สวัสดีครับเพื่อนๆชาวไทร์บิดทุกท่าน มีข้อมูลใหม่มาแจกให้อ่านกันครับเกี่ยวกับสติกเกอร์ที่ติดข้างยางทุกเส้นในปัจจุบันที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเกรดมาตรฐาน ความประหยัดน้ำมัน ระยะเบรกบนถนนเปียก และระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ ซึ่งจริงๆแล้วสติกเกอร์นี้เป็นสติกเกอร์มาตรฐานของยางที่จัดจำหน่าย ในยุโรป หรือ EU Standard ครับผม เดี๋ยวไทร์บิดจะมาอธิบายให้ฟังครับว่าความหมายของสัญลักษณ์ทั้ง สาม อย่างคืออะไรบ้าง

  • ความประหยัดน้ำมัน โดยทางมาตรฐานนี้จะวัดจากแรงต้านทานการหมุนของยางครับ งงใช่ไหมครับว่าแรงต้านทานการหมุนคืออะไร ไทร์บิดจะขออธิบายลงลึกอีกนิดครับ โดยแรงต้านทานการหมุนนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อหน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวถนนแล้วมีความสามารถในการยึดเกาะถนน หรือ คืนตัวของเนื้อยางได้ดีแค่ไหน ถ้ายางที่มีแรงต้านทานการหมุนที่เยอะนั่นหมายถึงมีความสามารถในการเกาะถนนที่ดี แต่หากมีแรงต้านทานการหมุนที่น้อยย่อมส่งผลในการเกาะถนนที่น้อยลงตามลำดับครับ ซึ่งการเกาะถนนมากน้อยนั้นก็จะส่งผลต่อเรื่องการกินน้ำมันครับ ยิ่งเกาะถนนมากส่งผลต่อการกินน้ำมันมาก แต่ถ้าเกาะถนนทั่วไปการกินน้ำมันก็จะน้อยตามลงไปครับ โดย เกรดของเรื่องการประหยัดน้ำมันจะมีตั้งแต่ เกรด A ถึง G ครับซึ่งA คือเกรดที่ดีที่สุด ความแตกต่างการกินน้ำมันจะอยู่ที่ 5% ครับผม แต่ยางส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในเกรดกลางๆที่ E ครับซึ่งจะทำให้ยางนั้นยึดเกาะถนนดีด้วยและ ประหยัดน้ำมันด้วยครับ

  • ระยะเบรกบนถนนเปียก ส่วนมากแล้วปัญหาการใช้งานรถส่วนใหญ่เกิดจากร่องรีดน้ำสามารถระบายน้ำออกจากหน้ายางได้ช้า และ อีกอย่างคือดอกยางไม่สามารถตัดฟิลม์น้ำเพื่อทำให้หน้าสัมผัสยางสัมผัสกับผืนถนนได้ทันท้วงทีขณะขับบนถนนเปียก ซึ่งสองสิ่งนี้จะส่งผลต่อเรื่องระยะเบรกเป็นอย่างมากครับถ้ายางรุ่นไหนทำได้ดีจะทำให้ระยะเบรกบนถนนเปียกทำได้ดีไปด้วยโดยเกรดมาตรฐานบนสติกเกอร์จะเป็นเกรดตั้งแต่ A-F ซึ่ง เกรด A คือเกรดที่ดีที่สุดมีระยะเบรกที่สั้นที่สุดตามมาตรฐาน และความแตกต่างระยะเบรกบนถนนเปียกเทียบกับเกรด F ห่างกันอยู่ที่ 18 เมตร

  • ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของเสียงครับ จะมีระดับมาตรฐานอยู่ 3 ลำดับครับ โดยจะแบ่งเป็น 3 ขีดลำดับเสียงครับลำดับเสียงที่อยู่ในมาตรฐานคือลำดับเสียงที่มี 2 ขีดครับ ส่วนกรณีที่มีแค่ขีดเดียวคือมีระดับ เดซิเบลต่ำกว่ามาตรฐาน และ ถ้ามีสามขีดคือสูงกว่ามาตรฐานครับ ซึ่งเพื่อนๆอาจจะใช้ข้อมูลตัวนี้เปรียบเทียบได้เลยว่ายางรุ่นไหนเสียงเงียบที่สุด ซึ่งทางไทร์บิดเคยสังเกตมาถ้าอย่าง Michelin Primacy 4 ได้ขีดเดียวต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ถ้าเป็นยางสปอร์ตอย่าง Michelin Pilot sport 4 หรือ Bridgestone RE003 จะอยุ่ในระดับ 2 ขีดซึ่งอยู่ในมาตรฐานเช่นกันครับ

            ส่วนสุดท้ายเป็นเรื่อง Tyre Class ซึ่งเป็นประเภทยางที่ใช้สำหรับรถประเภทไหน โดยส่วนมากจะเป็นยาง C1 ซึ่งเหมาะสมสำหรับรถเก๋ง รถ SUV และ รถกระบะ ครับ แต่ถ้าเป็น C2 ก็เป็นกล่มยางที่ประเภทรถของรถบรรทุกครับ

            ก็เป็นเกร็ดความรู้ใหม่ๆที่ทางไทร์บิดออนไลน์ของเราอยากจะแนะนำเพื่อนๆกันครับเพราะว่าทางเราก็มองว่าเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคควรรู้เป็นอย่างมากเพราะปัจจุบันตอนนี้ไม่มีอะไรที่บ่งบอกความแตกต่างระหว่างยางยี่ห้อ A B C รุ่น A B C มีความแตกต่างกันยังไงบ้างพอมีสติกเกอร์ EU Standard ที่ติดมากับยางแบบนี้จะทำให้ผู้บริโภคง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อยางใช้สักเส้นหนึ่งครับ อีกอย่างที่ทางไทร์บิดอยากให้เพื่อนๆคิดว่า การซื้อยางนั้นเป็นการลงทุนระยะยาวและเป็นการลงทุนเกี่ยวกับความปลอดภัย ถ้าเราซื้อยางในราคาที่เหมาะสมและตรงกับการใช้งานถือว่าเป็นการที่ซื้อคุ้มค่ามากที่สุด ไม่อยากให้เพื่อนๆมองแต่เรื่องราคาถูกหรือโปรโมชั่นเป็นหลักครับ แต่หากเพื่อนๆอยากได้คำแนะนำเรื่องการใช้ยางรถยนต์ หรือไม่รู้ว่าจะเลือกยางรุ่นไหนที่เหมาะสมกับรถกับการใช้งานของเราสามารถสอบถามไทร์บิดได้ครับ ที่ Line Official : @tiresbid หรือติดต่อที่เบอร์โทร 090-986-8762 090-958-7416 ทางไทร์บิดของเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยตอบทุกปัญหาเรื่องยางครับผม หรือเพื่อนๆสามารถเช็คราคาได้ที่ www.tiresbid.com หรืออ่านบทความในเว็บไซต์ไทร์บิดของเราได้ครับที่ลิงก์ URL : https://tiresbid.com/blogขอบคุณเพื่อนๆมากครับที่อ่านบทความใหม่ของเราจนจบเพื่อนๆที่อยากได้รับบริการใหม่ของเราบริการเปลี่ยนยางถึงบ้านติดต่อเราทาง Line official ได้ครับ ขอบคุณมากครับวันนี้