ไหนจะต้องทำงานให้ทันเวลา ไหนจะต้องหาเงินผ่อนนั่น นี่ ไหนจะต้องดูแลครอบครัว ฯลฯ สารพัดความรับผิดชอบและความกดดัน เหมือนกำลังกวักมือเรียกความเครียดโดยไม่รู้ตัว คนที่รับมือได้ก็ดีไป ส่วนใครยังไม่เจอทางออกไม่เจอ ลองมาเรียนรู้วิธีจัดการปัญหา และผ่อนคลายความเครียดแบบฉบับ 9 นักบริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งบริษัทใหญ่ๆ ทั่วโลก ที่กว่าจะมาถึงวันนี้ พวกเขาต่างผ่านความยากยุ่งยากลำบากในชีวิตมาแล้วทั้งสิ้น

“อ่านหนังสือก่อนนอน”

– บิล เกตส์ (Bill Gates) –

เจ้าพ่อไมโครซอฟต์อย่างบิล เกตส์ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Seattle Times ว่าก่อนนอนทุกคืน จะต้องอ่านหนังสืออย่างน้อย 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะวันนั้นจะดึกตื่นแล้วแค่ไหนก็ตาม นอกจากนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกตส์ ยังนำเอาคำแนะนำมากมากของวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังก้องโลกมาประยุกต์ใช้ในชีวิต เช่น ทำให้ทุกอย่างให้ง่าย

“ความสามารถของเขาคือ การเคี่ยวทุกอย่างให้งวดลง ทำในสิ่งที่จับต้องได้ คิดผ่านสิ่งง่ายๆ มันเจ๋งมากที่เขาสามารถทำอย่างนั้นได้ นี่เป็นลักษณะพิเศษของอัจฉริยะโดยแท้” หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งว่า การกำจัดความวุ่นวายทั้งหมดออกไปได้ การจะโฟกัสงานต่างๆ ที่อยู่ในมือจะง่ายขึ้นนั่นเอง

“เลิกสนใจกับคำร้ายๆ เยาะเย้ย ถากถาง”

– ทิม คุก (Tim Cook) –

หลังจากได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จาก The University of Glasgow ทิม คุก หัวเรือใหญ่แห่ง Apple เขาได้ให้คำแนะนำนักเรียนในหอประชุมวันนั้น ถึงการมองชีวิตในแง่บวกและเลิกสนใจกับคำพูดร้ายๆ เยาะเย้ย ถากถาง ที่เข้ามากระทบกับชีวิต เพราะการฟังคำพูดของทุกคนมันช่างสร้างความเครียดได้อย่างเหลือเชื่อ

“สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา โลกที่เต็มไปด้วยคำพูดเยอะเย้ยถากถาง และเราต้องเลิกสนใจ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วมันจะกลายเป็นมะเร็งในใจ ในความคิดของเรา แล้วเมื่อไหร่ที่คุณคิดถึงเกี่ยวกับมัน คุณก็มีความคิดด้านลบในการใช้ชีวิตทันที”

“ไปตกปลา”

เม็ก วิทแมน (Meg Whitman)

หญิงเก่งผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น P&G, eBay, หรือ HP (Hewlett-Packard) เม็ก ไวท์แมน เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fast Company เธอชื่นชอบการตกปลา แบบ fly-fishing เอามากๆ (เอกลักษณ์ fly-fishing คล้ายแมลงที่บินเล่นเหนือน้ำ ใช้พื้นที่ในการตกค่อนข้างมากจึงนิยมตกตามธารน้ำไหล) เธอกับลูกชายออกไปไปตกปลากันถึง 6 ครั้ง/ละปีเลยทีเดียว

ทำไมการตกปลาช่วยลดความเครียด? รายงานการวิจัยของ The University of California, Merced การมีงานอดิเรกสามารถช่วยลดความเครียดได้ ทังยังเกิดประโยชน์กับสุขภาพด้านอื่นๆ ด้วย สอดคล้องกับงานวิจัยจาก National Library of Medicine ที่ว่าทำงานอดิเรกเป็นประจำ สม่ำเสมอ จะช่วยขจัดความรู้สึกเชิงลบ เช่น ความเครียด เป็นต้น

“เล่นอูคูเลเล่”

– วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) –

หนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของโลก วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นคนที่งานอดิเรกมากมายหลายอย่าง และหนึ่งนั้นก็คือ การเล่นอูคูเลเล่ เขาเคยร่วมเล่นกับ Bon Jovy ในงานการกุศล หรือแม้เล่นในรายการข่าวสดๆ ก็เคยมาแล้ว ในรายวิจัยมากมาย รวมถึง The University of California, Merced กล่าวว่า การทำงานอดิเรกสัมพันธ์กับสุขภาพจิต อย่างการเล่นดนตรี นั้นสามารถช่วยลดความเครียดได้อย่างดีเลยทีเดียวล่ะ

“ปิดโทรศัพท์ตอนกลางคืนซะ”

– เชอริล แซนด์เบิร์ก (Sheryl Sandberg) –

หนึ่งในผู้บริหารแห่ง Facebook เธอบอกไม่มีอะไรมาก ที่เธอทำเผื่อผ่อนคลายความเครียด แต่สิ่งที่เธอไม่ทำคือรูดหน้าจอโทรศัพท์ ท่องโซเชียล หรือว่าเช็คอีเมลล์ตอนกลางคืน ด้วยการปิดมันซะเลย!! เธอกล่าวติดตลกว่ามันเป็นความเจ็บปวดมากที่ต้องปิดมือถือ แต่ผลลัพท์ที่ได้กลับมามากมายเหลือเชื่อ เช่น ช่วยการหลับสนิทตลอดคืน ซึ่งมันทำให้เธอรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถการจัดการกับสถานการณ์เคร่งเครียดที่ต้องเผชิญในตอนเช้าได้อย่างดี

ในงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เราเห็นมากมายว่า แสงจากหน้าจอจะไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน (melatonin) อันจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายและสนิทขึ้น แค่มองหน้าจอให้น้อยลงในตอนกลางคืนจะช่วยให้เรามีสุขภาพดีขึ้นนะจ๊ะ ^0^

“ให้เวลากับครอบครัวในวันหยุด”

– ซูซาน วอซซิซกิ (Susan Wojcicki) –

ถึงจะจะยุ่งแค่ไหน แต่ทว่า ซูซาน วอซซิซกิ ผู้บริหารหญิงแห่ง YouTube ก็ไม่ลืมที่จะให้เวลากับตัวและคนรอบข้าง การจัดการความเครียดสำหรับเธอคือ การสละเวลาให้กับตัวเอง เธอเคยบอกว่าต้องให้เวลากับครอบครัวอย่างเหมาะสมก่อนจะกลับไปทำงาน “ฉันคิดว่ามันสำคัญมากสำหรับการสละเวลาให้กลับตัวเอง นอกจากนี้ บางครั้งฉันพบว่าเรายังได้รับสิ่งที่ดีมากๆ กลับคืนจากการเสียสละเวลานั้นด้วย ”

“เผชิญหน้ากับความกลัว”

– อีลอน มัสก์ (Elon Musk) –

ในปี 2008 เศรษฐกิจโลกกำลังถดถอย ธุรกิจรถยนต์กำลังย่ำแย่แย่ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของเขาต้องดิ้นรนอย่างหนัก ทั้งยังเป็นช่วงที่กำลังจะหย่าขาดจากภรรยาอีกต่างหาก คงไม่ต้องบอกว่าเขาต้องแบกรับความเครียดแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตาม เขาก้าวข้ามปัญหามาได้ด้วยความใจเย็น ตัดสินใจในการทำสิ่งอย่างอย่างมีสติ

อะไรคือความลับนั้น? ในงาน Dublin Web Summit ปี 2013 และงานรวมตัวกันของเหล่าผู้ประกอบการที่ Silicon Valley เขาอธิบายถึงการรับมือสิ่งเหล่านั้น.. แค่อย่ากลัวที่จะล้มเหลว …

“ความกลัวมีจุดจบ แต่ความหวังไม่มีจุดสิ้นสุด พวกเรากลัวความล้มเหลว แต่มันก็ไม่ได้หยุดจากพยายาม คนเราควรชัดเจนที่จะละเลยความกลัวที่มันสมเหตุสมผล แต่ถ้ามันมีเหตุผลและคุ้มค่าที่จะเดิมพัน มันก็ยังคุ้มค่าที่จะดำเนินการต่อ”

“ให้ความสำคัญกับความมั่นใจในตัวเอง”

– อินทรา นูยี (Indra Nooyi) –

ผู้บริหารหญิงแห่ง PepsiCo ชาวอินเดีย เธอเรียนรู้ความมั่นใจและจรรยาบรรณในการทำงานตั้งแต่ตอนอายุน้อย เธอบอก Business Insider ทุกเย็นบนโต๊ะอาหาร แม่ของเธอจะท้าทายเธอและน้องสาว ด้วยการเขียนข้อความตามคำบอก… พวกเธอจะทำอะไรหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือว่าประธานาธิบดี ซึ่งในแต่ละวันคำถามก็จะแตกต่างออกไป แม่ของเธอจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครชนะ และนอกจากแม่ ปู่ซึ่งเป็นผู้พิพากษาก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ผลักดันให้เธอเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเอง ถ้าเธอไม่สามารถทำอะไรบางอย่างได้ เขาจะให้นูยีเขียนข้อความลงบนกระดาษ 200 ครั้ง “I will not make excuses หรือ ฉันจะไม่ขอแก้ตัว” สิ่งเหล่านี้ เหมือนเป็นการผลักดันให้เธอมาจนถึงจุดนี้ และนูยีก็เตือนตัวเองอยู่เสมอ ว่าเธอมีความสามารถในการจัดการสิ่งที่ตึงเครียดนั้นได้

“ฉันมักบอกตัวเองในใจ ฉันสามารถสิ่งเหล่านั้นได้ดีกว่าที่คนอื่นทำ และถ้าสิ่งต่างๆ นั้นมันล้มเหลว พวกเขาจะมาบอกเธอว่า ซ่อมมัน เพราะว่าฉันรู้ว่าฉันเก่ง” ก่อนเธอจะทิ้งท้ายว่า “จำเอาไว้ ฉันสามารถเป็นประธานาธิบดีของอินเดีย”

“จงหัวเราะให้มาก”

– เจฟ เบซอส (Jeff Bezos) –

“กรณีของผม คือหัวเราะให้มากๆ” เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้ง Amazon นั่นคือสิ่งที่เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Academy of Achievement ความรู้สึกเครียดคือการละเลยในสิ่งที่ไม่ควรละเลย “โดยส่วนมากความเครียดมักมาจากการไม่สามารถดำเนินการอะไรบางอย่าง ที่คุณเคยสามารถควบคุมได้” ก่อนเขาจะบอกต่อว่า “ผมหาวิธีจัดการมันทันที เช่น การเริ่มต้นโทรศัพท์ ส่งอีเมลหรือทำอะไรก็ได้ที่เราคิดว่ามันจะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดนั้น แม้มันจะไม่ได้รับการแก้ไขก็ตาม

– ความจริงเพียงอย่างเดียวที่เรากำลังแก้ไขปัญหานี้ คือช่วยลดความเครียดที่อาจจะเกิดขึ้นจากมัน จากสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ” หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งว่า แยกแยะปัญหา แก้ไข ควบคุมมันให้ได้ แล้วก็เดินหน้าต่อไป

SOURCE : www.iurban.in.th