ปัจจุบันต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่มีการใช้เงินในการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ซึ่งอาจจะขาดแบบแผนการออมเงินอย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่สามารถออมเงินให้ถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ และเมื่อเกิดเหตุวิกฤตคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่น่ากังวลมากที่สุด จากการไม่มีเงินออมฉุกเฉิน

      ข้อมูลจากบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ระบุว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย “เยอะขึ้น...มากขึ้น” และคนไทยยังเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยข้อมูลระบุว่า คนไทยอายุ 30 ปี กว่า 50% มีหนี้  และ 1 ใน 5 ของคนกลุ่มช่วงอายุ 29 ปี เป็นหนี้เสีย(NPLs)

      ขณะที่ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ้งภากรณ์ ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2552-2560 ครัวเรือนไทยมีสัดส่วนการออมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่าง กลุ่มผู้มีรายได้ 60,000 บาทต่อเดือน ที่เคยมีการออมสูงสุด ราว 35% ในปี 2554 และมีการออมลดลงราว 5% ต่อปี ต่อเนื่องถึงปี 2560

     สอดคล้องกับข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย เดือนเมษายน 2563 ที่ระบุว่า บัญชีเงินฝากของคนไทยทั้งหมด มีราว 102 ล้านบัญชี ยอดรวม 15 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่กว่า 86.6% เป็นกลุ่มที่มีเงินฝากต่ำกว่า 50,000 บาท จำนวน 88ล้านบัญชี (ยอดเฉลี่ยเงินฝาก 5,000 บาท/บัญชี) ขณะที่ 10.4% เป็นกลุ่มที่มีเงินฝาก 50,000-500,000 บาท  และมีเพียง 0.1% ที่มีเงินฝากมากกว่า 10 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1.4 แสนบัญชีเท่านั้น

       ข้อมูลเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นคุณภาพทางการเงินของประชากรไทยที่อ่อนแอ ซึ่งการออมเงินน้อย ถือเป็นต้นตอสำคัญของปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น กระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนต่ำ และต้องยืดระยะเวลาการผ่อนให้นานขึ้น ดังนั้นการปรับพฤติกรรมการใช้เงิน ด้วยการ “เพิ่มการออม” จึงเป็นทางออกที่จะลดโอกาสการเป็นหนี้สูงขึ้นในอนาคต

       แน่นอนว่าปัจจุบันหลายธนาคารได้มีการพัฒนารูปแบบบัญชีการออม ดึงดูดใจลูกค้าด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ แต่การออมที่จะตรงใจคนรุ่นใหม่ ที่สามารถยืดหยุ่น และควบคุมการออมได้เอง ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่ง TerraBKK ได้เห็นนวัตกรรมบริหารเงินแพลตฟอร์มใหม่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา น่าสนใจ จึงจะเอาข้อมูลมาเล่าให้คนที่สนใจการออมเงินผ่านแอพพลิเคชั่นที่ทำได้ง่าย และยืดหยุ่นได้ตามความต้องการค่ะ

     

       โดยแอพพลิเคชั่นนี้มีชื่อว่า Kept by krungsri  ที่พัฒนาตามแนวคิด small change for BIG FUTURE #ปรับนิดชีวิตเปลี่ยน ช่วยให้การออมเงินเป็นเรื่องง่าย สนุกและสำเร็จจริง จากบัญชีที่ทำหน้าที่เหมือนกระเป๋าเงินและกระปุกเก็บเงินในที่เดียวกัน และยังได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปกติ

Kept มีฟีเจอร์อัตโนมัติที่ทำให้การออมเงินเป็นเรื่องง่าย และยังปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่าน 3 บัญชีคือ บัญชี Kept บัญชี Grow และบัญชี Fun ที่ทำงานร่วมกันแบบอัตโนมัติในระบบ 1 กระเป๋า 2 กระปุก คือ

บัญชี/กระเป๋า Kept - เปรียบเสมือนกระเป๋าสตางค์แยกเงินไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

ลูกค้าสามารถโอนเงินเข้ากระเป๋า Kept และตั้งยอดที่ต้องการใช้เงินในกระเป๋า Kept ไว้ล่วงหน้า ส่วนที่เหลือจะถูกโอนไปเก็บไว้ในกระปุก Grow แบบอัตโนมัติทุกสิ้นวัน ทั้งนี้ หากเงินในกระเป๋า Kept ไม่พอใช้ ระบบก็มีฟีเจอร์โอนกลับอัตโนมัติที่จะหยิบเงินส่วนที่ขาดมาจากกระปุก Grow คืนมายังกระเป๋า Kept  ซึ่งลูกค้าสามารถโอนเงินเข้าออกบัญชี Kept ได้บ่อยเท่าที่ต้องการโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

บัญชี/กระปุก Grow - เปรียบเสมือนกระปุกเงินเพื่อเก็บเงินก้อน  

เก็บเงินก้อนส่วนเกินจากจำนวนที่ได้ตั้งไว้เพื่อใช้จ่ายจากกระเป๋า Kept มาใส่ในกระปุก Grow โดยอัตโนมัติ (ขั้นต่ำ 5,000 บาท) เพื่อรับดอกเบี้ยที่สูง ในปีแรกและสูงขึ้นอีกในปีที่ 2 โดยคิดดอกเบี้ยทุกวัน จ่ายดอกเบี้ยทุกวันที่ 28 ของเดือน ซึ่งในปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.6% และ 1.8% ตามลำดับ

 

บัญชี/กระปุก Fun - เปรียบเสมือนกระปุกเงินสำหรับการเก็บเล็กผสมน้อยที่สามารถทำได้ทุกวัน มาพร้อม 2 ฟีเจอร์เด็ดที่ทำให้การออมเงินเป็นเรื่องสนุก คือ แอบเก็บ ที่ช่วยเก็บเงินให้ทุกครั้งที่โอนออกหรือสแกนจ่ายด้วย QR code ด้วยวิธีแอบเก็บที่เลือกได้เอง และสั่งเก็บ ให้เก็บเงินเมื่อไรและจำนวนเท่าใดก็ได้ ช่วยให้มีเงินออมสม่ำเสมอโดยไม่ต้องเปลี่ยนไลฟ์ สไตล์ และเมื่อต้องการใช้เงินในกระปุกนี้ก็สามารถโอนเข้ากระเป๋า Kept ได้

        สำหรับแอพพลิเคชั่น Kept by krungsri มีวิธีใช้ง่ายๆ คือ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Kept ทั้งระบบ iOS และ Android และสามารถเปิดบัญชีผ่านระบบยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID – NDID) ไม่ต้องมาที่สาขา หรือยืนยันตัวตนผ่านช่องทาง Krungsri i-CONFIRM ซึ่งเป็นจุดบริการยืนยันตัวตน ณ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาทุกสาขาทั่วประเทศ 

ถือป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมในการออมเงินที่ออกมาตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ได้น่าสนใจ ทำให้คนที่สนใจการออมเงินสด มีช่องทางการออมที่ยืดหยุ่น และสามารถมีเงินเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ตามที่ต้องการ

ขอบคุณข้อมูล : ธนาคารกรุงศรีอยุธยา