“Social Distancing” หรือ ระยะห่างทางสังคม เป็นส่วนหนึ่งของการลดการแพร่เชื้อตามนโยบายภาครัฐ ที่มีผลให้ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ต่าง ๆ รวมถึงบริการเดลิเวอรี่ ต้องงัดกลยุทธ์การส่งมอบอาหารให้ลูกค้าในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ทั้ง “คนขาย” และ “คนซื้อ” ปลอดภัยไปพร้อม ๆ กัน

“STARBUCKS” งดรับแก้วส่วนตัวและเสิร์ฟภาชนะ To-go ชั่วคราว

สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ร้านกาแฟชื่อดัง ที่ออกมาร่วมรณรงค์ลดการสัมผัสโดยตรงต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยประกาศตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม นี้ร้านสตาร์บัคส์ทุกสาขาทั่วประเทศ กว่า 402 สาขา งดรับแก้วส่วนตัวชั่วคราว และใช้ภาชนะเสิร์ฟอาหารในร้านแบบ To-go พร้อมงดวางที่ปรุงเครื่องดื่ม แต่ให้บาริสต้าบริการตามคำขอ ส่วนลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาแสดงที่ร้าน จะยังคงได้รับส่วนลด 10 บาท ต่อ 1 แก้วเช่นเดิม และขอความร่วมมือนั่งเว้นระยะห่างกัน

พร้อมแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนมาเติมเงินและจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่น สตาร์บัคส์ รีวอร์ด และไลน์ สตาร์บัคส์ การ์ด ทำให้ลูกค้าที่อยู่บ้าน หรือ ทำงานจากบ้าน ยังสามารถเลือกซื้อเครื่องดื่มที่บริการไดรฟ์ทรูว์ หรือ ผ่านบริการเดลิเวอรี่ในแอปพลิเคชั่นแกร็บ และฟู้ดแพนด้าได้เช่นกัน”

“ด้วยความห่วงใยลูกค้า อาจจะทำให้ประสบการณ์สตาร์บัคส์ที่คุ้นเคยแตกต่างไปจากเดิมบ้าง”

      “KFC” ปรับนิดเดียว ออกบริการใหม่ “ส่งอาหารแบบไร้สัมผัส”

      เช่นเดียวกับ  “KFC” ร้านไก่ทอดจานด่วนที่คุ้นเคย ที่ล่าสุดเคเอฟซี ประเทศไทย เพิ่มมาตรการเข้มในการรักษาความสะอาด พร้อมออกบริการใหม่ “Contactless Delivery” หรือ “บริการส่งอาหารแบบไร้สัมผัส” สร้างความปลอดภัยของอาหารที่รับประทานในทุกมื้อของลูกค้า  เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า ตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องระยะห่างทางสังคม และช่วยลดการสัมผัสเงินและการสัมผัสมือ โดยซื้อง่ายผ่าน 3 ขั้นตอน

  • สั่ง– ผ่านเว็บไซต์ หรือ แอพลิเคชัน KFC Thailand ระบุความต้องการใช้บริการ Contactless ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือ Rabbit Line Pay
  • บรรจุ– พนักงานร้านดูแลออร์เดอร์เป็นคนจัดอาหาร บรรจุ และตรวจคุณภาพอาหารก่อนผูกมัดถุง และนำอาหารจัดใส่กระเป๋าขนส่งของพนักงานจัดส่ง
  • ส่ง–พนักงานส่งเดินทางไปยังจุดหมาย โทรหาลูกค้า เชิญลูกค้าหยิบถุงบรรจุอาหารออกจากกระเป๋าจัดส่งเองและเว้นระยะห่างในการยืนรอ

“ง่ายๆ 3 ขั้นตอน ที่แค่เปลี่ยนการรับจากมือพนักงานส่ง เป็นหยิบเองจากกระเป๋า ก็สร้างความปลอดภัยได้มากขึ้น”

 

      “แกร็บ” บริการส่งอาหารไร้สัมผัส แนะลูกค้าชำระเงินผ่านแกร็บเพย์ ปลอดภัยไร้กังวลแน่นอน

       แกร็บฟู้ด ผู้นำแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นในประเทศไทย  เปิดตัวบริการ Contactless Delivery  ซึ่งร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารในการดูแลความสะอาดของการเตรียมอาหารและภาชนะที่ใช้ในการส่งอาหาร การดูแลสุขอนามัยของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่้ด้วยการจัดหาหน้ากากอนามัย โดยลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่านบริการ แบบง่ายๆ

  • ลูกค้า ระบุจุดรับส่งอาหาร ผ่านข้อความทางแชท
  • ผู้ขับขี่แกร็บฟู้ด แจ้งลูกค้าเมื่อเดินทางถึง เมื่อผู้ขับทำการส่งอาหารในจุดที่แจ้งไว้ให้ วางอาหารไว้บนกระเป๋าส่งอาหารและรอให้ลูกค้าออกมารับโดยทิ้งระยะห่างระหว่างผู้ขับและลูกค้า เมตร ซึ่งผู้ขับจะต้องหมั่นทำความสะอาดหรือล้างมือก่อนสัมผัสบรรจุภัณฑ์เสมอ
  • แนะนำให้ลูกค้าเลือกวิธีชำระเงิน ผ่านช่องทางแกร็บเพย์ เพื่อลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่อาจมากับธนบัตร
  • หากต้องชำระด้วยเงินสด แนะนำให้ลูกค้านำเงินใส่ซองและวางไว้บริเวณจุดส่งอาหาร โดยให้ทุกฝ่ายเว้นระยะห่างระหว่างกัน 2 เมตรตลอดเวลา

      “สามย่านมิตรทาวน์” ปรับพื้นที่หน้าอาคาร อำนวยความสะดวกให้ฟู้ดเดลิเวอรี่จอดรถ

      สามย่านมิตรทาวน์ โครงการมิกซ์ยูสในย่านพระราม 4 ได้ปรับพื้นที่ลานหน้าอาคารศูนย์การค้าให้เป็นพื้นที่จอดรถ สำหรับผู้ขับขี่ฟู้ดเดลิเวอรี่กว่า 50 คัน ลดเวลาในการรับ-ส่งต่อออเดอร์ 5-10 นาที ช่วยให้ฟู้ดเดลิเวอรีไบค์เกอร์รับออเดอร์ได้มากขึ้นสูงสุดอีก 10 ออเดอร์ต่อวัน

โดยสามย่านมิตรทาวน์มีร้านอาหารคิดเป็น 37% ของร้านค้าทั้งศูนย์การค้าฯ โดยข้อมูลจาก Grab Thailand พบว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาสามย่านมิตรทาวน์ มีอัตราเติบโตของยอดเดลิเวอรี่ออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 30% โดยร้านเครื่องดื่มได้รับความนิยมสูงสุด

ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นแหล่งรายได้สำคัญให้ผู้ประกอบการในช่วงที่ไสรัส โควิด 19 ระบาด ทดแทนลูกค้าที่จะมาใช้บริการด้วยตัวเอง ซึ่งการเพิ่มความสะดวกให้ฟู้ดเดลิเวอรีไบค์เกอร์ก็จะช่วยลดปัญหาการปฏิเสธออเดอร์, ช่วยกระตุ้นยอดขายร้านค้าในศูนย์ให้อยู่ต่อไปได้  พร้อมสร้างรายได้ให้ผู้ขับขี่ฟู้ดเดลิเวอรีไบค์เกอร์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลจาก : STARBUCKS, KFC,แกร็บ, สามย่านมิตรทาวน์