นายประวิทย์ อนุศิริ นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน โดยเห็นว่ากรมที่ดิน สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีสำนักงานหน่วยงานทั่วประเทศที่บริการประชาชนในธุรกรรมต่าง ๆ ณ สำนักงานที่ดิน จึงขอเสนอให้ช่วยเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฯ และประชาชน หันมาเลือกใช้บริการจากนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ จาก TPQI ที่เป็นหน่วยงานจากภาครัฐ (นายหน้ามืออาชีพ)

"นายหน้าอสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวช่วยที่ดีของการซื้อ-ขายทรัพย์ให้ลูกค้า มีความสะดวกสบาย มั่นใจ เป็นที่ปรึกษาที่มีความเข้าใจในทำเล และทรัพย์ที่จะทำการซื้อ-ขาย ช่วยเหลือในทุกขั้นตอน ช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอด โดยเฉพาะบ้านมือสองที่ต้องมีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ทั้งสภาพบ้าน เอกสารที่ดิน และเอกสารที่เกี่ยวข้องซึ่งมีความยุ่งยาก ดังนั้นการซื้อขายผ่านนายหน้าที่มีความเชี่ยวชาญจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ"

        ทั้งนี้สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้ร่วมจัดทำมาตรฐานอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ที่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ พ.ศ. 2558 โดยได้กำหนดมาตรฐานอาชีพนายหน้าเป็น 7 ระดับตามมาตรฐานสากล ซึ่งปัจจุบันได้มีองค์กรรับรองที่เป็นผู้รับประเมินที่เป็นนิติบุคคลจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) แล้วจำนวน 7 องค์กร มีนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ารับการประเมินสมรรถนะอาชีพ กว่า 4,000 คน และได้ให้บริการนายหน้าอสังหาฯตามมาตรฐานสากลจากภาครัฐเป็นที่เรียบร้อย

      ซึ่งนายหน้าอสังหาริมทรัพย์กลุ่มนี้เป็นผู้ที่ผ่านการประเมินและได้วุฒิบัตรรับรอง ขึ้นทะเบียนไว้กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ทำให้ประชาชน ลูกค้าผู้รับบริการสามารถตรวจสอบตัวตนของนายหน้าได้ที่ www.Tpqi.go.th

      โดยในปี 2563 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จะจัดทำบัตรให้ผู้ที่ผ่านการประเมิน พกติดตัวใช้แสดงตัวตน และทำสติ๊กเกอร์มืออาชีพพร้อมปักหมุดที่อยู่ของนายหน้าฯ บนเว็ปไซต์ของ www.terrabkk.com ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการค้นหานายหน้ามืออาชีพ เพื่อเลือกใช้บริการนายหน้าฯที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าและยังมีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจนายหน้าอสังหาฯต่อไป

 

       สำหรับนายหน้าอสังหาฯที่ยังไม่ได้รับการประเมิน และมีความสนใจเข้ารับการอบรม ทางสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยได้มีการจัดหลักสูตรอบรมขั้นพื้นฐานฟรี หรือที่เรียกว่า Fast Track Broker จำนวน 1 วัน เพื่อให้นายหน้าที่สนใจเข้าร่วมอบรมและรับการประเมินสมรรถนะยกระดับอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เพื่อรับใช้บริการสังคมต่อไป

 

ข้อมูล : สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย