ปัจจุบันวัสดุก่อสร้างช่วยลดระยะเวลาการทำงานของทีมช่างกว่าในอดีต คอนกรีตสำเร็จรูป นับเป็นทางเลือกที่ดีไม่ว่าจะเป็นบ้านเล็กหรือโครงการอาคารใหญ่ แม้แต่เมื่อสร้าง ซ่อม หรือ ต่อเติม ก็หมดปัญหากวนใจ

   การต่อเติมเพื่อเพิ่มพื้นที่หรือประโยชน์ใช้สอยภายในบ้าน

ในกรณีบ้านก่อฉาบทั่วไป คุณสามารถทุบ เจาะ สกัด ได้ตามอัธยาศัยเพราะการรับน้ำหนักหลักๆ อยู่ที่เสาและคาน ตัวผนังก่อนั้นเป็นเพียงการแบ่งสัดส่วนบ้านไม่ได้มีผลต่อความแข็งแรง เพราะฉะนั้นการทุบ เจาะ สกัด จึงสามารถทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก

แต่ถ้าเป็นบ้านที่สร้างด้วยพรีแคสเราคงได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันหนาหู ว่าเจาะไม่ได้ ต่อเติมไม่ได้ เดี๋ยวบ้านถล่มบ้างอะไรบ้าง ก็จริงนะครับ แต่ไม่ได้โหดร้ายขนาดนั้น เนื่องจากบ้านพรีแคสไม่มีเสาและคาน ตัวพรีแคสถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักและเป็นเสาและคานในตัว ทำให้ในผนังและชิ้นส่วนต่างๆมีเหล็กเส้นที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักกระจายตัวอยู่ตามหลักการออกแบบทางวิศกรรม การไปทุบ เจาะ สกัด จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก อาจจะต้องมีการปรึกษาผู้ออกแบบ วิศวกรโครงการกันใหญ่โต ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ไม่เจาะก็จะดีที่สุดครับ

แต่ในกรณีที่คุณอยากจะต่อเติมบ้าน อย่างเพิ่มครัวไทยที่หลังบ้าน หรือทำโรงรถ ทำอะไรที่ไม่ได้เป็นการเพิ่มออกมาและไม่ได้ไปเพิ่มภาระให้โครงสร้างเดิม อันนั้นสามารถทำได้เหมือนบ้านทั่วไปเลยครับ

อย่างไรก็ตามการต่อเติมบ้านทุกประเภท ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจโครงสร้างของบ้านแต่ละแบบ เพื่อให้บ้านของคุณยังสวยและปลอดภัยอีกด้วยครับ

   พรีแคสเจาะผนังได้ไหม เจาะอย่างไรถึงปลอดภัยต่อโครงสร้าง

พรีแคส คอนกรีต คือผนังสำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ช่วยประหยัดเวลาในการก่อสร้าง รวดเร็ว แถมมีโครงสร้างที่ มั่นคง แข็งแรง เพราะเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทุกชิ้น

แต่คงมีผู้คนสงสัยในตัวผนังสำเร็จรูปว่า มันสามารถเจาะใช้งานได้หรือไม่ ทั้งนี้คำว่าเจาะตัด มีความหมายที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งอาจหมายความรวมถึงการต่อเติมอาคารด้วย เช่นกัน ซึ่งต้องเรียนให้ทราบก่อนว่า หากเป็นการต่อเติม หรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพรีแคส หรือก่อฉาบ ไม่มีวิศวกรท่านไหนสามารถบอกได้ว่าตัดหรือต่อเติมโครงสร้างได้โดยไม่มีการคำนวน และโดยทางกฎหมายก็ไม่สามารถทำได้

แต่หากเป็นการเจาะเพื่อแขวนรูป หรือติดตั้ง เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งการรับแรงส่วนใหญ่จะรับได้เท่ากับ พุกที่ใช้ และพุกที่ใช้ก็จะรับแรงได้ไม่เกินกว่าวัสดุที่พุกไปยึดเกาะ ดังนั้นหากมองในมุมมองนี้ พรีแคสย่อมรับน้ำหนักได้ดีกว่าครับ

ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อสำเร็จที่ขึ้นรูปมาจากโรงงานพร้อมติดตั้งที่หน้างานจริงสามารถรับน้ำหนักโดยไม่ต้องมีโครงสร้างเสาคานมารองรับ และโดยปกติพรีแคสจากโรงงานถูกออกแบบมาให้รับแรงกระทำในระหว่างขนส่ง ซึ่งต้องรับแรงมากกว่าขณะประกอบเป็นบ้านแล้ว นั่นหมายความว่าปกติพรีแคสจะถูกออกแบบมาให้รับแรงมากกว่าที่ต้องใช้จริงอยู่แล้วหลายเท่า และมีช่องประตูหน้าต่างที่เจาะสำเร็จมาจากโรงงาน ส่วนที่ไม่ได้เจาะช่องเปิดนั้นจะมีเหล็กโครงสร้างเดินอยู่ภายในตามขนาดที่วิศวกรได้คำนวณเอาไว้เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักบ้านทั้งหลังได้อย่างแข็งแรง

ข้อควรระวัง หากการเจาะผนังแล้วเจอเหล็กเส้นที่เดินอยู่ภายในผนังนั้นๆ และหากมีการตัดเหล็กบางส่วนออกก็จะเกิดผลกระทบกับโครงสร้างโดยรวมทั้งหลังได้ จึงไม่แนะนำให้เจาะผนังเพิ่มไม่ว่าจะเพื่อทำประตูหรือหน้าต่างก็ตาม แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องทำจริงๆ ก็ควรปรึกษาวิศวกรโครงการเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้

ปล. ทั้งนี้คุณต้องพิจารณาตัวเลือกคอนกรีตสำเร็จรูปจากวัสดุคุณภาพและความน่าเชื่อถือของแบรนด์

ข้อมูลอ้างอิง : CPanel แผ่นพื้นและผนังคอนกรีตสำเร็จรูปคุณภาพมาตรฐานระดับสากล