ช่วงวันหยุดยาว ใครหลายคนอาจวางแผนเตรียมเที่ยวปีใหม่ ใช้วันลาที่เหลือเพื่อไปพักผ่อนกันให้ชื่นอุรา เตรียมร่างกายเพื่อหยุดชาร์ตพลังชีวิตให้เต็มที่ ไว้มุ่งหน้ากับการงานที่ต้องสะสางอีกทีในปีหน้า แต่กับใครหลายคนที่แม้กระทั่งปีใหม่ยังไม่วายมีงานล้นมือ จะหาเวลาเตรียม สถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ สักที่ยังไม่มีเวลา หยุดได้ก็เพียงแค่ 3-4 วัน คิดแล้วนอนพักชิลๆ อยู่ที่บ้านก็น่าจะดี

แต่กระนั้นปีใหม่จะมาสักทีก็มีแค่ปีเดียว ไม่เที่ยวช่วงนี้แล้วจะเที่ยวช่วงไหน! คนไม่มีเวลาอย่างเราก็เที่ยวได้ที่ใกล้ๆ เนี่ยแหละ แต่ถ้าปีใหม่ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนดี เราขอแค่คุณเตรียมกาย ใจ และเงินในกระเป๋าให้พร้อม เพราะสถานที่แนะนำต่อไปนี้เป็นที่เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพ แบบที่มีเวลาวันเดียวก็เที่ยวได้! 

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'เกาะเกร็ด'

เริ่มต้นที่แรกกับ สถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่มีระยะห่างจากกรุงเทพไม่ถึง 30 กม. เดินทางผ่านเรือข้ามเกาะที่ใช้เพียงเหรียญ 2 บาท ก็สามารถไปเที่ยวปีใหม่ชมความสวยงามของเจดีย์เอียงที่วัดปรมัยยิกาวาส นมัสการพระพุทธไสยาสน์ที่วิหารพระไสยาสน์ เครื่องปั้นดินเผาของชาวตำบลเกาะเกร็ด และอาหารขึ้นชื่ออย่าง ดอกไม้ทอด,ทอดมันหน่อกะลา ขนมหวานนานาชนิด ที่ทุกสายกินต่างรับประกันความอร่อย ใครที่ขี้เกียจเดินให้เมื่อยตุ้มก็มีจักรยานให้ปั่นชมวิวรอบทิวทัศน์เกาะเกร็ด หากใครที่ปีใหม่ไม่รู้จะไปไหนดี แนะนำเดินทางในวันเสาร์-อาทิตย์ คนจะคึกคักและมีร้านรวงเปิดเรียงรายตลอดเลย

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'ตลาดคลองสวน 100 ปี'

'ตลาดคลองสวน 100 ปี' หนึ่งในตลาดที่ให้กลิ่นอายของสิ่งปลูกสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 มีประวัติศาสตร์ร่วมมานานกว่า 100 ปี ไปวันธรรมดายังมีร้านค้าเปิดให้เลือกชิมเลือกชอปปิงกันและใกล้กรุงเทพไม่เกิน 100 กม.

เสน่ห์ของตลาดนี้ คือ สะพานไม้ทอดข้ามสองจังหวัดระหว่างสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา แม้ตลาดคลองสานจะผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานแต่เสน่ห์ของที่นี่กลับเพิ่มขึ้นอย่างขึ้นหลายทวี ครบทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน ชิมพร้อมชมบรรยากาศริมคลองที่ผสานระหว่างวิถีชีวิตของคนในตลาด นับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของสถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ที่น่าลองไปเยือนดูกันสักครั้ง

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'มหาชัย @ ตลาดร่มหุบ'

จากภาพจำที่พ่อค้าแม่ขายกำลังสนทนาตกลงราคากับลูกค้า แต่เมื่อรถไฟแล่นผ่านมา ภาพจำของร่มผ้าใบที่หุบลงในฉับพลันและกางตัวออกเมื่อรถไฟผ่านไป กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของตลาดร่มหุบที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่างมาชมความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น

ส่วนการเดินทางไปก็ง่ายๆ โดยนั่งรถไฟจากสถานีวงเวียนใหญ่มาลงที่สถานีมหาชัย เพื่อนั่งข้ามเรือฝากสู่ท่าฉลอม นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพ แบบที่คนไม่มีรถก็สามารถเดินทางไปได้ง่ายๆ ไม่เปลืองเวลา

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'เกาะสีชัง'

แบบนี้เราขอแนะนำให้ลองมาที่ 'เกาะสีชัง' เกาะสวยในจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตา สังเกตได้จากปริมาณผู้คนในช่วงวันหยุดยาวที่เนืองแน่นทุกเทศกาล ไม่เว้นแม้แต่ช่วงเที่ยวปีใหม่ แต่หากใครที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการนั่งเก้าอี้เช้าหาดไปดำน้ำดูปะการัง แนะนำให้มาลองชมอดีตพระราชวังฤดูร้อนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สักการะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ และถ่ายรูปกับจุดชมวิวช่องเขาดู รับรองว่าจะประทับใจและจัดให้เกาะสีชัง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ที่ถูกใจคุณอย่างแน่นอน

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'อุทยานหินเขางู'

สายถ่ายรูปและสายธรรมชาติไม่ควรพลาด กับการเดินชมวิวทิวทัศน์ที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่และบึงน้ำ ณ อุทยานหินเขางู จังหวัดราชบุรี ซึ่งเดิมทีอุทยานหินงูเป็นเพียงแหล่งระเบิดและย่อยหิน จนกระทั่งภายหลังมีการยกเลิกสัมปทาน และพัฒนาพื้นที่เพื่อให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงสวนสาธารณะสำหรับคนในพื้น ภายในอุทยานยังมีโบราณคดีซึ่งเป็นถ้ำอยู่ภายในภูเขา บริเวณโดยรอบยังมีฝูงลิงอาศัย ใครได้มีโอกาสไปเที่ยวปีใหม่กันแถวๆ จังหวัดราชบุรีก็อย่าลืมไปลองดูกันนะ

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'ตลาดสามชุก'

ตลาดร้อยปีชื่อดังของชาวสุพรรณบุรี สถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ใกล้กรุงเทพ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารชื่อดัง ทั้งคาว-หวานที่ทุกคนต้องติดใจ สำหรับสายอนุรักษ์ก็มีพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาศึกษาวิถีชีวิตของผู้คนสามชุก ลานโพธิ์ที่เป็นแหล่งศูนย์รวมการทำกิจกรรมของชุมชน หรือมุมห้ามพลาดที่หากสายกล้องมาแล้วไม่ถ่ายถือว่าผิดกับมุมสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน นับเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ไม่ว่าจะไปกี่ครั้ง กระทั่งจะไปเที่ยวปีใหม่ก็ยังคงความมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'สัตหีบ'

ปีใหม่ไปเที่ยวไหนดี? คำตอบนี้หาได้ที่ 'สัตหีบ' อีกหนึ่งเมืองแห่งฐานทัพเรือในจังหวัดชลบุรีที่มีสถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่มากมาย อย่างหาดบางเสร่ หาดเตยงาม หาดนางรอง หาดนางรำ หาดบ้านอำเภอ หาดสอ หาดน้ำใส หาดทรายแก้ว เกาะขาม อ่าวดงตาล ฟาร์มปลาการ์ตูน หรือแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยที่จะได้เดินเล่นชมทรายขาวและน้ำใสของเกาะแสมสารอย่างเต็มที่ หรือเปลี่ยนอารมณ์ชมเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกของเมืองไทยอย่างเรือหลวงจักรีนฤเบศร สัตหีบจึงเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่มีเที่ยวหลากหลาย เหมาะจะมาเที่ยวได้ในช่วงวันหยุดยาวอย่างเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'น้ำตกเอราวัณ'

ใครอยากเล่นน้ำแต่ไม่อยากลงทะเลเจอแดดให้แสบผิว เที่ยวปีใหม่นี้ ยังมีน้ำตกที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยและความใสที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี มีความสูงถึง 7 ชั้น ระยะทางรวมประมาณ 1,500 เมตร โดยภายในอุทยานมีทั้งห้องพักและเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวเลือกเข้าพักเพื่อสัมผัสกับธรรมชาติได้ตามความต้องการ อีกทั้งความใสของน้ำตกที่ยิ่งสูงยิ่งใส ใครเคยไปแต่ยังไม่ถึงชั้นที่ 7 ควรค่าแก่การไปพิชิตน้ำตกเอราวัณอีกครั้ง

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'แก่งกระจาน'

เปลี่ยนบรรยากาศไปชมหมอกและโดดน้ำที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสทั้งวิวสวยๆ ริมเขื่อนแก่งกระจาน กางเต็นท์หรือเช่าที่พักชมหมอกและดวงอาทิตย์ที่เขาพะเนินทุ่ง เสร็จแล้วลงมาเล่นน้ำกันต่อบริเวณสันเขื่อนด้านล่าง หากมาในช่วงหน้าหนาวอย่างเทศกาลปีใหม่ ก็จะได้รับลมเย็นพร้อมบรรยากาศเขียวขจี หรือหากมาในช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายนจะได้พบกับภาพของผีเสื้อนับพันที่บินมาเกาะกินอาหารในช่วงฤดูร้อน จึงเป็นอุทยานที่มาแต่ละเวลาจะได้บรรยากาศที่ต่างกันออกไป

เที่ยวปีใหม่ใกล้กรุงเทพที่ 'ปราณบุรี'

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ที่เต็มไปด้วยความสงบและความสวยงามตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นหาดสามร้อยยอด หาดสามพระยา เกาะนมสาว ชมทิวทัศน์ของปราณบุรีที่วนอุทยานท้าวโกษา (เขากะโหลก) สูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าไม้ที่วนอุทยานปราณบุรี หรือจะช้อปปิ้งของที่ระลึก ชิมอาหารเก่าแก่ที่ตลาดเก่าเมืองปราณ ปราณบุรีจึงเป็นอีกสถานที่พักผ่อนที่ให้สงบได้อย่างดี

ยังมีอีกหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ให้ได้ไปเฉลิมฉลองกัน แต่ไม่ว่าจะไปที่ใด ต้องเดินทางอย่างมีสติ ระมัดระวังเพื่อนร่วมทาง และไปเที่ยวที่ไหนอย่าลืมช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด เมื่อเราไปเที่ยวปีใหม่ครั้งหน้าจะได้ยังน่าเที่ยวเหมือนเดิมนะ

SOURCE : www.estopolis.com