UPDATE อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 19 ธนาคาร

              เรื่องราวของอัตราดอกเบี้ย อย่างที่ทราบล่าสุดกันว่า คณะกรรมการฯ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%ต่อปี จากเดิม 1.75% ลดลงเหลือ 1.50% ต่อปี จากการแถลงผลการประชุม กนง. (คณะกรรมการนโยบายการเงิน) เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

              แน่นอนว่า เหล่าธนาคารพาณิชย์จึงต้องปรับอัตราดอกเบี้ยลดลงตามเช่นกัน  TerraBKK  พบว่า ปัจจุบันมีทั้งหมด 19 แห่ง ที่เรียกว่าเป็น “ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ”  นอกจากธนาคารยักษ์ใหญ่อย่างที่คนไทยคุ้นชิน เช่น กรุงเทพ, กรุงไทย, กรุงศรีอยุธยา, ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย แล้ว ก็ยังมีหลายธนาคารเล็กใหญ่ ด้วยเช่นกัน 

              ในแง่ของ “อัตราดอกเบี้ยเงินกู้” แบ่งได้เป็น 3 ส่วนหลัก นั้นคือ MRR, MOR และ MLR  โดย TerraBKK จะพาทุกท่านมา update อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของ  19 ธนาคารพาณิชย์ กันดังนี้

               MRR หรือ Minimum Retail Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น ค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ของ 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ เฉลี่ยอยู่ที่ 7.9579%ต่อปี โดยธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยนี้ถูกสุดคือ ธนาคารกสิกรไทย 6.87%

               MOR หรือ Minimum Overdraft Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี   ภาพรวม 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศมี ค่าเฉลี่ย MOR ที่ 7.7295%ต่อปี ธนาคารพาณิชย์ที่มีอัตราดอกเบี้ย MOR ถูกสุดในขณะนี้ คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ 6.745%ต่อปี

               MLR หรือ Minimum Loan Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ เป็นต้น ภาพรวม 19 ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนภายในประเทศมี ค่าเฉลี่ย MLR อยู่ราว 6.9984%ต่อปี  ซึ่ง ธนาคารไทยพาณิชย์มีอัตราดอกดเบี้ย MLR ที่ 6.025% ต่ำสุดในขณะนี้  ---TerraBKK.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก