียด
  • มีความแข็งแรง ทนทาน แต่ขึ้นอยู่กับประเภทของไม้จริงที่นำมาใช้ติดตั้ง

ภาพ: CHALE'T ไม้พื้นจริง ไม้เต็งลาว ปาร์เก้ รางลิ้น 

 

ภาพ: CHALE'T พื้นไม้จริงอัฟริกันเชอรี่ สีธรรมชาติ

 

ส่วนในเรื่องที่ต้องระมัดระวังของ พื้นบ้านที่ใช้ไม้จริง ในการตกแต่ง คือ การดูแลรักษา เพราะด้วยพื้นที่เป็นธรรมชาติ จึงจำเป็นต้องใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ เพื่อป้องกันเรื่องปลวก ความชื้น และรอยขีดข่วนบริเวณพื้นผิว รวมไปถึงเรื่องไฟส่วนใหญ่ จึงไม่แนะนำติดตั้งในห้องครัว เพราะหากเกิดปัญหาเรื่องไฟขึ้นอาจจะลุกลามในเวลาอันรวดเร็ว

การเลือกพื้นบ้านสำหรับตกแต่งทุกห้องภายในบ้าน เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ที่ไม่เพียงแต่จะต้องคำนึงถึงเรื่องดีไซน์ความสวยงามเท่านั้น แต่จำเป็นต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติในการใช้งานในระยะยาวด้วย สำหรับใครที่กำลังมีแพลนแต่งบ้าน หรือรีโนเวทบ้านใหม่   NocNoc.com เคาะจบทุกเรื่องบ้าน แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์สินค้าเรื่องบ้าน ก็ได้รวบรวมพื้นบ้านทุกประเภท มาให้เลือกช้อปอย่างหลากหลาย พร้อม บริการปูพื้น และโปรโมชั่นสินค้าสุดคุ้มพร้อมเสริฟ์ตลอดทั้งปี ให้คุณได้ช้อปอย่างจุใจ สะดวกสบายมากกว่าที่เคย

และในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ พลาดไม่ได้กับมหกรรมเคาะปิดดีลเรื่องบ้านที่คุ้มที่สุดแห่งปี #เคาะลิมปิค 6.6 เคาะครั้งใหญ่ ลดสะใจยกบ้านสูงสุด 66% คุ้มที่สุดแรงที่สุดในวันที่ 6 เดือน 6 พร้อมมอบโค้ดส่วนลดสุดคุ้ม เพื่อคืนกำไรให้ได้ช้อปฟินตลอดทั้งเดือนรวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท เตรียมตัวช้อปปลอดภัยไร้กังวลก่อนใครได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป