นอกจากไอร้อนจากแสงแดดที่ทำให้เราเป็นลมได้แล้ว บิลค่าไฟฟ้าในหน้าร้อนก็ไม่ต่างกัน เพราะช่วงนี้เรามักจะใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อจัดการกับความร้อน ยิ่งช่วงนี้หลายออฟฟิศขยายระยะเวลาการ Work From Home ออกไป บ้านอันเป็นที่พักผ่อนจึงกลายเป็นสาขาของสำนักงาน งอกเงยเป็นค่าใช้ไฟฟ้าที่หลายคนกังวลใจอยู่ไม่น้อย

       การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ได้แนะนำทริคง่าย ๆ สำหรับ 9 เครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้าน เพื่อการ Save From Home ทั้งยังช่วยรักษาอาการทรัพย์จางได้อีกด้วย

 

เครื่องปรับอากาศ - เปิดพัดลมช่วย Flow ความเย็น ในช่วง 20 นาทีแรกของการใช้งานเครื่องปรับอากาศ และอย่าลืมล้างทำความสะอาดเป็นประจำ จะช่วยประหยัดไฟได้ถึง 10-15% ที่สำคัญอย่าลืมปิดแอร์แล้วเปิดรับลมธรรมชาติบ้างนะ

พัดลม - เลือกใช้พัดลมตั้งโต๊ะแทนการใช้พัดลมเพดาน ปรับระดับความแรงให้เหมาะสม ตั้งให้ห่างจากแหล่งความร้อน หมั่นล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ และไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ รับรองได้ว่าพัดลมจะไม่ทำให้เป็นลมแน่นอน

 

ชาร์จไฟมือถือ - เริ่มต้นจากการสำรวจโหมดการเชื่อมต่อต่าง ๆ WIFI, Bluetooth, NFC และ GPS ปิดโหมดที่ไม่จำเป็น ปรับแสงให้พอดี และไม่เสียบชาร์จทิ้งไว้ เพราะแม้ว่า แบตจะ 100% แต่ก็ยังก็ยังมีกระแสไฟที่ต้องใช้ผ่านสายชาร์จอยู่ดี

โน๊ตบุ๊ค/ คอมพ์ตั้งโต๊ะ - เลือกพื้นที่ใช้งานที่อากาศถ่ายเทสะดวก ตั้งค่าโหมดประหยัดพลังงาน เลือกใช้เครื่องมีสัญลักษณ์ Energy Star ช่วยประหยัดไฟฟ้าช่วงที่รอการใช้งานได้ถึง 55% และถอดปลั๊ก/ สายชาร์จ ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

โทรทัศน์ - ปรับแสงจอให้เหมาะสม กดปิดที่ตัวเครื่อง เพราะการกดรีโมท 1 ครั้งเท่ากับ 50 สตางค์ ไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ เลือกให้ได้ว่าจะเล่นมือถือหรือดูทีวี? ที่สำคัญลอง Set Family Time จอเดียวกันดูพร้อมกันทั้งครอบครัว

 

หลอดไฟ - ใช้ขนาดหลอด LED ที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น ห้องทำงาน ควรใช้ ขนาด 7 วัตต์ ประมาณ 6 หลอดถ้าอยากประหยัดมากขึ้นใช้โคมซาลาเปาครอบไว้ เมื่อต้องการกระจายความสว่างให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดจำนวนหลอดลงได้

ปริ้นเตอร์ - ตรวจสอบความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ ใช้การพิมพ์แบบประหยัดเมื่อเป็นงานที่ไม่เน้นคุณภาพ วางแผนก่อนพิมพ์ เพื่อลดการเปิดเครื่องทิ้งไว้ และถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

 

เตาไฟฟ้า - เลือกใช้ให้เหมาะสมทั้งรูปแบบเตาไฟฟ้า และภาชนะทำอาหาร ปิดฝาระหว่างประกอบอาหาร ช่วยให้อาหารสุกไวขึ้น และปิดเตาพร้อมถอดปลั๊กเมื่อได้ความสุกประมาณ 85-95 % เพราะยังคงมีความร้อนเพียงพอให้ความสุกถึงระดับที่พอดี ที่สำคัญลองปรุงอาหารครั้งละหลาย ๆ มื้อดูสิ่ ใช้เตาครั้งเดียวแต่ทานได้ทั้งวัน

ไมโครเวฟ – ถือเป็นเทวดาในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟน้อยที่สุด แต่ลองสังเกตดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าหมุนไวหรือไม่เมื่อใช้ไมโครเวฟ เพราะถ้าการทำงานผิดปกติ ไมโครเวฟก็จะเป็นซาตานดูดเงินในกระเป๋าไปไม่น้อย และสำหรับการอุ่นอาหารบางชนิดที่ไม่ต้องการความร้อนมาก ลองปรับวัตต์แต่ละครั้งลงเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าได้อีกทาง

          แน่นอนว่าการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อน ผู้ใช้งานต้องอย่าใจร้อน และวางแผนการใช้งาน รวมทั้งเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน มอก. ที่การันตีประสิทธิภาพการทำงาน สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ คือ อย่าลืมถอดปลั๊กและปิดสวิทซ์ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อสวัสดิภาพความปลอดภัยทั้งคุณและเงินในกระเป๋า รับรองว่าร้อนนี้ไม่เป็นลมแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค