หลังสถานการณ์ โควิด-19 ใครๆ ต่างมองว่าตลาดอสังหาฯ อยู่ในช่วงขาลง ขายไม่คล่อง เงินไม่หมุน ทุกอย่างหยุด ผู้ประกอบการแตะเบรกเปิดโครงการใหม่

แต่หากมองให้ลึกในรายละเอียดก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นทั้งหมด เพราะหลายๆ ผลสำรวจชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไหว เพียงแต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ยังคงต้องการบ้านเพื่ออยู่อาศัยไม่ล้มเลิกการตัดสินใจซื้อ เพียงเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น สอดคล้องกับแบบสอบถามของ Terrabkk เองในการทำแบบสำรวจเรื่อง ‘การตัดสินใจซื้ออสังหาฯ หลังจบวิกฤต Covid-19’ ก็ยังได้ผลออกมาว่า ความสนใจซื้ออสังหาฯ หลังจบวิกฤตโควิด-19 มีผู้ที่สนใจซื้อถึง 61% แสดงให้เห็นว่ายังมีกลุ่มผู้ซื้ออยู่ ดังนั้นก็อยู่ที่ค่ายไหนจะปรับ ‘กลยุทธ’ พลิก ‘วิกฤต’ เป็นโอกาสอย่างไร

ยกตัวอย่าง AP ค่ายอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ ที่สร้างเซอร์ไพรส์หนักด้วยการอัดงบซื้อที่ดินไตรมาส 4 ของปีนี้ เพิ่มทะลุเป็น 9,500 ล้านบาท จากเดิมเมื่อต้นปี 2020 ตั้งงบไว้ที่ 8,500 ล้านบาท ซึ่งช่วงล็อคดาวน์เมื่อเดือนเมษายนอาจมีชะลอตัวไปบ้าง แต่ก็พลิกกลับมาสู้ต่อตั้งแต่ยังไม่ทันพ้นปี ตามประสาแบรนด์ใหญ่ที่มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีและคาดการณ์แบบข้ามช็อต

นี่เป็นสัญญาณแสดงให้เห็น ว่า AP เตรียมลุยใส่เกียร์เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ๆ รอรับปี 2021 ที่น่าจะมีแนวโน้มดีกว่าปีนี้

จากการตั้งธงรบอัดฉีดงบของอสังหาฯ เจ้าใหญ่ๆ สามารถวิเคราะห์ได้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจต่างจากวิกฤตการเงินเอเชีย พ.ศ. 2540 (1997) หรือ ‘วิกฤตต้มยำกุ้ง’ ที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัวต่อการลงทุน-การจับจ่าย กลายเป็นความเจ็บปวดที่นำมาเหมารวมกับวิกฤตโควิด-19 ทั้งที่ส่งผลในส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยต่างกัน ดังนี้

จากปัจจัยเหล่านี้ทำให้พอประเมินได้ว่า สำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีสายป่านยาว ย่อมได้เปรียบ เพราะไหนจะได้กู้ดอกเบี้ยต่ำ ไหนจะได้ต้นทุนที่ดินที่ถูกลง งานนี้ก็ต้องจับตาว่าจะมีโครงการไหนออกมาเขย่าวงการกันต่อไป...