ฮีโร่ ในชีวิตคุณคือใคร ?

คำตอบอาจจะหลากหลาย บางคนอาจตอบว่า สไปเดอร์แมน กัปตันอเมริกา หรือนักสู้พันธุ์ข้าวเหนียวตามละครโทรทัศน์ แต่สำหรับใครหลายๆ คน ฮีโร่คนเดียวที่อยู่ในใจคือ “พ่อ”

วันพ่อแห่งชาติปีนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด  คุณพ่อเปลี่ยนได้ MY HERO

“พ่อ คือ ฮีโร่ของฉัน” เชื่อว่าตอนเด็กๆ คุณครูเคยให้วาดภาพ หรือ เขียนเรียงความเรื่องนี้ คุณจำได้ไหมว่า คุณเขียนถึงฮีโร่ในชีวิตคุณว่าอย่างไร  ... พ่อเป็นทุกอย่าง เป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นครู เป็นช่าง และเป็นฮีโร่ สิ่งหนึ่งที่เขียนลงไป เชื่อว่าลูกๆ ทุกคน อยากให้ฮีโร่ของเราอยู่กับเราไปนานๆ

คุณพ่อเปลี่ยนได้ MY HERO thaihealth

สุขภาพดี เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ปัจจัยเสี่ยงที่คอยบั่นทอนสุขภาพของคนเรามีไม่กี่อย่าง หนึ่งในนั้น คือ เหล้า และ บุหรี่ ที่ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ ร่างกาย และสังคม  เข้าพรรษาที่ผ่านมา มีหลายคนงดเหล้าได้ครบ 3 เดือน จนสำเร็จ และอีกหลายคนงดเหล้าตลอดชีวิต นี่ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่สังคมไทยมีคนลด ละ เลิก เหล้าสำเร็จ โดยเภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า มีความเชื่อว่า พ่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ถ้าพ่อ ลด ละ เลิก เหล้าได้ ดีกว่าพ่อไปสอนลูกด้วยซ้ำ เพราะตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน และก็พบว่าพ่อหลายคนสามารถทำได้ บางคนมีลูก ก็คิดเลยว่าตัวเองจะทำอะไรเพื่อลูก

“คนที่ดื่มเหล้าในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งมีปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ความรุนแรงในครอบครัว คิดว่าถ้าพ่อ ลด ละ เลิก เหล้าได้ก็จะเป็นประโยชน์หลายๆ อย่าง ถ้าลูกขอพ่อแม่ให้ลด ละ เลิก เหล้าจะมีพลังมาก ในขณะเดียวกัน ลูกจะทำเพื่อพ่อก็ได้ บางทีพ่อแม่ก็ไม่ต้องการอะไรจากลูกมากนัก แค่ลูกตั้งใจเลิกเหล้าได้ พ่อแม่ก็ดีใจ” เภสัชกรสงกรานต์ กล่าว

คุณพ่อเปลี่ยนได้ MY HERO thaihealth

ลูก เป็นเหตุผลสำคัญที่มีอิทธิพลให้พ่อเปลี่ยนพฤติกรรมได้ โดยนายขจร ฉูตรสูงเนิน วัย 54 ปี จากคุณพ่อนักดื่ม ที่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกอย่าง  เหล้า บุหรี่ การพนัน แต่ปัจจุบันเขาเปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านั้น ด้วยเหตุผล เพราะ ลูก เพียงอย่างเดียว  ซึ่งเล่าให้ฟังว่า มีลูกสาววัย 5 ขวบ พูดเก่ง มีความคิดสร้างสรรค์ พูดอ้อนวอน สอนเรา บอกให้เราเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ น่าจะได้ความรู้ส่วนหนึ่งมาจากโรงเรียน เมื่อได้ยินอย่างนั้นก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าต้องมีสุขภาพที่ดีเพื่อลูก ซึ่งก่อนหน้าที่จะเลิกเหล้า ตนเองติดเหล้ามาตลอดและเลิกเหล้ามาประมาณ 5 ปี โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา และทำให้งดเหล้ามาตลอด ประกอบกับเป็นจังหวะดีในชีวิตที่ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมปรับทัศนคติ เปลี่ยนชีวิตกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ทำให้ปรับตัวและสามารถเลิกเหล้า เลิกการพนันได้สำเร็จ ในอดีตมีปัญหาความรุนแรงในครอบครัวซึ่งผลมาจากการดื่มเหล้า แต่หลังจากเลิกเหล้าได้แล้ว ชีวิตดีขึ้นมาก อยากได้อะไรก็ได้ มีเงินเหลือใช้ และดูแลครอบครัวได้ทั่วถึง

“วันพ่อปีนี้อยากจะให้เพื่อนๆ ทุกคน ทำความดี เลิกเหล้า เลิกเหล้าบุหรี่ มาช่วยภรรยาทำงานบ้าน อยากมีชีวิตอยู่กับลูกไปนานๆ ต้องเลิกยุ่งกับปัจจัยเสี่ยงสุขภาพต่างๆ และอยากบอกลูกว่าพ่อทำเพื่อลูก เลิกเล่นการพนัน เลิกเจ้าชู้ ลูกกลับมาจากโรงเรียน ชวนไปไหนพ่อก็มีเวลาว่าง เพราะถ้าเราไม่เลิก ลูกก็จะไม่เห็นหน้าเรา ภรรยาก็ปลื้มใจมาก” นายขจร กล่าว

คุณพ่อเปลี่ยนได้ MY HERO thaihealth

เช่นเดียวกับ นายวันดี พงษ์สุระ อดีตผู้ที่เคยติดเหล้าเรื้อรัง เล่าให้ฟังว่า ภรรยาเสียชีวิตเนื่องจากแอลกอฮอล์เป็นเหตุ จึงทำให้ต้องเลี้ยงลูกสาวเพียงลำพัง แต่ด้วยพฤติกรรมที่ดื่มหนัก ทำให้ลูกสาวต้องไปอยู่ในความเลี้ยงดูของยายแทน ตนเองเคยช็อกหมดสติต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลครึ่งเดือน และหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับเหล้าอีกเลย จนตอนนี้ร่างกายก็ค่อยๆ แข็งแรงขึ้น ลูกสาวก็มาบอกว่าให้พ่อเลิกเหล้า ถ้าพ่อไม่เลิกเหล้าหนูก็ไม่ได้อยู่กับพ่อ ตนเองจึงเลิกเหล้าเพื่อลูก ตอนนี้ลูกก็เข้ามาบอกว่าดีใจที่เห็นพ่อเลิกเหล้า ฝากถึงคุณพ่อทุกๆ คนให้เลิกเหล้าเพื่อลูก ถ้าอยากอยู่กับลูกไปนานๆ  ด้าน เด็กหญิงนุชวรา พงษ์สุระ หรือน้องปาน ลูกสาวนายวันดี วัย 10 ขวบ เล่าให้ฟังว่า เรียนมาจากที่โรงเรียนว่าเหล้าไม่ดี จึงบอกพ่อให้เลิกเหล้า แล้วพ่อบอกว่าจะเลิกให้ ดีใจที่ตอนนี้พ่อเลิกเหล้าได้เพราะจะได้อยู่กับตนเองไปนานๆ

ตัวอย่างข้างต้น ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่พ่อสามารถเปลี่ยนเพื่อลูก นำความสุขมายังครอบครัวและสังคม โดยประโยชน์ของการ ลด ละ เลิก เหล้า มีมากมาย ได้แก่

1.สมาชิกในครอบครัวภาคภูมิใจ

2.สุขภาพจิตทั้งของตัวเองและคนในครอบครัวดีขึ้น

3.ปัญหาในครอบครัวลดลง

4.สุขภาพร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคร้าย

5.เห็นคุณค่าในตัวเอง

6.มีเวลามากขึ้นเพื่อเพิ่มพูนทักษะต่างๆ ให้ตัวเอง

7.มีเวลาให้กับคนที่เรารักมากขึ้น

8.มีเงินเก็บมากขึ้น หรือนำไปซื้อของใช้ที่จำเป็น

9.ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นจากการเกิดอุบัติเหตุ

10.เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น

นับว่า ลด ละ เลิก เหล้ามีแต่ได้กับได้ วันพ่อแห่งชาติปีนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่คุณพ่อทั้งหลายที่ยังยุ่งเกี่ยวกับเหล้า  ลองเปลี่ยนตัวเอง เพื่อลูกและครอบครัว สสส. ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณพ่อทุก ๆ ท่าน กลับมาเป็น MY HERO ในดวงใจของลูกอีกครั้ง

คุณพ่อเปลี่ยนได้ MY HERO thaihealth

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th