เจาะลึก โรงแรมแคปซูล เทรนด์ที่พักในอนาคต


 

ครั้งหนึ่งที่โรงแรมแคปซูลเคยเป็นแค่ที่พักผ่อนสำหรับนักธุรกิจญี่ปุ่น แต่ตอนนี้เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างแพร่หลายและเป็นที่นิยม สำหรับนักเดินทางทั่วทวีปเอเชีย และปารีสอาจเป็นอันดับต่อไป

โรงแรมแคปซูล เปิดตัวครั้งแรกในโอซาก้า ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 โดยจุดประสงค์ของ โรงแรมแคปซูล สร้างมาเพื่อเป็นทางออกสําหรับการพักผ่อนระยะสั้น โดยเฉพาะพนักงานอฟฟิศ และ นักธุรกิจ ที่ต้องการหาที่พักผ่อนใจกลางเมือง หลังจากเลิกงานเหนื่อยๆ หรือปาร์ตี้หนัก มาทั้งคืน 

เมื่อมองในเรื่องราคาดูแล้ว ระหว่างตั๋วรถไฟกลับบ้าน เทียบกับ 1คืนในโรงแรมแคปซูล ปรากฏว่าราคาแทบจะไม่ต่างกันเลย ในเมื่อแทนที่คุณจะเลือกที่จะนั่งรถไฟยาวๆกลับไปยังบ้านของพวกเขาในเขตชานเมือง พวกเขาสามารถเลื่อนร่างกายที่เหนื่อยล้าของพวกเขาลงใน แคปซูลส่วนตัวพร้อมกับทีวีและนาฬิกาปลุก มันอาจจะไม่มีเสน่ห์เหมือนโรงแรม 5 ดาว แต่มันค่อนข้างได้ผลพอสมควร สำหรับระยะเวลาสั้นๆ

หลายสิบปีต่อมาโรงแรมแคปซูล (หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันว่า พ็อด โฮเทล) กําลังมีกระแสที่ดีขึ้นเรื่อยๆหลังจาก การเปิดตัวสาขาใหม่ใน ไทเป, กัวลาลัมเปอร์, สิงคโปร์ และบนรีสอร์ทในเกาะบาหลี

โรงแรมแคปซูลไม่ได้หยุดการพัฒนาแต่เพียงเท่านั้น เมื่อระยะเวลาผ่านไป ไอเดียของโรงแรมก็ถูกเปลี่ยนไปด้วย จากที่ทุกคนเคยคิดว่าเป็นที่ที่ไม่มีสีสัน, ไม่มีสไตล์ ในการพักผ่อน เจ้าของโรงแรมแคปซูลในหลายๆที่เลยทำการ ผลิกโฉมตกแต่งใหม่อีกครั้ง เพื่อรองรับความต้องการต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การปรับแต่งให้มีทีวี หรือ ที่ชารจ์แบตโทรศัพท์ในตัว

ที่มา https://bit.ly/2OYIOOz 

“Kyoto’s Nine Hours” 1 ในโรงแรมแคปซูลใจกลางเมือง ได้ทำการตกแต่งใหม่โดยการคุมโทนสี ขาว-ดำ โดยอิงรูปแบบตัวอย่างจากในหนัง ซาย-ฟาย ท่องอวกาศ เพื่อสร้างบรรยกาศให้ผู้พักรู้สึกเหมือนพักอยู่ในแคปซูลของนักบินอวกาศ

ที่มา https://bit.ly/3lwjWdm 

Kuala Lumpur’s Capsule by Container Hotel ก็เป็นอีก1โรงแรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เพราะว่าเป็นโรงแรมแคปซูลที่ราคาไม่แพงมากและตั้งอยู่ในสนามบิน เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนเวลาเปลี่ยนเครื่อง ไม่ว่าจะรอแปปเดียว หรือรอนานทางโรงแรมมีโปรโมชั่นรองรับไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนเพียงแค่ 3 ชั่วโมง หรือสูงสุด 12 ชั่วโมง ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 560 บาทเท่านั้น 

ในส่วนของการออกแบบของโรงแรมนั้น ชื่อของโรงแรมได้ทำการบอกใบ้ไว้คร่าวๆแล้วว่าเกี่ยวข้องกับ “ตู้คอนเทนเนอร์” ซึ่งเป็นคีย์หลักในการออกแบบ ทั้งผนังในแคปซูล หรือบริเวณรอบๆโรงแรมนั้นถูกตกแต่งไปด้วยวัสดุที่คล้ายตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด

ที่มา https://bit.ly/3bYH7Kh

โรงแรม Nadeshiko เป็นโรงแรมแคปซูลหญิงล้วนไม่กี่ที่ที่ตั้งอยู่ใน ชิบูย่าที่มาพร้อมกับการตกแต่งอย่างสวยงามทุกมุมของโรงแรม รวมถึงการแถมกิมิโนที่สามารถให้ยืมใช้ได้ชั่วคราวสำหรับผู้หญิงท่านไหนที่ต้องการใส่กิโมโนเพื่อที่จะออกไปเดินเล่นและถ่ายรูปในย่าน ชิบูย่า

โรงแรมแคปซูลยังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในสนามบินนานาชาติ ในเครือ Yotel ของสหราชอาณาจักร ที่ตอนนี้มีสาขาที่ สนามบินฮีทโธรว์ สนามบินแกตวิค และอัมสเตอร์ดัม และตอนนี้โรงแรมแคปซูลได้ขยายไปยังสนามบินโตเกียว และสนามบินฮาเนดะ ในปี 2012 แม้แต่ Nội Bài ในฮานอยเวียดนามก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และได้เปิดตัว 'SleepPods' ภายในอาคารผู้โดยสาร พร้อมกับบริการ อินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือ WiFi ฟรี ,ของว่างให้ผู้พักอาศัยได้ทาน และมีคู่มือสำหรับนักท่องเที่ยวให้ฟรี

ที่มา https://bit.ly/2QdBijz

ในอนาคต สถานีต่อไปบนแผนที่สําหรับโรงแรมแคปซูลคือ โซนยุโรปโดยเฉพาะปารีสตอนนี้มีแผนที่จะจ้าง บริษัทสถาปัตยกรรมชื่อดัง “MenoMenoPiu” มาทำโรงแรมแคปซูลภายใต้ แนวคิดที่เรียกว่า ' EauBERGE ' ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของกระท่อมขายหนังสือริมฝั่งแม่น้ําแซน

เนื้อหาต้นฉบับจาก : https://bit.ly/3s7NVdO