ในช่วงกลางปีถึงปลายปีที่ผ่านมานี้ หลายธนาคารมีโปรโมชันเพื่อคนที่ต้องการกู้ สินเชื่อบ้าน ออกมาเยอะมาก และยังมีโครงการบ้านจากรัฐบาลที่สนับสนุนให้คนมีบ้านอีกด้วย จะเห็นได้ว่า แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปแค่ไหน บ้าน ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่คนเราต้องการอยู่เสมอ

การจะได้เป็นเจ้าของบ้านสักหลังก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบ้านเป็นทรัพย์สินชิ้นใหญ่ที่มีราคาสูง อาจจะต้องเก็บเงินซื้อนานหน่อย แต่ถ้าไม่อยากรอ สินเชื่อบ้าน ช่วยคุณได้ และไม่ได้กู้ยากอย่างที่คิด

การเตรียมตัวยื่นกู้สินเชื่อบ้าน คือการเตรียมตัวให้พร้อมกับหนี้ก้อนโตที่ต้องรับภาระชำระอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี เพราะฉะนั้น ต้องใช้เวลาเตรียมตัวกันหน่อย

  • ประเมินตัวเอง

แม้ว่าสมัยนี้การกู้สินเชื่อบ้านจะง่ายขึ้น เพียงแค่มีรายได้ 15,000 บาทขึ้นไป ก็สามารถกู้ได้แล้ว แต่การกู้เงินแบบไม่ประเมินความสามารถในการหาเงินของตนเองให้ดีก่อน ก็จะทำให้สภาวะการเงินภายหลังการกู้สินเชื่อบ้าน อาจตกอยู่ในขั้นวิกฤต

เพราะคุณอาจต้องใช้เงินกว่า 50% ของเงินเดือน ไปกับการผ่อนจ่ายหนี้สินเชื่อบ้านให้ธนาคาร ดังนั้นจึงควรคิดคำนวณเงินดูคร่าวๆ ก่อนว่า หากซื้อบ้านราคาเท่านี้ ต้องผ่อนเดือนละประมาณเท่าใด เหลือค่าใช้จ่ายเดือนละเท่าใด และเพียงพอต่อการใช้จ่ายหรือไม่

  • สภาพบ้านที่จะซื้อ

เพราะบ้านไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อกันได้ง่ายๆ กว่าจะซื้อได้ก็ต้องเป็นหนี้สินเชื่อบ้านต่อไปอีกหลายปี งั้นต้องดูสภาพบ้านให้ดีๆ หน่อยแล้วล่ะ

ลองพิจารณาบ้านหลังที่คุณกำลังจะซื้ออย่างละเอียด ไม่ใช่แค่ดูสภาพความเก่า-ใหม่ หรือความสวยงามของบ้าน แต่ให้มองเลยออกไปถึงสภาพแวดล้อมของบ้าน ตำแหน่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับอะไรบ้าง การเดินทางสะดวกไหม เมื่อลองเทียบกับราคาที่ต้องจ่ายแล้วมันคุ้มค่าหรือไม่

  • เคลียร์หนี้เก่าเสียก่อน

สินเชื่อบ้านคือหนี้ก้อนใหญ่ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการผ่อนที่ค่อนข้างต่อเนื่องและยาวนาน เพราะฉะนั้น ก่อนที่ทางธนาคารจะอนุมัติเงินสินเชื่อให้คุณนั้น เขาจะต้องไปย้อนดูพฤติกรรมการใช้เงินของคุณเสียก่อน ผ่านการตรวจสอบหนี้ต่างๆ ที่คุณมีมาก่อน

ซึ่งหนี้ที่คุณค้างเอาไว้นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ผ่อนสินค้า หนี้บัตรเครดิต หรือสินเชื่ออื่นๆ ที่จะส่งผลให้ธนาคารเห็นว่าคุณไม่น่าจะหาเงินมาผ่อนชำระให้เขาได้ เพราะขนาดหนี้เก่ายังไม่เคลียร์เลย แบบนี้ความน่าเชื่อถือก็ลดลงไปมาก โอกาสที่จะกู้ผ่านก็น้อยลงไปด้วยเช่นกัน

  • เงินเก็บก็สำคัญ

การมีเงินเก็บแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางการเงินของคุณ และยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับธนาคารได้ว่าคุณมีแหล่งเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผ่อนชำระหนี้สินเชื่อบ้านของคุณ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ผ่านได้มากขึ้น

หรืออีกกรณีหนึ่งคือ เมื่อธนาคารปล่อยเงินกู้ให้ได้ไม่เต็มจำนวนของราคาบ้าน ธนาคารก็จำเป็นต้องขอดูเงินเก็บของคุณ เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถที่จะหาเงินมาชำระได้เต็มจำนวนนั่นเอง

ได้เวลายื่นกู้สินเชื่อบ้าน

เมื่อเตรียมตัวจนถึงจุดที่พร้อมแล้ว ขั้นต่อไปคือการจัดเตรียมเอกสารเพื่อนำไปทำเรื่องขอกู้สินเชื่อบ้านจากธนาคาร โดยเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ก็คือ

  • บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรข้าราชการ ตัวจริงพร้อมสำเนา
  • ทะเบียนบ้านทุกหน้า ตัวจริงพร้อมสำเนา
  • ใบจดทะเบียนสมรส, ใบจดทะเบียนหย่า, ใบมรณบัตร, ใบแจ้งความแยกกันอยู่ ตัวจริงพร้อมสำเนา
  • ในกรณีที่มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ให้นำใบเปลี่ยนชื่อ – สกุล มาด้วย ทั้งตัวจริงพร้อมสำเนา
  • แผนที่แสดงตำแหน่งที่ตั้งของบ้าน เขียนมาโดยสังเขป
  • หลักฐานรับรองรายได้ กรณีทำงานประจำ ให้เตรียมเอกสารรับรองเงินเดือนที่ออกโดยองค์กร, สมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน โดยอัปเดตรายการถึงปัจจุบัน, เอกสารการรับเงินเดือน (สลิปเงินเดือน) ย้อนหลัง 6 เดือน ตัวจริงพร้อมสำเนา
  • หลักฐานรับรองรายได้ กรณีทำงานอิสระ ให้เตรียมสำเนาทะเบียนการค้า (ถ้ามี), Statement แสดงรายการเดินบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 12 เดือน หรือหลักฐานการทำงานอื่นๆ ตัวจริงพร้อมสำเนา
  • สำเนาโฉนดที่ดิน หรือ หนังสือรับรองกรรมสิทธิ์ห้องชุด (กรณีซื้อคอนโด) ตัวจริงพร้อมสำเนา

รู้ไว้ใช่ว่า ตัวช่วยเรื่องกู้สินเชื่อบ้าน ที่คุณอาจยังไม่รู้

  • พนักงานสินเชื่อ

พนักงานสินเชื่อที่มีความสามารถ จะช่วยเหลือคุณได้ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นระหว่างการกู้สินเชื่อบ้าน เขาจะช่วยให้คุณกู้ผ่านได้ง่ายขึ้นพร้อมทั้งให้คำปรึกษาในด้านการเตรียมตัว เรื่องเอกสาร และจะช่วยดูแลไปจนวันที่คุณทำเรื่องซื้อบ้านแล้วเสร็จ

  • ยื่นรอบแรกไม่ผ่าน ขออุทธรณ์สินเชื่อได้

ในกรณีที่คุณยื่นกู้สินเชื่อบ้านไม่ผ่านในรอบแรก สามารถสอบถามเหตุผลจากพนักงานสินเชื่อได้ หากพบสาเหตุแล้วจะได้เตรียมเอกสารเพื่อจัดการจุดอ่อนตรงนั้น แล้วทำการยื่นอุทธรณ์ เพื่อแสดงความจำนงในการขอสินเชื่อบ้านอีกครั้งหนึ่งได้

หากคุณคือมือใหม่ในด้านการกู้สินเชื่อบ้าน ขอบอกเลยว่าไม่ต้องกังวลมากจนเกินไป แค่เตรียมตัวให้พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และการเงิน เพื่อให้การกู้สินเชื่อบ้านผ่านฉลุย ซื้อบ้านได้สมดังใจคุณ

SOURCE : www.rabbitfinance.com