SSF และ RMF  สิทธิประโยชน์ทางภาษี คนไทยต้องรู้จัก !!!

                ปัจจุบันคนไทยสามารถเลือก กองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ ได้หลากหลาย เช่น  กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ, กองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน, กองทุนการออมแห่งชาติ, หรือเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นต้น

                ล่าสุด ครม. ได้อนุมติเรียบร้อยแล้ว สำหรับการส่งเสริมการออมระยะยาว พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์ทางภาษีรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า กองทุน SSF และยังได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่ของ กองทุน RMF วันนี้ TerraBKK สรุปสาระสำคัญมาฝากกัน ดังนี้

 กองทุนรวมเพื่อการออม Super Savings Fund ( กองทุน SSF )

  • หักลดหย่อนภาษีเงินได้ = สำหรับเงินที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF ไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท โดยเมื่อรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาทในแต่ละปีภาษี  สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนใน SSF ได้ 5 ปี (2563-2567) โดยกระทรวงการคลังจะประเมินผลของมาตรการเพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
  • นโยบายลงทุน = กองทุน SSF ลงทุนในหลักทรัพย์ได้ทุกประเภท
  • การซื้อหน่วยลงทุน = ไม่กำหนด จำนวนขั้นต่ำในการซื้อหน่วยลงทุน และไม่กำหนดเงื่อนไขในการซื้อต่อเนื่อง
  • การขายคืนหน่วยลงทุน = สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้เมื่อถือมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี นับจากวันที่ซื้อ และเงินได้จากการขายคืนหน่วยลงทุน SSF จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหากปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ Retirement Mutual Fund (กองทุน RMF)

  • ปรับปรุงหลักเกณฑ์การหักลดหย่อยภาษี = ไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินได้พึงประเมิน โดยยังคงกำหนดวงเงินหักลดหย่อนได้สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท เมื่อรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ  (จากเดิมไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินได้พึงประเมิน )
  • การซื้อหน่วยลงทุน = ไม่มีจำนวนขั้นต่ำ ในการซื้อกองทุน RMF ( จากเดิมกำหนดให้ซื้อไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของเงินได้พึงประเมิน หรือไม่น้อยกว่า 5,000 บาทต่อปี แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า ) ต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี และไม่ระงับการซื้อเกิน 1 ปีติดต่อกัน

               เรียกได้ว่าทำให้ คนไทยสามารถเข้าถึงการออมระยะยาวได้ง่าย ยืดหยุ่นมากเกินในเรื่องการลงทุน เพราะไม่กำหนดจำนวนขั้นต่ำ  และยังได้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นสูงสุด 30%ของรายได้พึงประเมินอีกด้วย  สำหรับใครที่เคยลงทุน  กองทุนรวมหุ้นระยะยาว Long-Term Equity Fund (กองทุน LTF ) แม้ว่าจะไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีสำหรับเงินที่ซื้อหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ( สิ้นสุดการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในปี 2562 ) แต่ผู้ที่ถือหน่วยลงทุน ยังคงได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับกำไรจากการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุน LTF เช่นเดิม --- TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก