วันนี้เรานำผลงานวิจัยบางส่วนจาก The State of Southeast Asia:2021 ซึ่งจัดทำโดย ASEAN Studies Centre แห่ง ISEAS-Yusof Ishak Institute (https://www.iseas.edu.sg/) ประเทศสิงคโปร์มาให้ดูกันว่า ผู้คนในอาเซียน คิดอย่างไรบ้าง กับเรื่องการศึกษาและท่องเที่ยว ซึ่งงานวิจัยนี้ได้ผลมาจากการทำแบบสอบถามออนไลน์จำนวนกว่า 1,000 คนจากสิบประเทศในกลุ่มอาเซียน

            

                  เมื่อถูกถามว่า ถ้าได้รับทุนไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย คุณจะเลือกไปประเทศไหน ผลออกมาว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในอาเซียนเลือกที่จะไปประเทศสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น กับ มีเพียงแค่ 3.7% ที่เลือกที่จะไปศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเอง ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่า นิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ที่ 4.7%

            

            ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนในอาเซียนชอบไปมากที่สุด อันดับหนึ่งก็หนีไม่พ้น ประเทศญี่ปุ่น ตามมาด้วยประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป ประเทศในกลุ่มอาเซียน นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย มีเพียง 2.9% ที่เลือกประเทศจีน 5.4% เลือกประเทศสหรัฐอเมริกา และ 4.9%เลือกสหราชอาณาจักร

            

            และพอมาดูประเทศในอาเซียนที่ คนในอาเซียนนิยมไปมากที่สุด อันดับหนึ่งก็คือ ประเทศไทย ตามมาด้วย สิงคโปร์ และ เวียดนาม โดยประเทศไทยนั้นเป็นเป้าหมายยอดนิยมของ ชาวสิงคโปร์ (43%) และ มาเลเซีย (41.9%) ส่วนประเทศในอาเซียนที่คนไทยนิยมไปมากที่สุด คือ สิงคโปร์ เวียดนาม และ อินโดนีเซีย ตามลำดับ ประเทศที่ชาวอาเซียนให้ความสนใจในการเดินทางไป น้อยที่สุดคือ กัมพูชา (2%) และ บรูไน (1.3%)