Middle Class สุดยอดศักยภาพกำลังซื้อของปัจจุบัน

          ต้องยอมรับในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา กลุ่มประเทศในเอเชียมีเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยมาจากหลายๆปัจจัย ทั้งนโยบายของรัฐบาล การย้ายแหล่งเงินทุน การเติบโตของเทคโนโลยี ทำให้ประชาชนในประเทศมีงานทำ มีรายได้ ส่งผลให้ประชาชนที่ในอดีตมีฐานะไม่ได้ดีมากนักขยับเข้าสู่ชนชั้นกลาง ซึ่งต้องยอมรับว่าในปัจจุบันกลุ่มคนชั้นกลางในประเทศเหล่านี้กลายเป็นแรงขับที่สำคัญให้กับเศรษฐกิจโลก วันนี้ทาง Terrabkk จึงขอพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับคนกลุ่มนี้ว่าในปัจจุบันและในอนาคตกลุ่มคนกลุ่มนี้จะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นอีกขนาดไหน เผื่อที่ผู้อ่านจะสามารถนำไปต่อยอดในการดำเนินธุรกิจต่อได้

กลุ่มคนชั้นกลางกับศักยภาพเติบโตอย่างต่อเนื่อง

          จากการรายงานของ GLOBAL ECONOMY & DEVELOPMENT WORKING PAPER 100 (FEBRUARY 2017) ได้ให้ข้อมูลไว้ว่าในปี 2015 มีประชากรกลุ่มคนชั้นกลางมีอยู่ประมาณ 3,030 ล้านคน จากประชากรโลกประมาณ 7,379 ล้านคน (www.populationpyramid.net) คิดเป็น 41 % ของประชากรโลก

          ภูมิภาคที่มีประชากรกลุ่มคนชั้นกลางมากที่สุดในปี 2015 คือภูมิภาค Asia Pacific มีประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง 1,380 ล้านคน จากประชากรกลุ่มคนชั้นกลางทั้งหมด 3,030 ล้านคน คิดเป็น 46% ของประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง

          และจากรายงานของ GLOBAL ECONOMY & DEVELOPMENT WORKING PAPER 100 (FEBRUARY 2017) ได้มีการคาดการณ์กันว่าในปี 2030 ประชากรกลุ่มชนชั้นกลางจะมีจำนวนถึง 5,412 ล้านคน จากประชากรโลกประมาณ 8,548 ล้านคน (www.populationpyramid.net)  คิดเป็น  63% ของประชากรโลก

          ภูมิภาคที่มีประชากรกลุ่มคนชั้นกลางมากที่สุดในปี 2030 คือภูมิภาค Asia Pacific มีประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง 3,492 ล้านคน จากประชากรกลุ่มคนชั้นกลางทั้งหมด 5,412 ล้านคน คิดเป็น 65% ของประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง

          ซึ่งถ้าเรามาดูช่วง 15 ปี จากปี 2015 ถึงปี 2030 ประชากรกลุ่มคนชั้นกลางมีอัตราเติบโตเฉลี่ยถึง 44% เฉลี่ยเติบโตปีละ 2.9% ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรโลกที่มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 13.7% เฉลี่ยเติบโตปีละ 0.9% อัตราการเติบโตของประชากรกลุ่มคนชั้นกลางนั้นมีอัตราการเติบโตที่มากกว่าอยู่หลายเท่า

ศักยภาพด้านการใช้จ่ายของประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง

                ในปี 2015 ประชากรกลุ่มคนชั้นกลางมีการใช้จ่ายอยู่ประมาณ 34,814 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในปี 2030 มีการคาดการณ์กันว่าการใช้จ่ายของประชากรกลุ่มคนชั้นกลางจะอยู่ที่ประมาณ 63,854 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 45% จากปี 2015 โดยภูมิภาคที่มีการใช้จ่ายมากที่สุดคือ Asia Pacific มีการใช้จ่ายเฉลี่ย 36,631 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 57% ของการใช้จ่ายโดยรวมในปี 2030

พฤติกรรมของประชากรกลุ่มคนชั้นกลาง

                ชื้อสินค้าที่มีคุณภาพ รักของแบรนด์เนม กลุ่มคนชั้นกลางส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่เริ่มมีฐานะ ขยับจากกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยขึ้นมา จึงทำให้พวกคนกลุ่มนี้ต้องการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และบ่งบอกฐานะของตัวเอง ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความอ่อนไหวต่อฐานะทางสังคม จึงสนใจที่จะซื้อของแบรนด์เนมมาช่วยยกระดับฐานะทางสังคมให้กับตัวเอง แต่สินค้านั้นต้องมีคุณภาพตามไปด้วย

                ให้ความสำคัญ กับเรื่องรายละเอียดของสินค้าการบริการและยิ่งเป็นสินค้า Nich เฉพาะกลุ่ม ยิ่งถูกใจคนกลุ่มนี้ คนกลุ่มนี้นอกจากคุณภาพสินค้าจะต้องดีแล้ว การบริการหลังการขายยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนกลุ่มนี้ให้ความสนใจ และประสบการณ์ที่จะได้รับจากการซื้อสินค้า ใช้สินค้า นอกจากนี้ถ้าสินค้าหรือบริการ ทำให้กลุ่มคนกลุ่มนี้รู้สึกถึงความพิเศษ คนลุ่มนี้ก็ไม่เสียดายเลยที่จะยอมเสียเงินให้กับสินค้าของคุณ  

                E – Commerce ตัวเลือกของการ Shop กลุ่มคนชนชั้นกลางเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆได้อย่างทั่วถึง และคนกลุ่มนี้ต้องการความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม จึงทำการ Shop Online กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักของคนกลุ่มนี้เพราะสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้ได้อย่างดี

                จากรายละเอียดดังกล่าวจึงทำให้ Terrabkk คิดว่าประชากรกลุ่มคนชนชั้นกลางคือกลุ่มที่มีแนวโน้มที่ดีเป็นอย่างมาก ที่มีศักยภาพส่งผลต่อหลายๆธุรกิจในอนาคต เพราะต้องอย่าลืมว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนที่เติบโตขึ้นทุกปี และมีจำนวนรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ถ้าธุรกิจของคุณสามารถทำให้คนกลุ่มนี้ชอบและรักในตัวคุณได้ คุณก็มีสิทธิที่จะชนะในการแข่งขันของโลกธุรกิจอย่างแน่นอน