ปัจจุบันคนไทยนิยมหันมาใช้บริการ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ผ่านแอปพลิเคชั่นกันมากขึ้น ด้วยความสะดวกสบายของการเลือกสั่งอาหารได้ตามชอบ โดยที่ไม่ต้องไปรอคิวเอง ซึ่งปัจจุบันก็มีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ได้รับความนิยม 4-5 รายในตลาดที่กำลังช่วงชิง ความเป็นผู้นำในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ โดยธุรกิจนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวต่อเนื่องเฉลี่ย 10% ต่อปี และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงกว่าธุรกิจร้านอาหาร ที่เติบโตเพียง 3-4% ต่อปี

แน่นอนว่าการเติบโตของตลาดนี้จะสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งการสร้างฟีเจอร์ แพลตฟอร์ม รวมถึงโปรโมชั่นส่วนลดค่าจัดส่งราคาพิเศษ ย่อมจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง หนึ่งในนั้น คือ LINE MAN ที่กำลังเร่งเดินหน้า ชูศักยภาพในการเป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารออนไลน์ในยุคดิจิตอลดิสรัปชั่นเพื่อคนไทย ที่มุ่งร่วมสร้างความแข็งแกร่งและโอกาสทางธุรกิจแก่พันธมิตรร้านอาหารควบคู่กับการสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้า เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดรับแนวโน้มการเติบโตของสูงของฟู้ดเดลิเวอรี่ในปี 2563 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทยซึ่งคิดเป็นมูลค่า 748,000 ล้านบาท ครองอันดับหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน จากการคาดการณ์ของสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย

ล่าสุด LINE MAN เปิดตัว Mart Service บริการใหม่ ที่จะให้บริการผู้ช่วยทุกการช็อปปิ้งสินค้า ส่งตรงถึงบ้านลูกค้า โดยจับมือ Happy Fresh พันธมิตรผู้นำด้านซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ อีกหนึ่งสตาร์ทอัพผู้นำตลาดระดับภูมิภาคจากอินโดนีเซียที่ Naver บริษัทแม่ของ LINE Corporation และ LINE Ventures หน่วยงานบริหารการลงทุนในสตาร์ทอัพ ร่วมกันลงทุนเพื่อต่อยอดและเติมเต็ม Ecosystem ของ LINE MAN เริ่มต้นเจาะกลุ่มผู้ใช้ปัจจุบันของแอปฯ อีกหนึ่งก้าวสำคัญของ LINE MAN ในปี 2020 เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้ช่วยเบอร์หนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทย รับแนวโน้มการเติบโตของตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ ประเดิมเปิดตัวส่งฟรีถึงบ้านพร้อมด้วยดีลสุดคุ้มจากสินค้ากลุ่มพันธมิตร Betagro, Diageo Moët Hennessy (Thailand) และ Thonglor Pet Hospital

 

        คุณ เจเดน คัง รองประธานบริหารฝ่ายกลยุทธ์ LINE ประเทศไทย และ หัวหน้าธุรกิจ LINE MAN บอกว่า “Mart Service” เป็นบริการผู้ช่วยซื้อสินค้าประเภทของกินของใช้ภายในบ้าน จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าชั้นนำ โดยจับมือกับ Happy Fresh ซึ่งเป็นผู้นำด้านซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ เพื่อสร้าง Ecosystem ที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจจนเกิดการต่อยอดพัฒนาบริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่า Mart Service บริการใหม่จาก LINE MAN จะเข้ามาขับเคลื่อนการเติบโตในช่องทาง Omni-Channel ของตลาดค้าปลีกซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองไทยซึ่งถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นนี้ได้อย่างน่าสนใจ

        คุณ วรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN กล่าวว่า ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตช่องทางออนไลน์นั้นมีสัดส่วนประมาณ 2 – 3 % ของยอดขายรวม แต่มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากการเป็นที่นิยมของแอปฯเดลิเวอรี่ที่นำเสนอบริการที่หลากหลายด้าน จากความคุ้นชินในการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แต่เดิม ประกอบกับการขยายตัวของเมือง (Urbanization) ที่มาพร้อมกับความต้องการด้านสินค้า Grocery ก็เชื่อว่า Mart Service จาก LINE MAN นี้จะเป็นตัวกลางที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ให้เติบโตได้ในอนาคตอันใกล้

 

         ทั้งนี้จากการศึกษากลุ่มผู้ใช้ปัจจุบันของ LINE MAN ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในระยะเริ่มต้น ประกอบกับพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้า Grocery ทางออนไลน์นั้นพบว่ามีทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยที่คอนโดประมาณ 1-2 คน คุณแม่รุ่นใหม่ที่ทำงานและดูแลครอบครัวไปพร้อม ๆ กัน รวมถึงกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กที่ใช้บริการสำหรับสั่งของเข้าร้านในปริมาณที่ไม่มาก เราจึงมุ่งให้บริการ Mart Service นี้สามารถเป็นได้ทั้งผู้ช่วยซื้อของเข้าบ้าน และ ซื้อของเข้าร้าน ตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้วย 3 แกนหลักที่จะทำให้ผู้ใช้สะดวกและคุ้มค่ากว่าที่เคย พร้อมด้วยโปรโมชั่นส่งฟรีนั้น ประกอบด้วย

  • ใส่ใจ (Caring) – ไม่ต้องขนของต่าง ๆ เอง กับบริการส่งถึงหน้าประตูบ้านโดย Happy Fresh
  • พิถีพิถัน (Crafted) - พนักงาน Personal Shopper ของ Happy Fresh ที่มีทักษะคอยเลือกสินค้า แนะนำ รวมถึงคัดสรรของสดใหม่ให้กับคุณ
  • ช่วยควบคุมการใช้จ่ายและวางแผนตารางชีวิต (Controllable) - ช่วยควบคุมการจับจ่ายและคุ้มค่ากว่าเคย สามารถชำระได้ทั้งบัตรเครดิตและเก็บเงินปลายทาง หมดปัญหาช็อปเกินความต้องการ พร้อมคำนวณยอดชำระให้เห็นกันทันที ประกอบกับโปรโมชั่นพิเศษตลอดปี เริ่มต้นด้วยดีลจาก Betagro, Diageo Moët Hennessy (Thailand) และ Thonglor Pet Hospital ทั้งยังเลือกเวลาส่งของได้ ช่วยให้สามารถจัดการและวางแผนชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับประเภทสินค้าและซูเปอร์มาเก็ต – ร้านค้า ที่ให้บริการบน Mart Service จาก LINE MAN จากเหล่าพันธมิตรมากกว่า 30 ราย ที่พร้อมให้บริการ พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการช็อป 

  • อาหารสด อาหารแห้ง สินค้าอุปโภค-บริโภค ในครัวเรือน ที่มาพร้อมดีลส่วนลดพิเศษมากมาย จาก Tesco Lotus, BIG C และ HOME Fresh MART
  • สินค้าในครัวเรือนที่นำเข้าจากต่างประเทศ รับประกันคุณภาพ ที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ จาก Gourmet Market, Great Earth, Food Delite, Thonglor Nihon Ichiba, Bei Otto, France Gourmet, PGG, Blue Elephant, Olive, Sangki Supermart, Novessence,
  • สินค้าและผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะ อาทิ สินค้าประเภทนมจาก Food Diary
  • วัตถุดิบเฉพาะสำหรับทำอาหารและเบเกอรี่ จาก Buonissimo
  • สินค้าเนื้อวัวนำเข้าพรีเมี่ยม จาก HARRISON และ The Accidental Butcher
  • สินค้าผักและผลไม้สดนำเข้าจากต่างประเทศ จาก A Day Fresh, Fresh Deli, Sweet&Garden,
  • สินค้าออแกนิคเพื่อสุขภาพ จาก Organic Buddy, Organic Pavillion, Sunshine Market
  • สินค้าในกลุ่มเครื่องดื่ม จาก Singha Store, Wine Connection, Italasia Trading, The Bevman Wine Delivery, Ambrose Wine, Wine-Now และ Pacific B&B
  • สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง จาก Bone and Raw, Charbie Pet Shop, Thonglor Pet Hospital
  • ดอกไม้สดพร้อมส่ง จาก Hearth is Flower

โปรโมชั่นพิเศษเพื่อการเปิดตัวบริการ Mart Service จะไม่คิดค่าบริการขนส่ง สำหรับผู้ที่มียอดการสั่งซื้อสินค้ามูลค่าตั้งแต่ 250 บาทขึ้นไป

 

LINE MAN เสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหารยุคดิสรัปชั่น เปิด 8 ร้านคนดังสุดฮอต ร่วมขับเคลื่อนตลาด

        นอกจากนี้ LINE MAN ยังเสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหารยุคดิสรัปชั่น ส่งแคมเปญ LINE MAN FOOD CARNIVAL ที่รวมร้านดัง เมนูเด็ดกว่า 74 ร้าน มาส่งโปรสุดคุ้ม ลดสูงสุด 50 % ด้วยค่าส่งเริ่มต้นเพียง 10 บาท ตั้งแต่วันนี้ ถึง 6 กุมภาพันธ์ 2563 โดยโมเดลธุรกิจที่ให้โอกาสและสร้างความพึงพอใจแก่พันธมิตรร้านอาหาร ตั้งแต่เครือขนาดใหญ่ไปจนถึงร้าน สตรีทฟู้ด รวมถึงการร่วมมือกับเหล่าเซเลบริตี้ดารา – นักแสดงของเมืองไทยที่นิยมหันมาประกอบธุรกิจอาหารเป็นอาชีพเสริมกันจำนวนมาก ซึ่งต่างก็มีสูตรอาหารเด็ดๆที่อยากนำมาแบ่งปันให้ได้ทานกัน และพวกเขาก็ต่างเป็นลูกค้าประจำของ LINE MAN อยู่แล้ว จึงได้รับความเชื่อมั่นจาก 8 คนดังของเมืองไทยที่ทำธุรกิจอาหารร่วมจำหน่ายผ่านแอปฯ LINE MAN  นำโดย ร้านปูไข่มิค โดยคุณมิค บรมวุฒิ, น้ำปลาหวานคุณแม่เอกกี้ โดยคุณเอกกี้ เอกชัย และ หมูทอดไข่ตูม โดยคุณมะปราง วิรากานต์  

 

 

 

         สำหรับแคมเปญ LINE MAN FOOD CARNIVAL ที่รวมร้านดัง เมนูเด็ดกว่า 74 ร้าน ซึ่งนอกจาก 3 ร้านดังกล่าวแล้ว ยังมี O’s Coffee โดยโอปอล์​ ปาณิสรา, Solos Handcrafted Coffee จากยิปซี คีรติ, น้ำเต้าหู้ Soyoung โดยวาววา ณิชารีย์, DJ POOM MENU อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ โดยดีเจภูมิ, อาหารไทยร้านบ้านบ๊วย โดยบ๊วย เชษฐวุฒิ มาส่งโปรสุดคุ้ม ถือเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนและสร้างสีสันให้กับตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ให้เติบโตได้อย่างน่าสนใจสำหรับลูกค้า